fbpx

เชื่อโควิด ไม่กระทบแก้ไขรัฐธรรมนูญ


พรรคประชาธิปัตย์ 23 เม.ย. – “จุรินทร์”เชื่อปัญหา“โควิด”ไม่กระทบแก้ รธน. เผยเป็นสัญญาณดีมี ส.ว.ส่วนหนึ่งหนุนแก้ม.272 ตัดอำนาจสภาสูงโหวตเลือกนายกฯ 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึง การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  ว่า  ที่จริง การพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญจะเริ่มขึ้นได้ต่อเมื่อเปิดการประชุมรัฐสภา สมัยสามัญแล้ว แต่ในระหว่างนี้เป็นช่วงการเตรียมการสำหรับการยกร่าง และการหารือกับตัวแทนของพรรคร่วมรัฐบาลที่สนใจจะร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ในการยื่นญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งพรรคภูมิใจไทยและพรรคชาติไทยพัฒนา ที่มีความคิดเห็นในเบื้องต้นคล้ายคลึงกับพรรคประชาธิปัตย์ ช่วงนี้ก็จะได้มีการแลกเปลี่ยนความเห็นกัน


โดยพรรคประชาธิปัตย์ได้ยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเสร็จแล้ว 6 ฉบับ และจะนำไปพิจารณาร่วมกับพรรคที่ร่วมรัฐบาล  ซึ่งตนคิดว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังไม่ถึงขั้นที่จะส่งผลกระทบกับการเดินหน้าเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะถึงอย่างไรจะต้องรอการพิจารณาเมื่อเปิดการประชุมรัฐสภา สมัยสามัญ

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า  นอกจากนี้ยังมีสัญญาณที่ดีจากกรณีที่มีสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จำนวนหนึ่งที่แสดงความเห็นด้วยกับการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ในเรื่องที่จะให้ ส.ว.มีหน้าที่เฉพาะการควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน แต่ไม่จำเป็นต้องมีอำนาจในการร่วมลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี เพราะการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีควรเป็นหน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน เท่านั้นมากกว่า ถ้า ส.ว.จำนวนหนึ่งเห็นด้วยกับกับการแก้มาตรา 272 ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี และเป็นสัญญาณที่ดี แสดงให้เห็นว่าส่วนหนึ่งก็มีความเห็นใกล้เคียงกับพรรคประชาธิปัตย์และพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคที่จะร่วมเสนอกันต่อไปในอนาคต

เมื่อถามว่า สัญญาณที่ดีดังกล่าวจะทำให้การผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้มีโอประสบความสำเร็จมากขึ้นหรือไม่  หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า  ก็เป็นไปได้ เพราะการจะทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญสำเร็จได้ นอกจากจะต้องใช้เสียงสมาชิกเกินกึ่งหนึ่งของที่ประชุมร่วมรัฐสภา คือ ส.ส.และ ส.ว. รวมกันแล้ว ในส่วนตรงนั้นต้องมีเสียงส.ว.ไม่ต่ำกว่า 1 ใน 3  และต้องมีเสียง ส.ส.ฝ่ายค้านจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 มาประกอบด้วย เพราะฉะนั้น ถ้าเราได้เสียงส.ว.จำนวนเกินกว่า 1 ใน 3 เห็นชอบด้วย ก็จะทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญประสบผลสำเร็จได้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร