fbpx

ศบค.พบผู้ติดเชื้อใหม่ 732 คน

ทำเนียบรัฐบาล 22 มี.ค.- ศบค. พบผู้ป่วยโควิดรายใหม่ 73 คน เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย ขณะที่สมุทรสาคร ภาพรวมดีขึ้นเตรียมเสนอมาตรการผ่อนคลายเพิ่ม แต่ยังคงโรงพยาบาลสนามไว้อีก 1-2 ปี ส่วนศูนย์กักตัวบางเขน-สวนพลู งดรับผู้กักตัวใหม่ หลังพบผู้ติดเชื้อ ยอดพุ่ง 297 คน


แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงสถานการณ์ประจำวัน ว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 73 คน แบ่งเป็นติดเชื้อในประเทศ 66 คน และติดเชื้อจากต่างประเทศ 7 คน ซึ่งเป็นผู้ป่วยรายใหม่จากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 22 คน จากการค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในชุมชน 44 คน ทำให้ประเทศไทยมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 23,639 คน หายป่วยแล้ว 22,486 คน รักษาตัวอยู่ 1,122 คน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย ทำให้มีผู้เสียชีวิตสะสม 91 ราย

โดยผู้เสียชีวิตรายที่ 91 เป็นเพศชายอายุ 60 ปี อาชีพพนักงานบริษัท มีโรคประจำตัวเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และมะเร็งปอดระยะสุดท้าย มีประวัติอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ โดยเมื่อ 14 มีนาคม เข้ารับการตรวจคัดกรองเชิงรุก และ 15 มีนาคม มีอาหารหายใจเหนื่อยหอบ เข้ารับการรักษาโรงพยาบาลเอกชน ใส่ท่อช่วยหายใจ แพทย์วินิจฉัยเป็นผู้ป่วยปอดอักเสบรุนแรง และยืนยันตรวจพบเชื้อโควิด-19 และ 18 มีนาคม หัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน ทำการกู้ชีพและเสียชีวิตในเวลาต่อมา


ทั้งนี้ ยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลก 123,850,904 คน ยอดผู้เสียชีวิต 2,727,428 คน ส่วนประเทศไทยอยู่ที่อันดับที่ 116
แพทย์หญิงอภิสมัย กล่าวว่า ขณะนี้วัคซีนชิโนเเวค 8 แสนโดสมาถึงเมืองไทยเรียบร้อยแล้ว เมื่อ 20 มีนาคม โดยเน้นใช้ในภารกิจป้องกันและเเพร่ระบาด 3 เเสนโดส กระจายไปในพื้นที่ต่างๆ ใช้ในภารกิจปกป้องระบบสาธารณสุข 2 แสนโดส ส่งไปยังบุคลากรทางสาธารณสุขและเจ้าหน้าที่ด่านหน้า และอีก 3 แสนโดส เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ กระจายไปยังพื้นที่เศรษฐกิจในส่วนของการท่องเที่ยวด้วย

สำหรับยอดผู้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดทั่วประเทศแล้ว ตั้งแต่ 28 กุมภาพันธ์ – 21 มีนาคม อยู่ที่ 73,517 คน ขณะที่วันนี้บางคนจะเริ่มฉีดวัคซีนเข็มที่ 2

แพทย์หญิงอภิสมัย กล่าวว่า ส่วนการติดเชื้อรายจังหวัด ที่ จ.สมุทรสาคร พบผู้ป่วยรายใหม่ 33 คน ซึ่งสมุทรสาครยังคงมีการคัดกรองเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ กรุงเทพฯ พบผู้ป่วยรายใหม่ 21 คน จังหวัดอื่นๆ ผู้ป่วยรายใหม่ 12 คน ส่วนหนึ่งมีความเชื่อมโยงกับสมุทรสาครและกรุงเทพฯ


แพทย์หญิงอภิสมัย กล่าวว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กวันนี้ มีการประชุมวีดิโอคอนเฟอเรนซ์ไปที่ จ.สมุทรสาคร ซึ่งจากที่มีมาตรการผ่อนคลายกิจการกิจกรรมตั้งแต่ 17 มีนาคม ยังคงระดมการตรวจเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง เเต่ยังต้องมีโรงพยาบาลสนามไว้ ประมาณ 1-2 ปี ซึ่งรองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ระบุว่า จะมีจำนวน 1,000-2,000 เตียง ส่วนความคืบหน้าที่ จ.สมุทรสาคร มีผู้ได้รับวัคซีนเกิน 35,000 คนแล้ว และวันนี้จะเริ่มรับวัคซีนเข็มที่ 2 นอกจากนี้ จะให้นำเสนอพิจารณาฉีดวัคซีนให้กับผู้ที่มีอาชีพและพฤติกรรมเสี่ยง เช่น พนักงานขับรถ ที่ต้องขับรถขนส่งกระจายสินค้าไปทั่วประเทศ มีส่วนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ในวันที่ 1 เมษายน จะมีการนำเสนอมาตรการผ่อนคลายเพิ่มมากขึ้น

แพทย์หญิงอภิสมัย กล่าวว่า ใน จ.สมุทรปราการ ที่แคมป์คนงานก่อสร้าง สุขุมวิท 117 พบมี 1 ในแรงงานไปตรวจโควิด-19 เพื่อต่ออายุงานที่ จ.อยุธยา จากนั้นได้รับผลยืนยันว่า ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งสาธารณสุขได้ลงพื้นที่ตรวจค้นหาเชิงรุกทันที มุ่งไปที่แคมป์คนงานสุขุมวิท 117 ตรวจไป 625 คน พบติดเชื้อ 16 คน ซึ่งใน 14 คน ไม่มีอาการ รวมถึงมีการตรวจชุมชนโดยรอบแคมป์คนงานอีก 400 คน ซึ่งยังต้องรอผล และจากนี้ ศบค. ยังคงติดตามอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากแคมป์คนงานและหอพักถือเป็นสถานที่ปิด มีการใช้สถานที่และของใช้ร่วมกัน เช่น ห้องน้ำและตู้น้ำ

แพทย์หญิงอภิสมัย กล่าวว่า ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองบางเขนและสวนพลู ช่วง 11 มีนาคม-20 มีนาคม มีการตรวจไป 1,888 ราย พบผลบวก 98 ราย คิดเป็น 5.2 % แต่รายงานล่าสุดเช้าวันนี้ (22 มี.ค.) มีผลจากการตรวจค้นหาเชิงรุก เพิ่มอีก 297 ราย ซึ่งต้องติดตามรายงานของกระทรวงสาธารณสุขยืนยันอีกครั้ง โดยขณะนี้ทางศูนย์ฯ ตัดสินใจงดรับผู้ต้องกักใหม่ ทั้งในส่วนของสวนพลูเเละบางเขน พร้อมประสานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดตั้งโรงพยาบาลสนามในพื้นที่สโมสรตำรวจ ที่จะเตรียมไว้รับผู้ป่วยได้ประมาณ 120 คน แต่สามารถขยายได้ถึง 250 คน อีกทั้งเร่งฉีดวัคซีนให้เจ้าหน้าที่ที่มีความเสี่ยงสัมผัสกับผู้ต้องกัก ซึ่งดำเนินการไปแล้วมากกว่า 70 ราย

แพทย์หญิงอภิสมัย กล่าวถึงข้อห่วงใยของผู้ประกอบการภาคธุรกิจในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่อาจพบการติดเชื้อในกลุ่มใหม่อีก ว่า ทาง ศบค.ก็มีความเป็นห่วงเช่นกัน ซึ่งขณะนี้ประชาชนเกิดอาการเหนื่อยล้าจากการอยู่กับโรคระบาดมานาน จึงต้องการออกไปท่องเที่ยวโดยการเดินทางข้ามจังหวัด ศบค. จึงเน้นย้ำว่า การจัดเทศกาลสงกรานต์สามารถทำได้ แต่ขอให้ปลอดภัยและเป็นไปตามข้อกำหนดของแต่ละจังหวัด แต่ถ้าพบผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มใหญ่จำนวนมาก เช่น กว่า 100 รายขึ้นไป อาจทำให้ระบบสาธารณสุขดูแลด้วยความยากลำบาก.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.