fbpx

ส.ส.ก้าวไกล ประณามสลายการชุมนุมหมู่บ้านทะลุฟ้า

กรุงเทพฯ 28 มี.ค.-“ณัฐวุฒิ” ส.ส.ก้าวไกล ประณามการสลายการชุมนุมหมู่บ้านทะลุฟ้า ไม่คำนึงถึงหลักกฎหมายและมนุษยธรรม


นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปฏิบัติการสลายการชุมนุมที่หมู่บ้านทะลุฟ้า ข้างทำเนียบรัฐบาล ในช่วงเช้าของวันนี้ ( 28 มี.ค.) ว่า รู้สึกตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากวันนี้เป็นวันที่จัดให้มีการเลือกตั้งในเทศบาลระดับต่าง ๆ ทั่วประเทศ ทำให้ประชาชนจำนวนมากเดินทางกลับภูมิลำเนาไปใช้สิทธิเลือกตั้งในต่างจังหวัด โดยคาดหวังจะเห็นการเปลี่ยนแปลงของประเทศ ผ่านการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจกลับอาศัยช่วงเวลาดังกล่าวปฏิบัติการสลายการชุมนุม ทั้ง ๆ ที่เป็นการชุมนุมที่ได้มีการแจ้งขออนุญาตชุมนุมอย่างถูกต้อง และตลอดเวลาที่ผ่านมาก็มิได้มีเหตุการณ์ความรุนแรงหรือการกระทำผิดทางกฎหมายแต่ประการใด หากจะมีก็แต่การส่งเสียงของผู้ชุมนุมเวลาที่นายกรัฐมนตรีเดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล และทราบจากพี่น้องสื่อมวลชนว่า นายกฯ ไม่สบอารมรณ์จากเหตุการณ์ดังกล่าว

นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า จากการประสานงานกับทางทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนทราบว่าได้มีการจับกุมผู้ชุมนุมทั้งสิ้นเกือบ 70 คน ไปควบคุมตัวไว้ที่กองบังคับการตำรวจตะเวนชายแดนภาค 1 หรือ ตชด.ภาค 1 ทั้งที่ได้มีการพูดกันมาโดยตลอด ว่า การควบคุมตัวในสถานที่ดังกล่าวไม่ชอบด้วยประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา อีกทั้งมีการบังคับสึกพระภิกษุที่อยู่ในสถานที่ชุมนุม ซึ่งไม่ถูกต้องตามหลักการศาสนา และมีผู้ชุมนุมบางส่วนที่มีการเจ็บป่วย กลับไม่ได้รับการดูแลรักษาอย่างเพียงพอตามหลักกฎหมายและมนุษยธรรม จนต้องปล่อยให้ผู้ชุมนุมช่วยกันดูแลกันเอง และขณะนี้พรรคก้าวไกล ได้มอบหมายให้ ส.ส.ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และคณะทำงานติดตามสถานการณ์การชุมนุมที่พรรคแต่งตั้งติดตามสถานการณ์การควบคุมตัวผู้ชุมนุมทั้งหมดอย่างใกล้ชิด แม้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้อ้างว่าเป็นการปฏิบัติการตามกฎหมาย และพบสิ่งผิดกฎหมายในที่ชุมนุม แต่ผู้ชุมนุมทั้งหมดควรได้รับการประกันตัวตั้งแต่ในชั้นพนักงานสอบสวนตามหลัก Presumption of Innocence ที่ต้องสันนิษฐานไว้ก่อนว่าทั้งหมดเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าศาลจะได้มีการพิจารณาตัดสินความผิด อีกทั้งทราบมาว่ามีเด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี ที่ถูกควบคุมตัวมาด้วยอย่างน้อย 6 คน ก็ต้องได้รับการปฏิบัติตามวิธีการเฉพาะสำหรับเด็กและเยาวชน ซึ่งพบว่าหลายคดีที่เด็กและเยาวชนที่ถูกจับจากคดีกันเกี่ยวเนื่องกับการชุมนุม มิได้รับการปฏิบัติที่ถูกต้องและเหมาะสมอย่างเพียงพอตามหลักการอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กและกฎหมายภายในประเทศ


“การสลายการชุมนุมที่หมู่บ้านทะลุฟ้าในเช้านี้ สะท้อนให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มุ่งเน้นการเอาใจ “นาย” ที่จะมีการถ่ายรูปหมู่คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ในวันอังคารที่จะถึงนี้มากกว่าการปฏิบัติตามกฎหมายและมาตรฐานสากล ตนจึงขอเรียกร้องให้ให้ประกันตัวกับผู้ถูกจับกุมทั้งหมดในชั้นพนักงานสอบสวนโดยทันที และขอให้เจ้าหน้าที่ตระหนักเสียใหม่ว่าการจับกุมผู้เรียกร้องประชาธิปไตยนั้น มิเคยเป็นหนทางในการแก้ไขปัญหา ยิ่งจับยิ่งจะมีการชุมนุมมากยิ่งขึ้น เจ้าหน้าที่ในฐานะผู้กินภาษีของประชาชนควรจะต้องคำนึงถึงจุดนี้ด้วย” นายณัฐวุฒิ กล่าว


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น