fbpx

“อนุทิน” ย้ำชัดตอนนี้ประชาชนเลือกวัคซีนเองไม่ได้

กรุงเทพฯ 4 พ.ค.-รมว.สาธารณสุข ย้ำอีกครั้งประชาชนเลือกวัคซีนโควิดไม่ได้ รัฐจะเป็นคนเลือกให้ ส่วนยี่ห้อ Pfizer ได้มาจะเก็บไว้ให้คนอายุ 12-18 ปี ส่วนถ้าอยากซื้อฉีดเอง เร็วที่สุดอีกไม่กี่เดือน คือ Moderna แต่ต้อง Pre-Order ผ่านเอกชนและซื้อผ่านรัฐ


เมื่อวานนี้ (3 พ.ค.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข กล่าวถึง การฉีดวัคซีนให้กับประชากรในประเทศไทย ว่า ขณะนี้ไม่มีความขัดแย้งอะไร จริงๆ ไม่ได้มีกฎหมายบังคับให้ฉีด แต่เป็นสิทธิของประชาชน หากประสงค์รับวัคซีน รัฐก็มีวัคซีนให้ โดยชนิดวัคซีนขึ้นอยู่กับจังหวะและวัตถุประสงค์ที่นำเข้ามา เช่น ไฟเซอร์ เจรจานำเข้าเพราะครอบคลุมไปถึงเด็กอายุ 12-18 ปี ดังนั้นเด็กอายุ 12-18 ปี ก็ต้องได้รับการพิจารณาก่อน

ส่วน AstraZeneca สามารถรับวัคซีนได้ตั้งแต่อายุ 18 ปี ไปจนถึงสูงอายุ ซึ่งช่วงที่จำนวนยังมีจำกัด คนที่อายุยังไม่มากก็ต้องขอให้ฉีด Sinovac ก่อน ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ แต่เมื่อมีวัคซีนทั้งหลายเข้ามาจำนวนมากแล้ว อยากเลือกวัคซีนของบริษัทใดก็พยายามอำนวยความสะดวกให้ แต่ ณ วันนี้ ไฟเซอร์ยังไม่เข้ามา เดือนหน้าก็มีแต่ AstraZeneca กับ Sinovac ก็ต้องดูสถานการณ์และความเหมาะสม


พร้อมกันนี้ยังยืนยันว่ารัฐบาล กระทรวงสาธารณสุขไม่มีการกีดกันวัคซีนใดๆ ที่เข้ามาเป็นวัคซีนทางเลือก แต่บริษัทที่ผลิตวัคซีนทุกษริษัท ไม่ขายให้เอกชนโดยตรง โดยจะขายผ่านรัฐบาล ทั้งนี้เอกชนสามารถซื้อวัคซีนที่ขึ้นทะเบียนในประเทศไทยได้ โดยผ่านองค์การเภสัชกรรม (อภ.)

เมื่อถามว่าประชาชนมองว่าทำไมไม่ให้สิทธิประชาชนเลือกชนิดวัคซีนเอง นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ได้สั่งวัคซีนทุกชนิดเท่ากันหมด ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ขณะไม่มีก็ถามว่าทำไมไม่มีวัคซีน พอมีแล้วทำไมถึงไม่มียี่ห้อนี้ เพราะฉะนั้นเมื่อมีความต้องการที่หลากหลายรัฐก็ต้องเป็นผู้กำหนด โดยในปัจจุบัน อย. อนุมัติวัคซีนโควิด-19 แล้ว 3 ราย คือ
1.วัคซีน AZD1222 ของ AstraZeneca นำเข้าโดย บริษัทแอสตราเซเนกา (ประเทศไทย) จำกัด
2.วัคซีน CoronaVac ของ Sinovac นำเข้าโดยองค์การเภสัชกรรม (อภ.)
3.วัคซีน JNJ-78436735 ของ Johnson & Johnson นำเข้าโดย บริษัทแจนเซ่น-ซีแลก จำกัด
ส่วนวัคซีนที่อยู่ระหว่างดำเนินการคือ
1.วัคซีน mRNA-1273 ของ Moderna นำเข้าโดย บริษัทซิลลิคฟาร์มา จำกัด
2.วัคซีน Covaxin ของ BHARAT BIOTECH นำเข้าโดย บริษัทไบโอเจเนเทค จำกัด
3.วัคซีน Sputznik V ของ Sputnik V นำเข้าโดย บริษัทคินเจน ไบโอเทค จำกัด


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

สอท.ลุยจับ-อายัดทรัพย์ อาชญากรข้ามชาติ เงินหมุนเวียน 3 หมื่นล้าน

ตำรวจไซเบอร์ ลุยจับอาชญากรข้ามชาติ หลอกลงทุน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ พนันออนไลน์ เงินหมุนเวียนสูงถึง 30,000 ล้านบาท/ปี อายัดทรัพย์ได้กว่า 250 ล้าน

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงงานวันไหลบ่อนไก่

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงคู่อริวันไหลบ่อนไก่ คนเข้าห้ามเสียชีวิต 1 ราย ชาวบ้านถูกลูกหลงบาดเจ็บอีก 3 ตำรวจเร่งไล่ล่า ลั่นต้องจับให้ได้ แนะให้รีบมอบตัว ถ้าต่อสู้ถูกยิงสวนแน่

ถนนมิตรภาพยังหนาแน่น เดินทางเข้ากรุงต่อเนื่อง

แม้ว่าวันนี้จะเปิดทำงานกันบ้างแล้ว แต่ประชาชนยังทยอยเดินทางกลับเข้า กทม. อย่างต่อเนื่อง รถติดสะสมหลายจุด ตร.ทางหลวง เปิดช่องทางพิเศษ เร่งระบายรถ

“เศรษฐา” ต้อนรับนายกฯ นิวซีแลนด์ เยือนไทยในรอบ 11 ปี

“เศรษฐา” เปิดทำเนียบรัฐบาลให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล โดยผู้นำทั้งสองประเทศได้เดินตรวจแถวกองทหารเกียรติยศร่วมกัน บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า