fbpx

นายกฯ ลั่นไม่เคอร์ฟิว-ไม่ล็อกดาวน์ ยกระดับคุมโควิดทั่วประเทศ

กรุงเทพฯ 16 เม.ย. – นายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุม ศบค. ยกระดับมาตรการคุมโควิด-19 ทั่วประเทศ ยืนยันไม่เคอร์ฟิว ไม่ล็อกดาวน์ เผยมาตรการที่ออกมาทุกครั้ง ยอมรับเจ็บปวด ไม่สบายใจ เพราะมีผลกระทบต่อประชาชน ผู้มีรายได้น้อย เป็นแหล่งทำมาหากิน พยายามแก้ปัญหาให้ดีที่สุด


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ว่า ขอให้ทุกคนอย่าตื่นตระหนก และขอให้มั่นใจในมาตรการที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่ เพราะที่ผ่านมาที่มีการแพร่ระบาดทั้งระลอกที่ 1 และ 2 รัฐบาลสามารถบริหารจัดการได้เป็นอย่างดีและเป็นที่ยอมรับทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา ตนได้ให้แนวทางวางแผนเกี่ยวกับการปฏิบัติ ทั้งการควบคุม การสกัดการแพร่ระบาด การฉีดและการจัดหาวัคซีน อนาคตตั้งเป้าว่าคนไทยกว่าร้อยละ 60 จะได้รับการฉีดวัคซีน ขณะที่การจัดหาวัคซีนยี่ห้ออื่นๆ มีความก้าวหน้าตามลำดับ แต่ปัญหาการจัดหาวัคซีนคือต้องเป็นการซื้อแบบรัฐต่อรัฐ จึงได้ให้องค์การเภสัชกรรมจัดหาวัคซีนมากระจายให้กับหน่วยงานที่มีขีดความสามารถในการฉีด ย้ำการฉีดวัคซีนเป็นการเพิ่มภูมิต้านทาน ไม่ใช่จะไม่ติดเชื้อ

นายกรัฐมนตรีกล่าวอีกว่า ในการตัดสินใจทุกมาตรการของรัฐบาลได้ผ่านการคิดอย่างรอบคอบผ่านการรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งการฉีดวัคซีนเป็นแนวทางหนึ่งในการช่วยยับยั้งการแพร่ระบาดได้ ซึ่งวัคซีนที่มีอยู่ในประเทศไทยในขณะนี้ เท่าที่สอบถามยังสามารถที่จะใช้ในการดูแลเชื้อที่มาจากการกลายพันธุ์จากอังกฤษได้ สิ่งสำคัญคือทุกคนจะต้องช่วยกัน ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข และเชื่อว่า หากทุกคนทำได้ประเทศไทยจะต้องชนะ


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้ำว่า การที่รัฐบาลตัดสินใจแบบนี้ตนก็รู้สึกเจ็บปวดเพราะมีคนเดือดร้อน จากผลกระทบที่เกิดขึ้น แต่หากปิดหมดทุกอย่างจะทำให้มีคนเดือดร้อนมากกว่า ดังนั้นขออย่าไปฟังข้อมูลที่บิดเบือน ซึ่งใครที่โจมตีรัฐบาลถือว่าการกระทำดังกล่าวไม่เป็นผลดีกับประเทศ ทำให้เกิดความเสียหายอยากให้ประชาชนติดตาม ดูพฤติกรรมของคนเหล่านั้นว่าเป็นเช่นไร

“ชีวิตนี้ผมยืนยันว่าให้คนไทยไปแล้วดังนั้นจะต้องทำงานไปจนกว่าจะทำไม่ได้หรือไม่ได้ทำ ขอให้สบายใจไม่มีเคอร์ฟิวไม่มีล็อกดาวน์ ตนไม่อยากปิดทุกอย่าง เพราะปิดทั้งหมดง่ายนิดเดียว ขณะนี้มี ส.ส.หลายคนที่มาฉีดวัคซีนแล้ว ทั้งที่ก่อนหน้านี้ก็หาว่ารัฐบาลหลอกลวง วันนี้ต้องการไม่คนที่บ่อนทำลายซึ่งกันและกัน ที่พูดตนไม่โกรธ ไม่เกลียดใคร ขออโหสิให้ทุกคน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรีย้ำทุกคนต้องร่วมมือกัน รักษาวินัย เว้นระยะห่าง ล้างมือ ใส่แมสก์ สิ่งใดที่เป็นความเสี่ยง อย่าทำ เมื่อใดที่คนไทยรวมเป็นหนึ่ง รักตัวเอง สังคม ประเทศชาติ ทุกอย่างแก้ได้หมด .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก

สั่งปิดชั่วคราว โรงงานน้ำแข็งบางละมุง แอมโมเนียรั่ว

อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี สั่งโรงงานน้ำแข็งที่แอมโมเนียรั่ว หยุดกิจการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงแก้ไข คาดสารรั่วไหลจากท่อที่ชำรุด เบื้องต้นไม่พบร่องรอยการระเบิด

นายกฯ บอกไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.

นายกฯ บอก ไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.ในที่ประชุม ย้ำวัคซีนที่ดีที่สุด คือวัคซีนการทำงาน ไม่ปิดทางนั่งคุมกลาโหม ชี้ทุกอย่างอยู่ที่เงื่อนเวลา โยนถามหัวหน้าเพื่อไทย ปมยึดคืนเก้าอี้ประธานสภา

“เจษ” ให้ปากคำตำรวจ ปทส. รับซื้อกากแคดเมียม จ่อส่งลาว

“เจษ” เจ้าของโกดังซุกกากแคดเมียม จ.สมุทรสาคร เข้าพบพนักงานสอบสวน ปทส. ตามนัด รับทำสัญญาซื้อกากแร่จากบริษัทต้นทาง จ.ตาก เตรียมส่งขายต่อ สปป ลาว