fbpx

ผู้ติดเชื้อพุ่งสูง กระทบเตียงผู้ป่วย


ทำเนียบ 23 เม.ย. -ศบค. ยอมรับผู้ติดเชื้อพุ่งสูง กระทบเตียงผู้ป่วย เร่งขยายเตียงเพิ่มเติม พร้อมเพิ่มทีมรับสายด่วน กำชับมาตรการ หลังพบติดโควิด-19 ในสถานดูแลผู้สูงอายุและสถานปฎิบัติธรรม



นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กล่าวว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กวันนี้ (23เม.ย.) มีความกังวลเกี่ยวกับการติดเชื้อในสถานดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งพบผู้ช่วยพยาบาลติดเชื้อจากสามีที่เป็นเจ้าหน้าที่อยู่ในโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง แล้วนำเชื้อไปแพร่กับผู้ป่วยที่เป็นผู้สูงอายุในสถานดูแลผู้สูงอายุ 2 คน ดังนั้น ได้หาหรือว่า ผู้ที่ต้องกำกับดูแลสถานพยาบาล จะต้องมีมาตรการสำหรับสถานรับดูแลผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น และให้เตรียมความพร้อมหากพบผู้สูงอายุติดเชื้อโควิด-19 อีกแห่ง คือ การติดเชื้อในสถานปฎิบัติธรรม ซึ่งมีการประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งมีแนวทางว่าจะต้องกำหนดมาตรการสำหรับทุกศาสนา และให้กระทรวงวัฒนธรรม และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ดูแลและเพิ่มมาตรการ โดยให้นำตัวอย่างจากที่มีการติดเชื้อในสถานปฎิบัติธรรมที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อนำไปสู่การป้องกันการติดเชื้อจากกิจกรรมทางศาสนาด้วย


นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ EOC ของกระทรวงสาธารณสุข ได้หารือเกี่ยวกับปัญหาบริหารจัดการเตียงรองรับผู้ป่วยโควิด-19 โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานคร ที่มีเตียงไอซียู 262 เตียง ขณะนี้เหลือ 69 เตียง และเตียงในห้องแยกความดันลบ 69 เตียง ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องน่าเป็นห่วง โดยมีคาดการณ์การใช้เตียงรองรับผู้ป่วยกรณีมีอัตราการติดเชื้อที่เพิ่มมากขึ้น ประมาณ 1,500 คนต่อวัน จะทำให้ในส่วนของกรุงเทพมหานคร ต้องใช้เตียงถึง 10-13 เตียงต่อวัน เท่ากับจะมีเตียงเหลือเพียงพอสำหรับรองรับผู้ป่วย เพียงแค่ 6-8 วันเท่านั้น


ส่วนจังหวัดอื่นๆทั่วประเทศ คาดว่าจะต้องใช้ 52 เตียงต่อวัน ซึ่งจะมีเตียงใช้ได้ประมาณ 19 วัน นอกจากนี้จำนวนบุคลากรทางการแพทย์ และอุปกรณ์ต่างๆ ก็ต้องเพิ่มตามไปด้วย ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข จะนำไปหาแนวทางแก้ไขปัญหา โดยจะต้องมีการเพิ่มเตียงให้มากขึ้น


นพ.ทวีศิลป์ กล่าวยอมรับว่า การที่จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นทะลุกว่า 2,000 คนต่อวัน จะกระทบกับเตียงรองรับผู้ป่วยแน่นอน เพราะยังไม่รู้ปลายทางว่าจะเป็นอย่างไร จึงต้องระดมแนวทางแก้ปัญหาจากทุกหน่วยงาน ซึ่งได้ประเมินภาวะที่มีผู้ติดเชื้อรุนแรงมาก จะต้องเพิ่มเตียงรองรับผู้ป่วย รวมทั้งจะต้องปรับพื้นที่ในโรงพยาบาลในส่วนอื่นๆ เป็นห้องไอซียู และอาจจะต้องมีห้องไอซียูสนามด้วย แต่ก็มีความยุ่งยากและต้องหาสถานที่เพิ่มเติม แต่ยืนยันว่า ผู้ป่วยอาการหนักทุกคน ต้องได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล


ส่วนกรณีผู้ป่วยติดเชื้อบางราย ไม่สามารถเข้ารักษาในโรงพยาบาลได้ จนเสียชีวิตก่อนจะได้รับการรักษานั้น นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ต้องขออภัยประชาชนที่ใช้บริการสายด่วนสำหรับประสานจัดหาเตียง โดยที่ประชุมได้มอบหมายให้ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. เข้ามาบริหารจัดการระบบสายด่วน โดยจะมีการปรับระบบ เพิ่มทีมรับโทรศัพท์อีก 50 สาย แบ่งป็นทีมแรกในการรับข้อมูลสำคัญของผู้ติดเชื้อ จากนั้นจะโอนข้อมูลของผู้ป่วยต่อให้ 50 สายที่เพิ่มขึ้นมา เป็นทีมที่โทรกลับไปหาผู้ป่วยเพื่อประสานหาเตียง โดยจะแบ่งเป็น กลุ่มสีเขียว สีเหลือง และสีแดง สำหรับให้บริการประชาชนตามระดับอาการ


นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้ป่วยที่รอเตียงอยู่ 1,423 คน และเมื่อวานนี้ (22 เม.ย.) สามารถหาเตียงให้ผู้ป่วยได้แล้ว 474 คน โดยการปรับระบบใหม่นี้ กลุ่มผู้ป่วยสีเขียว ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ป่วยไม่มีอาการหรืออาการน้อย จากต้องหาสถานที่ให้เข้ารักษา โดยไม่ไปแพร่เชื้อสู่คนอื่น ส่วนกลุ่มผู้ป่วยสีเหลืองและสีแดง ซึ่งเป็นผู้ป่วยที่มีอาการมากและอาการหนัก ขอให้รอทางทีมสาธารณสุขจะเร่งหาเตียงให้เร็วที่สุด.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล