fbpx

ช่วยพระออกจากถ้ำได้แล้ว

พิษณุโลก 7 เม.ย. – ปภ.เผยช่วยพระออกจากถ้ำพระไทรงามได้อย่างปลอดภัยแล้ว หลังระดมเจ้าหน้าที่ เครื่องสูบน้ำ ประกอบกับไม่มีฝนตกลงมาทำให้ระดับน้ำลดลง


กทม.วันนี้ ( 7 เม.ย.) กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เผยความคืบหน้ากรณีการช่วยเหลือพระสงฑ์ที่ติดอยู่ในถ้ำพระไทรงาม  ตำบลชมพู อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก สถานการณ์ล่าสุด เมื่อเวลา 10.45 น. ทีมนักประดาน้ำจากมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ซึ่งเป็นทีมที่เข้าไปค้นหาได้พบตัวพระสงฆ์รูปดังกล่าวแล้ว จากการประเมินเบื้องต้นพระมีสภาพร่างกายอ่อนเพลียและมีไข้เล็กน้อย ทีมนักประดาน้ำจำนวน 2 คน ได้เข้าไปอยู่ดูแลพระสงฆ์ในถ้ำ เพื่อรอความพร้อมของปฏิบัติการพาออกจากถ้ำในขั้นตอนต่อไป  

ขณะนี้ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ได้เร่งประเมินสถานการณ์และวางแผนพาพระรูปดังกล่าวออกจากถ้ำ โดยมีข้อสรุปแนวทางการช่วยเหลือกรณีที่พระรูปดังกล่าวมีสภาพร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงดี จะใช้วิธีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อสูบน้ำออกให้ได้มากที่สุด ให้น้ำลดในปริมาณที่จะสามารถเดินผ่านออกมาได้ แต่หากร่างกายไม่พร้อมจะต้องวางแผนในการพาตัวออกมาอย่างปลอดภัย ทั้งนี้ต้องประเมินสถานการณ์ทั้งสภาพความพร้อมของร่างกายพระสงฆ์รูปดังกล่าว สภาพถ้ำ ปริมาณน้ำในถ้ำ สภาพอากาศ ระบบไฟฟ้า อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ปริมาณน้ำในถ้ำเริ่มลดลงกว่า 10 เซนติเมตรแล้ว และไม่มีฝนตกในพื้นที่ รวมถึงปริมาณน้ำมีแนวโน้มลดลง ทั้งนี้หน่วยปฏิบัติการภายนอกถ้ำ ได้จัดเตรียมหน่วยปฐมพยาบาลกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินที่บริเวณปากถ้ำและเตรียมความพร้อมเพื่อนำส่งโรงพยาบาลไว้แล้ว   


ขณะที่ ปภ.ได้ส่งทีมค้นหาและกู้ภัยในเขตเมือง (USAR) จำนวน 8 นาย เข้าพื้นที่ เพื่อสนับสนุนปฏิบัติการช่วยเหลือพระสงฆ์ออกจากถ้ำแล้ว จากนั้น 11.30 น. ทีมกู้ภัยสามารถนำพระออกจากถ้ำได้อย่างปลอดภัยแล้ว. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร