fbpx

อนุมัติงบกว่า 600 ล้าน ให้กลาโหมแก้โควิด

ทำเนียบรัฐบาล 24 มี.ค.-ครม.อนุมัติงบกลางฯ ปี 64 กว่า 600 ล้านบาท ให้กลาโหมเป็นค่าใช้จ่ายแก้ปัญหาโควิด ระยะที่ 6


นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ (23 มี.ค.) อนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 งบกลาง รายการค่าใช้จ่ายในการบรรเทา แก้ไขปัญหา และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 วงเงิน 699,306,600 บาท ให้สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ระยะที่ 6 ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2563 ถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 สำหรับเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการพื้นที่กักกันโรคแห่งรัฐ หรือ State Quarantine ในส่วนของสถานที่เอกชน จำนวน 32,907 คน

“การดำเนินมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 ที่ผ่านมาของกระทรวงกลาโหม ดำเนินการในส่วนของพื้นที่ State Quarantine สำหรับผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยในห้วงวันที่ 1-31 ธ.ค.63 มีผู้เข้าพักใน State Quarantine จำนวน 10,491 คน สำหรับในห้วงวันที่ 1-31 ม.ค.64 กระทรวงการต่างประเทศ แจ้งประมาณการจำนวนคนไทยในต่างประเทศที่มีความประสงค์ขอเดินทางกลับประเทศไทยทางอากาศ จำนวน 13,021 คน ซึ่งอาจเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นหรือลดลงได้ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มาตรการการผ่อนคลายการควบคุมโรค และมาตรการทางเศรษฐกิจของประเทศต้นทาง และในห้วงวันที่ 1-28 ก.พ.64 ใช้การประมาณการเท่ากับเดือนมกราคม 2564 จำนวน 13,021 คน” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว


นายอนุชา กล่าวว่า กระทรวงกลาโหม จัดทำประมาณการค่าใช้จ่ายในการจัดทำพื้นที่ State Quarantine สำหรับผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ ในห้วงวันที่ 1 ธ.ค.63 – 28 ก.พ.64 ประกอบด้วย ค่าตอบแทนบุคลากร ค่าเช่าที่พักและค่าอาหารของเจ้าหน้าที่ และของผู้กักกันโรค ค่าวัสดุการแพทย์ และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง นำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติงบประมาณรายจ่ายฯ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระยะที่ 6 สำหรับเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ State Quarantine ในส่วนของสถานที่เอกชน ซึ่งค่าใช้จ่ายในการดำเนินการดังกล่าว เป็นไปตามที่ขอตกลงกับกรมบัญชีกลาง และกระทรวงกลาโหมก็ได้ปฏิบัติตามระเบียบว่าด้วยการบริหารงบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการค่าใช้จ่ายในการบรรเทา แก้ไขปัญหา และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563

“การดำเนินการตั้งแต่วันที่ 7 มี.ค.-30 พ.ย.63 กระทรวงกลาโหม และกระทรวงมหาดไทย ร่วมกันจัดสถานที่/พื้นที่สำหรับสังเกตอาการ เพื่อใช้ในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยจัดตั้งพื้นที่กักกันโรคแห่งรัฐ หรือ State Quarantine โดยใช้สถานที่ราชการ 2 แห่ง และโรงแรมเอกชน 25 แห่ง รองรับผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศและเข้ารับการกักกันตัวใน State Quarantine ทันทีเป็นเวลา 14 วัน เมื่อเดินทางกลับถึงประเทศไทยแล้ว เป็นจำนวน 85,818 คน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล