fbpx

เร่งช่วยปชช. 8 จังหวัดริมโขง

ทำเนียบรัฐบาล 21 เม.ย.-“พล.อ.ประวิตร” ประชุมกรรมการแม่น้ำโขงแห่งชาติ เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมสุดยอดผู้นำลุ่มน้ำโขงตอนล่าง สั่งเดินหน้า 24 โครงการพัฒนาอย่างยั่งยืน เร่งบรรเทาผลกระทบประชาชน 8 จังหวัดริมโขง


พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เป็นประธานประชุมคณะกรรมการแม่น้ำโขงแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2564 โดยที่ประชุมรับทราบสถานการณ์แม่น้ำโขงจากปัญหาภาพรวมการผันผวนของปริมาณน้ำในแม่น้ำโขง ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค 64 ซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาชนไทยริมฝั่งแม่น้ำโขงในการดำเนินชีวิต อาทิ การเลี้ยงปลาในกระชัง การเดินเรือขนาดเล็ก เป็นต้น ต่อมากระทรวงการต่างประเทศและสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ(สทนช.) ได้ประสานงานร่วมกับกระทรวงทรัพยากรน้ำของจีน เพื่อแก้ปัญหาและได้รับความร่วมมือด้วยดี กระทั่งระดับน้ำเข้าสู่ภาวะปกติแล้วตั้งแต่เดือน มี.ค.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ที่ประชุมรับทราบผลการประชุมคณะมนตรีฯ แม่น้ำโขงเมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2563 ที่เห็นชอบกรอบความร่วมมือทั้งการพัฒนาลุ่มน้ำโขง การจัดการสินทรัพย์ด้านสิ่งแวดล้อม และการคมนาคมขนส่ง เป็นต้น

จากนั้น คณะกรรมการฯ ร่วมกันพิจารณาเห็นชอบเรื่องสำคัญ ได้แก่การเตรียมจัดการประชุมสุดยอด ผู้นำลุ่มน้ำโขงตอนล่าง ครั้งที่ 4 การประชุมคณะมนตรีครั้งที่ 28 และการประชุมร่วมระหว่างคณะมนตรีกับกลุ่มหุ้นส่วนการพัฒนาครั้งที่ 26 ในฐานะไทยเป็นประธานคณะมนตรีฯปีพ.ศ.2564 ประมาณช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 64 และขึ้นอยู่กับสถานการณ์ covid-19 ด้วย และเห็นชอบให้ทำการศึกษาการพัฒนาเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำในแม่น้ำโขง โดยให้สทนช.ร่วมกับกรมสนธิสัญญาและกฎหมายเร่งประสานงานกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว(สปป.ลาว) รวมถึงเห็นชอบ ร่างแผนปฏิบัติการระดับประเทศ (พ.ศ.2564-2568) จำนวน 24 โครงการ เพื่อบริหารจัดการแม่น้ำโขง อย่างยั่งยืน สอดคล้อง แผนแม่บทบริหารทรัพยากรน้ำ 20 ปี


พล.อ.ประวิตร สั่งการให้สทนช.กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการตามแผนงานที่ผ่านความเห็นชอบแล้ว โดยขอให้มีความคืบหน้าตามเป้าหมายอย่างเป็นรูปธรรม ต้องคำนึงถึงประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับสูงสุดภายใต้กรอบความร่วมมือและส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศให้มากขึ้น ที่สำคัญอย่างยิ่งจะต้องเร่งขับเคลื่อนโครงการที่จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อน จากผลกระทบของประชาชน 8 จังหวัด ริมแม่น้ำโขงของไทยอย่างรีบด่วน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร