fbpx

ผู้ตรวจการแผ่นดิน ไม่เป็นเครื่องมือทางการเมือง


สนง.ผู้ตรวจการแผ่นดิน 9 เม.ย.- “พล.อ.วิทวัส” ปลื้ม 21 ปี ผู้ตรวจการแผ่นดิน แก้ปัญหาประชาชนและการเมืองที่เกิดจากข้อกฎหมายและรัฐธรรมนูญ ย้ำยึดหลักนิติธรรม ไม่เป็นเครื่องมือทางการเมือง เผยเสนอ ศบค.กำหนดมาตรการเข้มคุมโควิด-19 เห็นด้วยนโยบายปิดสถานบันเทิงสกัดเชื้อ



พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมด้วยผู้บริหารสำนักงานฯ ได้จัดงานทำบุญภายใน เนื่องในโอกาสครบรอบ 21 ปี การสถาปนาสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล โดยนมัสการพระเมธาวินัยรส (สุเทพ ปวิสิโก) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร เป็นประธานพิธีสงฆ์ พร้อมบรรยายธรรมในหัวข้อ “วิถีธรรม วิถีไทย แบบนิวนอร์มอล” เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตและปฏิบัติหน้าที่แก่ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่

พล.อ.วิทวัส กล่าวว่า กว่า 21 ปี ที่องค์กรผู้ตรวจการแผ่นดิน มุ่งมั่นทำงานด้วยความเป็นอิสระ เป็นกลาง เป็นธรรม ขับเคลื่อนสังคมไทยให้ตั้งอยู่บนความสุจริต หลักสิทธิมนุษยชนและธรรมาภิบาล พร้อมยกระดับการทำงานของผู้ตรวจการแผ่นดินไทยสู่ระดับสากล สร้างความเชื่อมั่นในเวทีนานาชาติ โดยตั้งแต่ปี 2543 จนถึงมีนาคม 2564 ได้แก้ปัญหาประชาชนแล้ว 49,916 เรื่อง จากทั้งหมด 52,102 เรื่อง อยู่ระหว่างดำเนินการ 2,186 เรื่อง โดยหน่วยงานที่ถูกร้องเรียนมากที่สุด 3 ลำดับแรก คือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมการปกครอง และกรมที่ดิน



พล.อ.วิทวัส พอใจการทำงานของผู้ตรวจการแผ่นดินที่ผ่านมา โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน เนื่องจากรัฐธรรมนูญให้อำนาจผู้ตรวจการแผ่นดิน สามารถรักษาสิทธิเสรีภาพประชาชนได้มากขึ้น โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน จึงให้โอกาสผู้ตรวจฯ เสนอแก้ไขกฎหมาย ข้อบังคับ ระเบียบคำสั่งต่างๆ ที่หน่วยงานของรัฐได้ดำเนินการและก่อให้เกิดภาระแก่ประชาชนเกินสมควร ซึ่งไม่มีองค์กรใดมีอำนาจหน้าที่เท่าผู้ตรวจการแผ่นดิน และจะเห็นได้ว่า การแก้ไขปัญหาอันเนื่องจากกฎข้อบังคับและกฎหมายในอดีตที่ออกจากสถานการณ์ในขณะนั้น เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนแปลง ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากการที่ประชาชนไปบังคับใช้กฎหมาย รวมทั้งมีการส่งเรื่องที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และส่งผลให้ศาลรัฐธรรมนูญออกคำวินิจฉัยที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ประชาชน


“การที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยมองว่า สำนักงานผู้ตรวจฯ ไม่ใช่เครื่องมือทางการเมือง เพราะก่อนที่จะส่งไปจะพิจารณาว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากข้อกฎหมายและหลักนิติธรรมหรือไม่ แม้จะถูกกฎหมาย แต่ไม่ถูกหลักนิติธรรม ก็ควรจะส่งไปตัดสินโดยศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเชื่อว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะสามารถคลี่คลายปัญหาความตึงเครียดทางการเมือง การเมืองก็คือการสร้างความมั่นคง ประโยชน์ให้กับประเทศชาติ” พล.อ.วิทวัส กล่าว

ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ยังเปิดเผยมติผู้ตรวจการแผ่นดินที่มีคำวินิจฉัยในการประชุมเมื่อวันที่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมา หลังพบมีการติดเชื้อโควิดในคลัสเตอร์ใหม่ที่เกิดจากสถานบันเทิง ผับ บาร์ ซึ่งก็น่าเป็นห่วง โดยได้รวบรวมข้อเท็จจริงแล้วพบว่า ในสถานที่แคบๆ บางแห่ง ที่ไม่สามารถเว้นระยะห่างตามมาตรการของ ศบค.ได้ และมีนักท่องเที่ยวเข้าไปใช้บริการจำนวนมาก รวมทั้งไม่สวมหน้ากาก มีการใช้แก้วเครื่องดื่มเดียวกัน ซึ่งมีจำนวนมากกว่าปกติ 2-3 เท่า ด้วยเหตุนี้ ทางผู้ตรวจฯ จึงมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมไปยัง ศบค. ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่าเรื่องของผับ บาร์ ควรมีการจำกัดจำนวนผู้เข้าใช้บริการ ในกรณีหากยังให้เปิดต่อ คงไว้ซึ่งมาตรการเว้นระยะห่าง การควบคุมเครื่องเสียง ระยะเวลาการเปิด-ปิด ต้องเป็นไปอย่างเข้มงวด



“ทราบว่าวันนี้ทางรัฐบาลก็เห็นสอดคล้องกับผู้ตรวจการแผ่นดิน และยังใช้มาตรการที่เข้มข้นมากกว่าอีก คือ ปิดสถานบันเทิงบางแห่ง บางพื้นที่ที่มีความสุ่มเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด ซึ่งผู้ตรวจการแผ่นดินก็เห็นชอบด้วย โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ ก็จะทำให้การติดเชื้อจากสถานบันเทิงน่าจะน้อยลง แต่ในส่วนของร้านอาหารไม่น่าจะอยู่ในข่ายเดียวกับสถานบันเทิง“ พล.อ.วิทวัส กล่าว


เมื่อถามถึงกรณีรัฐมนตรีและคนดังปกปิดไทม์ไลน์ พล.อ.วิทวัส เห็นว่า เรื่องไทม์ไลน์เป็นเรื่องสิทธิส่วนตัว แต่สิ่งสำคัญจะเห็นได้ว่า การติดเชื้อโควิดครั้งนี้ไม่ได้มาจากประชาชนระดับล่าง เช่น ตลาดนัดชุมนุม ที่เคยกลัวกัน แต่กลับติดเชื้อจากสถานบันเทิง จนทำให้มีผู้ใหญ่ที่เข้าไปใช้บริการติดเชื้อ ซึ่งสถานที่ที่ท่านเข้าไปควรคำนึงว่าต้องไม่สุ่มเสี่ยงมาก.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก