fbpx

ติดเชื้อยังพุ่ง 1,902 ราย ศบค.ปรับเวลาแถลง 12.30 น.

กรุงเทพฯ 6 พ.ค.-โฆษก ศบค. เผยติดเชื้อโควิดในไทยยังพุ่ง 1,902 ราย ตาย 18 มีผู้ป่วย 100 ปี รวมอยู่ด้วย ขณะที่ ศบค. ปรับเวลาแถลงข่าว เริ่ม 12.30 น.


นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19(ศบค.) แถลงว่า วันนี้ (6 พ.ค.) เป็นวันแรกของการประชุมศูนย์บูรณาการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล ซึ่งมี พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) เป็นประธานประชุม ซึ่งหลังจากนี้จะบูรณาการการสื่อสารถึงประชาชน ตั้งแต่พรุ่งนี้ (7 พ.ค.) เป็นต้นไป โดยปรับเวลาการแถลงข่าว ศบค. 12.30 น. หลังการประชุมต่าง ๆ ให้เรียบร้อยก่อน จากนั้นเวลา 13.15-13.45 น. จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงสาธารณสุข กรมควบคุมโรค ฝ่ายเศรษฐกิจ เป็นต้น มาพูดคุยทำความเข้าใจกับประชาชน เพื่อบูรณาการ นำเสนอข้อมูล และบางวันเวลา 15.00 น. เลขาธิการสมช. จะไลฟ์ตอบคำถามที่สำคัญ

โฆษก ศบค. กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 วันนี้ (6 พ.ค.)ว่า ล่าสุดไทยอยู่อันดับที่ 99 ของโลก ตัวเลขวันนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 1,911 ราย แบ่งเป็นการติดเชื้อภายในประเทศ 1,902 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 9 ราย ทำให้มียอดผู้ป่วยสะสม 76,811 ราย ป่วยที่รักษาหายแล้ว 46,795 ราย ผู้หายป่วยกลับบ้านแล้ว 2,435 ราย และผู้ป่วยที่รักษาอยู่ 29,680 ราย อาการหนัก 1,073 ราย ใส่เครื่องช่วยหายใจ 356 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 18 ราย รวมยอดผู้เสียชีวิตสะสม 336 คน โดยใน 18 ราย เป็น กทม.6 ราย สมุทรปราการ 3 ราย นนทบุรี เชียงใหม่ และสมุทรสาคร จังหวัดละ 2 ราย ปทุมธานี ยะลา และสิงห์บุรีจังหวัดละ 1 ราย มีผู้ป่วยอายุ 100 ปีรวมอยู่ด้วย โดยปัจจัยหลักที่เสียชีวิตคือมีโรคประจำตัว


นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ผู้ป่วยรายใหม่ แนวโน้มยังทะแยงขึ้น แต่ได้เดินหน้าตรวจค้นหาเชิงรุกในตลาด ชุมชน ห้างสรรพสินค้าและสถานที่เสี่ยงต่าง ๆ แทนที่รอให้ป่วยแล้วเข้ามารับการรักษา เพื่อตัดวงจรเชื้อ ซึ่งใน กทม.สะท้อนภาพว่าจำนวน 100 คน จะมีผู้ติดเชื้อ 4 คน ทำให้เห็นภาพชัดว่าเราจะไม่ทราบเลยว่ามีใครติดเชื้อบ้าง ซึ่งมาตรการต่างๆ การใส่หน้ากากอนามัยยังเป็นเรื่องสำคัญ ขณะที่หากแบ่งไปตามพื้นที่ที่ยังคงมีจำนวนผู้ติดเชื้อสูง เช่น นนทบุรี ติดเชื้อจากคลัสเตอร์ สถานบันเทิง งานสัมมนา สัมผัสใกล้ชิดครอบครัว และจากที่ทำงาน ส่วนที่สมุทรปราการ จากโรงงานที่พระสมุทรเจดีย์และตลาด ที่ปทุมธานี จากสถานบันเทิง ตลาด สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน สมุทรสาคร แนวโน้มยังทรงตัว ทั้งนี้ กทม.ได้แจ้งต่อที่ประชุมคณะกรรมการบูรณาการยอดผู้ป่วย สะสมสูงสุดคือเขตห้วยขวาง

โฆษก ศบค. กล่าวว่า ส่วนผู้ติดเชื้อทั่วโลกรวม 155,820,246 ราย อันดับหนึ่ง คือ สหรัฐอเมริกา รองลงมาคืออินเดีย บราซิล ฝรั่งเศส ตุรกี รัสเซีย อังกฤษ อิตาลี สเปนและเยอรมันนีตามลำดับเสียชีวิต 3,255,270 ราย ส่วนผู้รับวัคซีน ฉีดวัคซีนเข็มแรก 17,155 ราย ฉีดวัคซีนเข็มที่สอง 11,603 ราย ยืนยันว่าทุกคนที่เดินทางมาจากต่างประเทศส่วนใหญ่จะอยู่ในสถานที่กักตัวของรัฐ เชื้อไม่แพร่ระบาดออกไปแน่นอน

“การได้รับข้อมูลขณะนี้ต้องกลั่นกรองให้ดี เพราะมีชุดข้อมูลมากมาย ซึ่งทีมโฆษก ศบค.จะช่วยกันทำหน้าที่ชี้แจงข้อเท็จจริงให้ประชาชนรับทราบ” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร