fbpx

ห่วงนายกฯคุมโควิดไม่อยู่

กรุงเทพฯ 5 พ.ค.-เพื่อไทยห่วนายกฯ คุมโควิดไม่อยู่ เจ็บตายพุ่ง ระบบสาธารณสุขล้มเหลว เศรษฐกิจพังยับ จนฝ่ายค้านต้องยื่นถอดถอน แนะเร่งเยียวยา ทุ่มช่วย SMEs แล้วรีบลาออก


นายกฤษฎา ตันเทอดทิตย์ ส.ส.หนองคาย อดีตรองเลขาธิการสภาอุตสาหกรรมและคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตามที่คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยได้เตือนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและหัวหน้าทีมเศรษฐกิจว่า สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เกิดจากความผิดพลาดของรัฐบาล เนื่องจากมีรัฐมนตรีไปเที่ยวสถานบันเทิงอโคจร แต่กลับไม่ลงโทษ สถานการณ์จะยิ่งทวีรุนแรงและสภาวะเศรษฐกิจจะยิ่งทรุดหนัก โดยแนะนำให้พล.อ.ประยุทธ์เตรียมรับมือและเร่งแก้ไข แต่ปรากฏว่าพล.อ.ประยุทธ์กลับยิ่งบริหารยิ่งล้มเหลว สถานการณ์การระบาดทำท่าจะรุนแรงจนพล.อ.ประยุทธ์น่าจะเอาไม่อยู่แล้ว คลัสเตอร์คลองเตยน่าจะทำให้เกิดการแพร่ระบาดได้อีกมาก โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานครที่มีการระบาดมากที่สุด สืบต่อเนื่องมาจากคลาสเตอร์ทองหล่อที่มีรัฐมนตรีไปเกี่ยวข้องจนเป็นที่พูดกันจนติดปากว่าทองแท้แพ้ทองหล่อ

“ที่น่าห่วงที่สุดคือสถานการณ์ทางด้านสาธารณสุข เพราะผู้ติดเชื้อยังมีปริมาณเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นทุกวันวันละหลายสิบคนและทำท่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ห้องไอซียูและเตียงรักษาผู้คิดเชื้อในโรงพยาบาลต่าง ๆ เต็มจนล้นแล้ว แต่ผู้ติดเชื้อยังมีปริมาณเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และผู้ติดเขื้ออาการหนักถึงขั้นวิกฤติจะมีเพิ่มขึ้นทุกวันจนโรงพยาบาลจะไม่สามารถรับได้แล้ว น่าห่วงว่าสถานการณ์จะเป็นเหมือนประเทศอิตาลีช่วงที่มีการระบาดมาก ๆ ซึ่งต้องปล่อยให้ผู้ติดเชื้อเสียชีวิตโดยไม่สามารถช่วยเหลือได้เพราะระบบสาธารณสุขล้มเหลว ไม่สามารถรองรับผู้ติดเชื้ออาการหนักได้อีก ซึ่งจะสร้างความโกรธแค้นให้กับญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิตและประชาชนทั่วไปอย่างมาก น่าห่วงว่าสถานการณ์ดังกล่าวกำลังจะเกิดขึ้นกับไทยถ้าพลเอกประยุทธ์ยังบริหารล้มเหลวอยู่แบบนี้” นายกฤษฎา กล่าว


นายกฤษฎา กล่าวว่าการจัดการเรื่องวัคซีนยังเป็นความล้มเหลวซ้ำซ้อน ประชาชนจำนวนมากอยากฉีดวัคซีนแต่ยังไม่ทราบเลยว่าจะได้รับการฉีดวัคซีนเมื่อใดได้ยินแต่คำว่า “กำลังจะมา” เท่านั้น ถึงขนาดมีทัวร์จัดไปฉีดวัคซีนกันในต่างประเทศกันแล้ว และมีคนไทยแห่กันไปจองมาก พิสูจน์ถึงความล้มเหลวของรัฐบาลได้อย่างชัดเจน ขนาดเอกชนจะขอนำเข้ามาวัคซีนเองยังโดนขัดขวาง หอการค้าไทยต้องออกมาเข้าเกียร์ถอย หลังจากถูกรัฐบาลสั่งห้ามตามที่มีสื่อเปิดเผย แต่ตนในฐานะที่เคยเป็นรองเลขาธิการสภาอุตสาหกรรมก่อนเข้าสู่การเมือง ต้องขอชื่นชมและให้กำลังใจสภาอุตสาหกรรมที่ยังยืนยันจะนำเข้าวัคซีนมาให้ได้ วัคซีนมีเหลือดีกว่าขาด แต่ทราบมาว่าได้มีการติดต่อไปหลายยี่ห้อแล้ว แต่ยังติดปัญหาที่ อย. ยังไม่ยอมอนุมัติดังนั้นจึงอยากขอให้ภาครัฐอย่าทำตัวเป็นอุปสรรคขัดขวางการนำเข้าวัคซีนของเอกชน โดยในภาวะที่ภาครัฐล้มเหลว ภาคเอกชนจะต้องทำหน้าที่แทน มิเช่นนั้นประเทศจะยิ่งล้มเหลวทุกด้าน

“ความล้มเหลวเรื่องวัคซีนและความล้มเหลวในการควบคุมการระบาดของไวรัสภายใต้การบริหารของพล.อ.ประยุทธ์ นอกจากจะทำให้ระบบสาธารณสุขล่มแล้ว ยังทำให้ระบบเศรษฐกิจที่ย่ำแย่อยู่แล้วยิ่งทรุดหนักกว่าเดิมมาก คนยิ่งลำบากกันอย่างมาก ความเสียหายทางเศรษฐกิจในรอบนี้จะทรุดหนักมาก มีการประเมินแล้วว่าจะเสียหายถึงกว่า 450,000 ล้านบาท และอาจสูงกว่านี้หากไม่สามารถควบคุมการระบาดได้ในเร็ววัน เรียกได้ว่าคนก็ป่วย เศรษฐกิจก็ยิ่งป่วยหนัก ดังนั้น จากความล้มเหลวในการบริหารวัคซีน และการควบคุมการระบาดที่จะมีคนป่วยคนตายเป็นจำนวนมากนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านจะมีการยื่นถอดถอนพลเอกประยุทธ์จากความล้มเหลวในการบริหารในเร็วๆนี้ ซึ่งเชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่จะเห็นด้วยอย่างแน่นอน เพราะไม่อยากจะทนกับผู้นำที่ขาดความรู้ความสามารถอีกต่อไปแล้ว” นายกฤษฎา กล่าว

นายกฤษฎา กล่าวว่า นอกจากจะแห่กันเดินทางไปต่างประเทศเพื่อไปฉีดวัคซีนกันแล้ว ยังปรากฏว่ามีการชวนกันย้ายไปอยู่ต่างประเทศกันเลยแล้ว โดยมีเพจ “ย้ายประเทศกันเถอะ” มีคนเข้าร่วมกว่า 7 แสนคนแล้ว ยิ่งตอกย้ำความล้มเหลวของพล.อ.ประยุทธ์ถึงขนาดที่มีคนจำนวนมากอยากย้ายประเทศกันแล้ว ทั้งที่หลักคิดที่ถูกต้องคือประเทศไทยต้องเปิดกว้างให้คนเก่ง คนฉลาด เข้ามาทำงาน และเข้ามาอยู่ เพื่อช่วยพัฒนาประเทศ โดยในโลกสมัยใหม่คนฉลาดคนเก่งหนึ่งคนจะสร้างการเปลี่ยนแปลงและสร้างมูลค่าเพื่มให้กับประเทศได้มาก แต่ขณะนี้คนเก่งและคนฉลาดของไทยกลับจะอยากย้ายไปอยู่ต่างประเทศกันแล้ว อนาคตประเทศไทยจะพัฒนาต่อไปได้อย่างไร โดยประเทศสวีเดนและประเทศออสเตรเลียได้ประกาศยินดีต้อนรับคนไทยที่มีความรู้ความสามารถให้ไปอยู่ในประเทศของเขาแล้ว นับเป็นความน่าอับอายของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์อย่างมาก ทั้งนี้ เรื่องนี้และอีกหลายเรื่อง พล.อ.ประยุทธ์น่าจะต้องเปิดใจรับฟังและเรียนรู้จากคุณ Tony ใน Clubhouse เพื่อปรับปรุงวิสัยทัศน์ของตนเองให้ทันโลกได้บ้าง ประเทศจะได้ไม่ล้าหลังเหมือนในปัจจุบันและจะได้ไม่ตกเทรนด์ เพราะตอนนี้มีประชาชนคอยตามฟังและตามดูเป็นแสนเป็นล้านคนแล้ว


“หากพิจารณาให้ดี จะพบเลยว่าพล.อ.ประยุทธ์มีปัญหาในการบริหารประเทศมาตลอด แต่ในอดีตยังไม่ได้เผชิญกับวิกฤติการณ์ ปัญหาในด้านต่างๆจึงได้หลบซ่อนอยู่ และพอจะถู ๆ ไถ ๆ กันไปได้ แต่พอมาเจอกับวิกฤตการณ์ไวรัสโควิด ปัญหาทุกด้านจึงได้โผล่ขึ้นมาพร้อมๆกัน เพราะความด้อยประสิทธิภาพที่บริหารล้มเหลว ทำประเทศอ่อนแอและเสื่อมถอยมาตลอด ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์จึงต้องรู้ตัวเองได้แล้ว และควรเร่งเยียวยาประชาชนที่เดือดร้อนเดือนละ 5000 บาท 3 เดือนโดยต้องเป็นเงินสด อีกทั้งต้องเร่งช่วยเหลือ SMEs โดยการหยุดดอกเบี้ย และหยุดเงินต้น ตามที่คณะทำงานเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทยได้เสนอมาตลอดได้แล้ว เพื่อประคองให้ประชาชนสามารถประคองชีวิตต่อไปได้ และธุรกิจไม่ต้องเจ๊งไม่ต้องปิดตัวและพร้อมจะกลับมาดำเนินการใหม่เมื่อมีการฉีดวัคซีนครบแล้ว เสร็จแล้วพล.อ.ประยุทธ์ควรจะออกไปได้แล้ว เพราะไม่เหลือความน่าเชื่อถืออีกต่อไปแล้ว ประเทศไทยจะได้เดินต่อไปได้ คนไทยจะได้ไม่ต้องแห่กันอยากไปอยู่ต่างประเทศเหมือนในปัจจุบัน” นายกฤษฎา กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.