fbpx

ให้อำนาจผู้ว่าฯ ตัดสินใจประกาศเคอร์ฟิวส์

ทำเนียบรัฐบาล 16 เม.ย.-“อนุทิน” ให้อำนาจผู้ว่าฯ ตัดสินใจประกาศเคอร์ฟิวส์ กระทบประชาชนน้อยสุด ยันเตียงพยาบาลพอรับคนป่วย แต่ถ้าประชาชนช่วยกันดูแลตัวเอง ตัวเลขติดเชื้อจะลดลง


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงแนวทางดำเนินการหากจะประกาศเคอร์ฟิวส์ ว่า มอบอำนาจให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้ตัดสินใจ เหมือนกับเหตุการณ์แพร่ระบาดที่จ.สมุทรสาคร ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดตัดสินใจเอง เป็นการกระจายอำนาจให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งจะทราบความจำเป็นของสถานการณ์ในแต่ละจังหวัดของตนว่าเป็นอย่างไร

“ถ้าประกาศเคอร์ฟิวส์ จะให้ประชาชนเดือดร้อนน้อยที่สุด เช่น เพิ่มมาตรการ โดยให้งดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร ซึ่งมีข้อเสนอไม่ให้จัดเลี้ยงสังสรรค์ในครอบครัวด้วย และเสนอให้สั่งปิดผับ บาร์ถึงสิ้นเดือนเม.ย.นี้ ซึ่งนอกจากทำให้คนไปรวมตัวน้อยลงแล้ว จะช่วยลดการแพร่ระบาดและการติดเชื้อด้วย เนื่องจากคลัสเตอร์ที่แพร่ระบาดช่วงสงกรานต์มาจากผับและบาร์ เพราะส่วนใหญ่คนที่ไปเที่ยวเป็นคนมีฐานะ ที่เดินทางไปหลายพื้นที่” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าว


นายอนุทิน กล่าวถึงเตียงพยาบาลที่จะรองรับจำนวนผู้ติดเชื้อ ว่า มีเพียงพอ แต่ขอความร่วมมือประชาชนว่าแม้เตียงจะเพียงพอ แต่บุคคลากรทางการแพทย์มีเท่านี้ ดังนั้น เมื่อใช้มาตรการที่เข้มข้นขณะนี้ หวังว่าเมื่อประชาชนให้ความร่วมมือป้องกันตัวเอง จำนวนผู้ป่วยในแต่ละวันในหนึ่งสัปดาห์หลังจากนี้จะค่อย ๆ ลดลง

“เท่าที่ทราบทางกทม.เตรียมโรงพยาบาลสนามไว้แล้ว ยืนยันตอนนี้ยังดูแลไหวอยู่ อยากให้ทุกคนได้รับการดูแลจากแพทย์อย่างเต็มที่ แต่ยอมรับว่าการเข้ารักษาตัวของประชาชนตอนนี้ยากกว่าเดิม เพราะตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงกว่าก่อนหน้านี้ ถ้าใครเป็นก็ขอให้กักตัวอยู่ในบ้านและเว้นระยะห่างมากที่สุด หน้ากากอนามัยต้องไม่หลุด ระบบที่ดูแลอยู่จะไล่ส่งรถไปรับทุกคนมารักษาพยาบาล และตอนนี้เริ่มให้ผู้ป่วยที่มีรถส่วนตัวมาที่โรงพยาบาลเองได้ เพื่อเข้ารับการรักษา ถือเป็นการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า สำหรับแผนการกระจายวัคซีนที่เพิ่งได้รับมา 1 ล้านโดสเมื่อวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา จะเน้นกระจายไปที่บุคลากรทางการแพทย์ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ และยืนยันไม่ปิดกั้นการจัดหาวัคซีน พร้อมให้ทุกฝ่ายดำเนินการ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก