fbpx

ยังไม่ทราบที่มาเชื้อสายพันธุ์อังกฤษ

ทำเนียบ 8 เม.ย.- ศบค.เตรียมมาตรการรองรับ หลังยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19เพิ่มต่อเนื่อง ยังไม่ทราบต้นเหตุสายพันธุ์อังกฤษมาจากที่ใด คาดอาจหลุดรอดหลังพ้นระยะกักตัว


นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวว่า ขณะนี้พบว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นและเข้ารับการรักษาพยาบาลทั้งในโรงพยาบาลรัฐและเอกชน จึงเตรียมมาตรการรองรับไว้ 3 แนวทาง คือ ให้โรงพยาบาลเพิ่มเตียง ,ใช้ Alternative State Quarantine (ASQ) หรือ สถานที่กักตัวทางเลือก เป็นสถานที่รักษาสำหรับผู้ที่ไม่มีอาการหรืออาการน้อย  โดยจะมีทีมจากโรงพยาบาลร่วมดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด และการเตรียมตั้งโรงพยาบาลสนามในทุกพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ กทม.ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ซึ่งขณะนี้ทุกจังหวัดได้เตรียมการไว้แล้ว

ส่วนการพบว่าเชื้อที่แพร่ระบาดในขณะนี้ เป็นเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษนั้น จะต้องมีการปรับรูปแบบการกักตัวหรือไม่ นายแพทย์ทวีศิลป์ ระบุว่า สาธารณสุขและทีมแพทย์ ประเมินแล้วเห็นว่าสายพันธุ์นี้แพร่กระจายได้รวดเร็ว และขณะนี้ยังไม่ทราบว่าเชื้อสายพันธุ์ดังกล่าวมีต้นเหตุมาจากที่ใด เบื้องต้นคาดว่าอาจหลุดรอดมาจากการพ้นระยะกักตัวแล้ว แต่เชื้อยังแพร่กระจายได้ ดังนั้นจึงมีความเป็นห่วงและเห็นว่าควรขยายวันกักตัวจาก 10 วัน เป็น 14 วัน ตามเดิม เพื่อให้พ้นระยะปลอดภัย และระหว่างกักตัวจะมีการป้องกันอย่างเต็มที่ พร้อมดูแลอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตามขอความร่วมมือประชาชนปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด เพื่อช่วยกันควบคุมสถานการณ์แพร่ระบาด จะได้ไม่ส่งผลกระทบต่อด้านอื่นๆ โดยเฉพาะเศรษฐกิจ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร