fbpx

แก้ค้ามนุษย์ดีขึ้น ตั้งเป้า Tier 1 ปีนี้

ทำเนียบรัฐบาล 24 มี.ค.-“พล.อ.ประวิตร”ประชุมป้องกันค้ามนุษย์ พบสถานการณ์ช่วง 6 ปีที่ผ่านมาดีขึ้นต่อเนื่อง ได้มาตรฐาน โปร่งใส แสดงถึงความพยายามของไทย เตรียมเสนอสหรัฐพิจารณาปรับระดับ Tier 1 ปีนี้


พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปคม.) ครั้งที่ 1/2564 และการประชุมคณะกรรมการประสานและกำกับการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปกค.) ครั้งที่ 1/2564 ณ ห้องประชุมวิจิตรวาทการ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ โดยมีรัฐมนตรี ผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม โดยที่ประชุมเห็นชอบหลักการร่างรายงานความคืบหน้าผลการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ของประเทศไทย (Progress Report) ฉบับภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เพื่อส่งให้ทางสหรัฐอเมริกาตามวงรอบการรายงาน สำหรับประกอบการพิจารณาประเมินและจัดอันดับประเทศไทย ในรายงานการค้ามนุษย์ของสหรัฐฯ หรือ TIP Report (Trafficking in Persons Report) ประจำปี 2564

ทั้งนี้ เน้นการรายงานผลความก้าวหน้าที่สำคัญในช่วงเดือนมกราคม – มีนาคม 2564 ทั้ง 3 ด้าน 1. ด้านดำเนินคดีและบังคับใช้กฎหมาย โดยนำเสนอสถิติคดีค้ามนุษย์ ความคืบหน้าคดีสำคัญ และการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ 2. ด้านคุ้มครองช่วยเหลือ เป็นการเสนอสถิติการคุ้มครองช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์และการบังคับใช้แรงงาน หรือบริการ มาตรการคุ้มครองผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์และผู้เสียหายจากการบังคับใช้แรงงาน หรือบริการในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) รวมถึงการขยายผลการดำเนินงานของ Mobile Application “PROTECT-U” เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่เสี่ยง และ 3. ด้านป้องกัน เป็นการดำเนินงานด้านการป้องกัน การค้ามนุษย์ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และความคืบหน้าการปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องการป้องกันและปรามการค้ามนุษย์


ที่ประชุมรับทราบความคืบหน้าการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการร่วมว่าด้วยการต่อต้านการค้ามนุษย์ไทย-สหรัฐฯ คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการอาเซียน – ออสเตรเลีย เพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ และคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์อย่างยั่งยืน
ขณะที่ที่ประชุมคณะกรรมการปกค. เห็นชอบแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ที่ปรับปรุงให้สอดคล้องกับสถานการณ์ค้ามนุษย์ในช่วง สถานการณ์โควิด – 19 และรองรับภายหลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ความร่วมมือกับสหรัฐอเมริกาและออสเตรเลีย มีความก้าวหน้าในการพัฒนาศักยภาพของเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยในกระบวนการยุติธรรม และเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ได้รับการยืนยันจากผู้เชี่ยวชาญในโครงการว่า แนวโน้มสถานการณ์การค้ามนุษย์ช่วง 6 ปีที่ผ่านมาดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีผลการดำเนินงานที่ได้มาตรฐานในด้านระยะเวลาการดำเนินคดี ความโปร่งใส ซึ่งแสดงถึงความมุ่งมั่นในการดำเนินความพยายามของไทยในการต่อต้านการค้ามนุษย์

พล.อ.ประวิตร กล่าวขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และขอให้ดำเนินการเพื่อขจัดการค้ามนุษย์ให้หมดสิ้นไปจากประเทศไทยตามเจตนารมณ์ของรัฐบาล และยกระดับประเทศไทยสู่ Tier 1 ในปี 2564.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล