fbpx

เพื่อไทยห่วงโควิดระลอกใหม่

กทม. 9 เม.ย. – พิชัย ห่วง โควิดระบาดรอบใหม่ทำลายความหวังเศรษฐกิจฟื้น ชี้ ล้มเหลว เรียกร้องจริยธรรมและความเหมาะสม แนะนายกฯพิจารณาตัวเอง


นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยด้านเศรษฐกิจ กล่าวว่า การระบาดของไวรัสโควิดระลอกใหม่นี้เป็นความล้มเหลวและน่าละอายของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งจะต้องรับผิดชอบเต็มๆ ที่ปล่อยให้เกิดมีการระบาดรอบ 3 ขึ้นซึ่งได้เริ่มส่งผลการระบาดไปในวงกว้างแล้ว โดยเฉพาะการที่มีคณะรัฐมนตรี ติดโควิดและ ยังมี ครม. ที่ต้องควบคุมตัวเองอีก 10 กว่าคน รวมถึง ส.ส.ฝั่งรัฐบาลอีกเป็นจำนวนมากรวมแล้วร่วมร้อยคน สร้างความเสียหายและเป็นข่าวกระจายไปทั่วโลก

“ข่าวคราวที่มี ครม. สงสัยว่าจะติดไวรัสโควิดจากสถานบันเทิงในพื้นที่ทองหล่อ ได้สร้างความอับอายและเสื่อมเสียให้กับรัฐบาลพลเอกประยุทธ์อย่างมาก เพราะมีการเปิดเผยว่าสถานที่ดังกล่าวไม่ใช่ผับธรรมดา แต่เป็นสถานบันเทิงที่เป็นแหล่งอโคจรมีหญิงสาวเอนเตอร์เทนจำนวนมาก และก็มีการแพร่เชื้อไวรัสติดกันเป็นจำนวนมาก ทำให้มีข้อสงสัยถึงจริยธรรมและความเหมาะสมที่ ครม. จะไปสถานที่เหล่านี้ และควรจะต้องเปิดเผยไทม์ไลน์ และชี้แจงว่ามีใครไปบ้างถ้าหากไปจริง และผู้ที่ร่วมไปทั้งหมดก็ควรต้องเปิดเผยไทม์ไลน์ด้วยเช่นกัน”นายพิชัย กล่าว


นายพิชัย ยังแสดงความเป็นห่วงว่าการระบาดของไวรัสโควิดครั้งนี้จะทำลายโอกาสในการฟื้นเศรษฐกิจของประเทศไทยอย่างหมดสิ้น ทั้งที่ประเทศไทยกำลังจะเตรียมเปิดประเทศเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว และเปิดรับการค้าการลงทุนกันแล้ว แต่ต้องมาหยุดชะงักอีกครั้งจากการระบาดครั้งนี้ โรงแรมและสถานที่ท่องเที่ยวที่คาดหวังว่าจะมีรายได้ในช่วงสงกรานต์ต้องสิ้นหวัง และยังไม่รู้ว่าเมื่อไหร่รัฐบาลจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดครั้งนี้ได้ที่ทำท่าจะรุนแรงกว่าทุกครั้ง และตามที่รัฐบาลโม้ว่าเศรษฐกิจปีนี้จะขยายตัวได้ถึง 4% ในปีนี้ หลังจากปีที่แล้วทรุดหนักติดลบถึง – 6.1% ก็คงเป็นไปไม่ได้แล้ว และอาจจะทรุดหนักลงอีกมาก ซึ่งทำให้ความหวังของคนไทยที่จะลืมตาอ้าปาก ฟื้นตัวจากภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ต้องพลอยสิ้นหวังและฝันสลายไปด้วย โดยประชาชนจะทนกันไม่ไหว และรัฐบาลคงไม่สามารถเยียวยาประชาชนได้มากแล้วเพราะหนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นสูงมากแล้ว 5 เดือนแรกก่อหนี้เพิ่มแล้ว 6 แสนล้านบาท

นายพิชัย กล่าวอีกว่าการระบาดครั้งนี้สะท้อนความล้มเหลวของรัฐบาลในการจัดการเรื่องวัคซีน เพราะหากมีการกระจายการฉีดวัคซีนเป็นจำนวนมากได้ก่อนหน้านี้เหมือนหลายๆประเทศที่มีการกระจายการฉีดวัคให้ประชาชนเป็นสัดส่วนที่มากแล้ว การระบาดก็จะไม่มากเท่านี้ ซึ่งแม้กระทั่งปัจจุบันประชาชนยังไม่ทราบเลยว่าจะได้รับการฉีดวัคซีนกันเมื่อใด และจะมีหลายยี่ห้อให้เลือกไหม อีกทั้งจะมีการจัดอันดับการฉีดให้กับกลุ่มเสี่ยงในรูปแบบใด ซึ่งแสดงถึงความล้มเหลวในการบริหารจัดการเรื่องวัคซีน เห็นได้ชัดเจนว่ามีการบริหารจัดการที่มั่วมากเพราะเมื่อมีการระบาดที่พื้นที่ทองหล่อ ก็มีการแห่กันนำวัคซีนไปฉีดให้เป็นจำนวนมาก ทั้งที่ควรมีแผนงานก่อนหน้านี้แล้ว

นายพิชัย ยังเห็นว่าการที่ ครม. และ ส.ส. จำนวนมากต้องกักตัวเอง ทำให้การบริหารราชการต้องหยุดชะงัก ซึ่งจะทำให้การดูแลช่วยเหลือประชาชนที่กำลังเดือดร้อนต้องพลอยหยุดชะงักไปด้วย และ การที่ ส.ส. ต้องกักตัวเองจำนวนมากทำให้การพิจารณา ร่างพ.ร.บ. ประชามติ เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่เป็นปัญหาหลักของประเทศต้องหยุดชะงักไปด้วยเช่นกัน เหมือนกับการบริหารประเทศต้องหยุดกันหมดจากปัญหาการแพร่ระบาดครั้งนี้ ดังนั้นการระบาดของไวรัสโควิดครั้งนี้ แสดงถึงความล้มเหลวซ้ำซ้อนของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ ทั้งการจัดการวัคซีน การจัดการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด และ การบริหารเศรษฐกิจที่จะยิ่งล้มเหลว จึงถึงเวลาแล้วที่พลเอกประยุทธ์ต้องพิจารณาตัวเองว่าที่ผ่านมาการบริหารของพลเอกประยุทธ์ได้สร้างความเสียหายให้กับประเทศขนาดไหน และควรจะต้องพิจารณาลาออกไปได้แล้ว ก่อนที่ประชาชนจะแห่กันออกมาไล่เพิ่มมากขึ้น.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น