fbpx

ขอมั่นใจมาตรฐานรพ.สนาม

ทำเนียบรัฐบาล 22 เม.ย.-โฆษกศบค.ขอให้มั่นใจระบบโรงพยาบาลสนามมีมาตรฐาน ย้ำทุกคนต้องรักษาสุขอนามัย เร่งแก้ปัญหาสายด่วน แนะชาวต่างชาติที่พำนักในไทย ใช้ช่องทางไปรษณีย์ติดต่อตม.


นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19 : ศบค.) กล่าวถึงกรณีที่ผู้ติดเชื้อ โควิด-19 แล้วไปอยู่รวมกันที่โรงพยาบาลสนามจะทำให้คนที่ไม่มีอาการ คนที่มีอาการน้อยรับเชื้อเพิ่มและจะทำให้อาการรุนแรงมากขึ้นหรือไม่ ว่า เมื่อเกิดโรคระบาดที่ต้องใช้ทรัพยากรทั้งหมอ พยาบาลและสถานที่ ระบบการนำคนกลุ่มเดียวกัน โรคเดียวกันมาอยู่รวมกันที่โรงพยาบาลสนาม แต่ทุกคนไม่ได้มาคลุกคลีกัน ต้องใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และอยู่ในการดูแลของบุคลากรทางการแพทย์เป็นมาตรฐานที่สูงกว่าการอยู่บ้าน และสูงกว่าการอยู่ในชุมชนแน่นอน

“การออกแบบระบบของโรงพยาบาลสนามสามารถมั่นใจได้ แต่สิ่งที่สำคัญคือความร่วมมือของผู้ป่วยที่อยู่ภายในโรงพยาบาลสนาม ขอให้เรียนรู้ไปด้วยกัน และขอให้เป็นผู้ป่วยที่ดี ปฎิบัติตัวที่ถูกต้อง เราจะผ่านพ้นตรงนี้ไปด้วยกัน ส่วนที่ระบุว่าทฤษฎีของเชื้อมาเจอกัน อาจจะทำให้กลายพันธุ์นั้น อย่างที่บอกหากเรามีสุขอนามัย ส่วนตัวที่ดี เรื่องต่างๆ เหล่านี้แทบจะไม่เกิดหรือเกิดขึ้นน้อยมาก ผมขอยืนยัน” โฆษกศบค. กล่าว


นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สำหรับข้อกังวลเรื่องสายด่วนที่โทรเข้ามาเรื่องเตียงผู้ป่วย ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผอ.ศบค.ได้โทรศัพท์เข้าไปทดสอบแล้วพบว่ามีข้อติดขัดนั้น ปลัดกระทรวงสาธารณสุขและกทม.ได้ประชุมหารือกันอยู่ คิดว่าช่วงบ่ายจะมีข้อมูลเพิ่มเติม

“พวกเรามีความกังวลและไม่สบายใจที่มีคนร่วม 1,000 คนติดเชื้อและรอเตียงอยู่ที่บ้านก็มีความทุกข์ร้อน ทุกอย่างที่เราคิดกันอยู่ตอนนี้ทั้งโรงพยาบาลสนามและโรงพยาบาลต่าง ๆ ที่เปิดเพิ่มขึ้นนั้น ขอเวลาอีกสักนิด หากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบต่อไป ขอทุกท่านดูแลสุขภาพส่วนตัวให้ดี ไม่ติดเชื้อ และทำตามมาตรการสาธารณสุข” โฆษกศบค. กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ขอฝากไปยังชาวต่างชาติที่พำนักในประเทศไทย เนื่องจากระบบการรับแจ้งทางอินเตอร์เน็ตขัดข้องจึงขอความร่วมมือให้แจ้งผ่านทางไปรษณีย์ในการติดต่อไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

หมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้ให้ จนตาบอด

พนักงานไอทีสาว วอนเยียวยา หลังหมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้จนมองไม่เห็น สุดท้ายย้ายโรงพยาบาล ฟันธงเป็นโรค “สตีเวนส์จอห์นสัน ระดับ10” พบเพียง 6 ใน 1 ล้านคนเท่านั้น

ข่าวแนะนำ

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

อุตุฯ เตือนทั่วไทยฝนตกหนักบางแห่ง-กทม.ฟ้าคะนอง 60%

กรมอุตุฯ เตือนภาคเหนือ ภาคกลาง รวมทั้ง กทม.-ปริมณฑล ภาคตะวันออก ภาคใต้ มีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบริเวณภาคอีสาน ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนัก

น้ำท่วมเขตเศรษฐกิจเชียงราย คาดเสียหาย 400 ล้าน

พื้นที่เขตเศรษฐกิจของเทศบาลนครเชียงรายจมน้ำ ขณะที่ระดับน้ำกกยังเพิ่มสูงต่อเนื่อง และเกิดน้ำผุดดันท่อระบายน้ำ ทำให้น้ำท่วมกระจายเป็นบริเวณกว้าง คาดเสียหาย 400 ล้านบาท