fbpx

เร่งรัฐหามาตารการเติมเงินในกระเป๋าคนจนเมือง

กรุงเทพฯ 5 พ.ค.-“เชาว์” จี้รัฐแจกถุงยังชีพคนจนเมืองด่วน หลัง โควิด 19 ลามชุมชน แนะออกมาตรการเติมเงินในกระเป๋าคนจนเมือง หยุดการเคลื่อนย้าย ก่อนโควิด ระบาดจนคุมไม่อยู่
นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ Facebook Chao Meekhuad เรื่องขอถุงยังชีพให้คนจนเมืองด่วน โดยมีเนื้อหาระบุว่า สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทยที่วิกฤติขึ้นทุกขณะ ตามรายงานอย่างเป็นทางการ วันนี้มีผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มขึ้นเกือบ 70,000 รายและเสียชีวิตแล้วเกือบ 300 ราย ขณะเดียวกันรัฐบาลออกมาตรการควบการแพร่ระบาดของเชื้อโรคอยู่หลายประการ ไม่ว่าจะเป็นกินร้อน แยกช้อน ล้างมือ การขอความร่วมมือให้ทุกคนงดการเดินทาง กักตัวอยู่บ้าน เว้นระยะห่างทางสังคม หรือ Social Distancing
“มาตรการต่าง ๆ ฟังแล้วดูดี ถ้าทุกคนปฏิบัติได้ เชื่อว่าจะลดจำนวนผู้ป่วยได้อย่างแน่นอน แต่อย่าลืมว่ามาตรการเหล่านั้นสามารถใช้ได้ผลกับชนชั้นกลางหรือผู้มีอันจะกินเท่านั้น ยังมีคนอีกกลุ่มหนึ่งที่หาเช้ากินค่ำโดยเฉพาะคนที่อาศัยอยู่ในชุมชนแออัดหรือที่เรียกกันว่าสลัม ซึ่งในกรุงเทพฯ มีมากกว่า 2,000 ชุมชน คิดเป็นประชากรกว่า 1 ล้านคน ผมยังนึกไม่ออกว่าเขาเหล่านั้นจะทำตามมาตรการนี้ได้อย่าไร เพราะปัญหาสำคัญที่พี่น้องชาวชุมชนต้องเผชิญในขณะนี้คือปัญหาปากท้องจะกินจะใช้แทบจะไม่มี และสิ่งที่น่ากลัวที่สุดคือ สภาพที่อยู่อาศัยที่แออัด ถ้ามีใครติดเชื้อสักคนเชื่อได้ว่าจะระบาดลุกลามอย่างรวดเร็ว เหมือนที่กำลังเกิดขึ้นที่คลองเตยในขณะนี้” นายเชาว์ กล่าว
นายเชาว์ ระบุว่า เป็นห่วงปัญหาชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องชาวชุมชนในสถานการณ์ ซึ่งจนถึงขณะนี้รัฐบาลยังไม่มีมาตรการใด ๆ ที่จะเข้ามาช่วยเหลือดูแลโดยเฉพาะปัญหาปากท้อง ข้าวจะกินแต่ละมื้อแทบจะไม่มี จากการลงพื้นที่สัมผัสกับพี่น้องในชุมชนมีแต่เสียงโอดครวญขอความช่วยเหลือ ยังไม่รวมถึงยา เวชภัณฑ์ หน้ากากอนามัย รัฐบาลได้แต่ออกกฎหมายบังคับให้เขาสวมหน้ากากอนามัยแต่ไม่เคยถามว่าเขามีเงินในกระเป๋าที่จะซื้อหน้ากากอนามัยหรือไม่ เพราะลำพังจะหาข้าวกินแต่ละมื้อก็แทบจะอดตายอยู่แล้ว จึงขอเสนอให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความสําคัญเข้าไปช่วยเหลือด้วยการจัดสรรงบประมาณจัดหาเครื่องอุปโภคบริโภคข้าวสารอาหารแห้ง รวมทั้งเวชภัณฑ์ หยูกยา หน้ากากอนามัย และเร่งฉีดวัคซีนให้ประชาชนกลุ่มนี้โดยเร่งด่วนก่อนปัญหาจะบานปลายจนยากที่แก้ไข
“ที่สำคัญคือรัฐบาลต้องรีบคิดว่าจะหยุดการเคลื่อนย้ายของคนในชุมชนอย่างไร เพราะตราบใดที่ยังปากกัดตีนถีบ มีรายได้แบบวันต่อวัน หยุดงานวันเดียวอาจหมายถึงต้องอดทั้งบ้าน มาตรการเร่งด่วยที่ต้องทำทันทีคือ การเติมเงินในกระเป๋าให้คนกลุ่มนี้อยู่บ้านได้โดยไม่อดตาย ไม่เช่นนั้นพวกเขาก็ต้องฉีกกฎออกจากบ้าน ไม่ใช่ว่าไม่กลัวโควิด แต่ปากท้องของครอบครัวสำคัญกว่า หากมีเงินเติมให้คนจนเมือง หยุดการเคลื่อนย้ายจากบ้าน การแพร่ระบาดก็จะควบคุมง่ายขึ้นตามไปด้วย” นายเชาว์ ระบุ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด