fbpx

งดประแป้ง-สาดน้ำสงกรานต์

ทำเนียบ 19 มี.ค. -ศบค. ชุดใหญ่ขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 1 เม.ย. – 31 พ.ค. 64 ให้งดเล่นสาดน้ำสงกรานต์ พร้อมเปิดเผยแผนกระจายวัคซีน และการผ่อนคลาย ลดระยะเวลากักตัวกรณีต่างชาติ เดินทางเข้าไทย 


นพ.ทวีศิลป์  วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 (ศบค.) แถลงหลังการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ว่า วาระสำคัญวันนี้ (19 มี.ค.) มี 5 เรื่อง อาทิ การขยายระยะเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ท้องที่ทั่วราชอาณาจักรเป็นคราวที่ 11 ตั้งแต่ 1 เมษายน – 31 พฤษภาคม 2564 เป็นเวลา 2 เดือน

ขณะเดียวกันได้ผ่อนคลายมาตรการโควิด -19 ปรับสีในพื้นที่ต่างๆ สำคัญได้แก่ สมุทรสาคร จากสีแดงเข้ม เป็นสีส้ม รวม 9 จังหวัด ได้แก่ สมุทรสาคร กรุงเทพ นนทบุรี ปทุมธานี ราชบุรี สมุทรสงคราม สมุทรปราการ ตาก และนครปฐม ส่วนจังหวัดอื่นๆ คงเดิม  ทั้งนี้การปรับระดับ และผ่อนคลายต่างๆ ต้องพิจารณาหลายชั้น เพราะบางครั้งการผ่อนคลาย อาจนำมาซึ่งการสุ่มเสี่ยง


นอกจากนี้ที่ประชุม ศบค.ได้รับทราบการกระจายวัคซีน ในระยะที่ 1 คือ ตั้งแต่ 1 เมษายน- 30 มิถุนายน ซึ่งจะมีซิโนแวค 2 ล้านโดส  ซึ่งตอนนี้มาแล้ว 2 แสนโดส พรุ่งนี้ (20 มี.ค.) มาอีก 8 แสนโดส โดยจะกระจายไปยัง 18 จังหวัดที่มีความสำคัญด้านเศรษฐกิจ ส่วนระยะที่ 2 เดือนกรกฎาคม – 30 กันยายน จะมีแอสตราเซเนกา มาอีก 26 ล้านโดส จากนั้น 1 ตุลาคม ระยะที่ 3 จะเป็นแอสตราเซเนกา อีก 35 ล้านโดส  

สำหรับการกระจายวัคซีน ระยะที่ 1 ซึ่งยังมีวัคซีนจำกัด กลุ่มเป้าหมายจะเป็นเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และบุคลากรด่านหน้าทั้งภาครัฐและเอกชน และบุคคลที่มีโรคประจำตัว (ทางเดินหายใจรื้อรัง หัวใจและหลอดเลือด โรคไตรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมอง มะเร็งทุกชนิด เบาหวาน โรคอ้วน และผู้ที่มีอายุ 60 ปี ขึ้นไป )

 นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ภาพรวมทุกจังหวัดที่ได้รับวัคซีนกระจายได้ตามเป้าหมาย ยกเว้นกรุงเทพฯ ที่เดิมใช้หลักการกลุ่มเสี่ยงสมัครใจ ตั้งเป้า 100 คน ได้กลับมาเพียง 10 คน จึงต้องปรับเปลี่ยน แต่เชื่อจะดีขึ้น หลังคนมั่นในวัคซีน ทั้งข่าวสารจากทั่วโลก และนายกรัฐมนตรีเองในฐานะผู้นำ ก็ฉีดวัคซีนแล้ว ก็บอกว่าสบายดีไม่มีผลข้างเคียง เช่นเดียวกับตนเองก็ได้รับวัคซีนแล้วเช่นกัน


ส่วนการกระจายวัคซีนในระยะที่ 2 จำนวน 61 ล้านโดส ช่วงเดือนมิถุนายน ถึงสิ้นปีนี้ ซึ่งมีวัคซีนมากขึ้น จะขยายไปยังทุกจังหวัด ในกลุ่มต่างๆ ผู้ประกอบอาชีพ ด้านการท่องเที่ยว ผู้เดินทางระหว่างประเทศ และประชาชนทั่วไป รวมถึงเจ้าหน้าที่การทูต องค์กรระหว่างประเทศ และนักธุรกิจต่างชาติ ชาวต่างชาติที่มาพำนักในไทยระยะยาว รวมถึงแรงงานภาคอุตสาหกรรม ซึ่งในอนาคตการให้บริการฉีดวัคซีน ตั้งเป้า 7 เดือน ครอบคลุมทั่วประเทศ โดยกระจายในโรงพยาบาล 1,000 แห่ง ซึ่งอาจรวมถึงโรงพยาบาลทหาร และการออกบริการรถเคลื่อนที่ ไปยังจุดต่างๆ ที่มีคนจำนวนมากด้วย

 โฆษก ศบค. ยังกล่าวว่า ในที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ วันนี้ เลขาธิการ สมช. ได้เสนอต่อที่ประชุม ถึงการกักตัวผู้ที่จะเดินทางเข้าออกประเทศว่า มีตัวเลขประชาชน บางส่วนที่เดินทางเข้าออกบ่อยครั้ง ถึงปีละ 7 ครั้ง ซึ่งทุกครั้งต้องกักตัว และที่ผ่านมารัฐออกค่าใช้จ่ายให้ อาจต้องมีการปรับในส่วนนี้ โดยให้ออกค่าใช้จ่ายเอง  

ส่วนกรณีต่างชาติที่เดินทางเข้าไทย เดิมต้องใช้ฟิตทูฟลาย และโควิดฟรี ก็จะปรับให้เหลือเพียง โควิด ฟรี เพียงอย่างเดียว ตั้งแต่ 1 เมษายนนี้ และจะลดเวลากักตัว สำหรับบุคคลทั่วไปเหลือ 10 วัน จาก 14 วัน แต่ถ้าได้รับวัคซีน และมีเอกสารรับรอง จะลดเวลากักตัวเหลือเพียง 7 วัน ทั้งนี้ สำหรับบุคคลที่เดินทางมาจากประเทศหรือพื้นที่ที่มีโควิด-19 กลายพันธุ์ ยังคงให้กักตัว 14 วันเช่นเดิม  อย่างไรก็ตาม ในระหว่างเดินทางเข้าประเทศมาแล้ว และอยู่ในช่วงกักตัวก็จะเพิ่มการผ่อนคลายให้ทำกิจกรรมอื่นๆ ได้ อาทิ ออกนอกห้องพักได้ ตามเวลาและเงื่อนไขของสาธารณสุข สามารถใช้ห้องฟิตเนตได้ ออกกำลังกายกลางแจ้ง และว่ายน้ำได้ รวมถึงการปั่นจักรยานในพื้นที่ปิด และยังให้ซื้อสินค้าและอาหารจากภายนอกได้ ซึ่งหลังเดือนกรกฎาคมที่มีการกระจายวัคซีนมากขึ้น จะมีการผ่อนคลายเพิ่มอีก เช่น ให้รับประทานอาหารในห้องอาหารของโรงแรมได้ และใช้บริการนวดเพื่อสุขภาพได้ จากนั้น 1 ตุลาคม จะคงการกักตัวไว้เฉพาะบุคคลที่มาจากพื้นที่ ที่คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ กำหนดเท่านั้น   

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า สำหรับมาตราช่วงสงกรานต์ปีนี้ ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ให้งดเล่นสาดน้ำสงกราต์ งดประแป้ง งดจัดการแสดงคอนเสิร์ต รวมถึงปาร์ตี้โฟม แต่อนุญาตให้เดินทางข้ามจังหวัด และทำกิจกรรมตามประเพณีได้ เช่น รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ สรงน้ำพระ เป็นต้น โดยในการจัดกิจกรรม ขอให้ระมัดระวังเรื่องพื้นที่ จำนวนผู้เข้าร่วม และการดื่มสุรา รวมไปถึงใปถึงการไปจับจ่ายใช้สอยในตลาด.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ ส่วนปมหลอกนายกฯ ยืนยันเป็นตำรวจตัวเล็กจะไปทำกับผู้นำประเทศได้อย่างไร ยอมรับเรื่องที่เกิดขึ้นไม่กระทบบริหารตำรวจทั่วประเทศ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว