fbpx

ย่อหย่อนคัดกรองทำตลาดวันเดอร์เป็นคลัสเตอร์ใหม่

ทำเนียบรัฐบาล 15 มี.ค.-ศบค.ชี้เหตุย่อหย่อนคัดกรอง ทำตลาดวันเดอร์เป็นคลัสเตอร์ใหม่ ส่วนสถานการณ์สมุทรสาครดีขึ้น เตรียมเสนอผ่อนคลายใน ศบค.ชุดเล็ก 17 มี.ค.


พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด 19 วันนี้(15 มี.ค.) เพิ่มขึ้น 79 ราย ผู้ป่วยยืนยันสะสม 27,005 ราย หายป่วยแล้ว 26,123 ราย รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 684 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน ผู้เสียชีวิตสะสมรวม 87 คน ผู้ป่วยยืนยันสะสมละระลอกใหม่ตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2563 – 15 มีนาคม 2564 จำนวน 22,057 ราย

ผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น 79 ราย เป็นผู้ที่ติดเชื้อในประเทศ 74 ราย เป็นผู้ป่วยรายใหม่จากระบบเฝ้าระวังและบริการ 15 ราย จากการค้นหาเชิงรุกในชุมชน 59 ราย เป็นผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ 4 ราย แบ่งเป็นเดินทางมาจากเมียนมา 1 ราย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 1 ราย โปแลนด์ 1 ราย บาห์เรน 1 ราย


ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์ผู้ติดเชื้อทั่วโลกกว่า 120 ล้านราย ผู้เสียชีวิตทั่วโลก 2.66 ล้านคน สหรัฐมีผู้ติดเชื้อมากที่สุดกว่า 30 ล้านราย ตามด้วยบราซิล 11.4 ล้านราย, อินเดีย 11.3 ล้านราย รัสเซีย 4.39 ล้านราย, สหราชอาณาจักร 4.25 ล้านราย โดยประเทศไทยอยู่ในลำดับที่ 116

“ส่วนผู้เสียชีวิต 1 ราย วันนี้เป็นเพศชาย อายุ 88 ปี อาศัยอยู่จังหวัดปทุมธานี คนในครอบครัวมีประวัติค้าขายอยู่ที่ตลาดพรพัฒน์ แต่คนในบ้านไม่พบผู้ติดเชื้อ โดยวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ผู้ป่วยเริ่มมีอาการไข้ ไอ มีเสมหะ หายใจลำบาก รับประทานอาหารได้น้อยลง วันที่ 15 กุมภาพันธ์ เข้ารับการตรวจเชื้อ ผลยืนยันติดเชื้อโควิด19 ผู้ป่วยเริ่มมีอาการเหนื่อยมากขึ้น จึงพิจารณาใช้เครื่องช่วยหายใจ วันที่ 18 กุมภาพันธ์พบติดเชื้อในกระแสเลือดและภาวะไตวายเฉียบพลัน ความดันโลหิตต่ำ อาการแย่ลงเรื่อย ๆ และเสียชีวิตในวันที่ 23 มีนาคม จากการตรวจสอบพบว่าผู้เสียชีวิตรายดังกล่าว โรคประจำตัวคือความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูงและเนื้องอกในสมอง” พญ.อภิสมัย กล่าว

ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์การติดเชื้อที่ตลาดบางแค เมื่อวันที่ 11 มีนาคม ตรวจแล้ว 684 ราย พบผู้ติดเชื้อยืนยัน 85 ราย แต่ตัวเลขยืนยันล่าสุด หลังจากตรวจเชื้อไปแล้ว 995 ราย ผลยืนยันผู้ติดเชื้อ 107 ราย และค้นหาเชิงรุกชุมชน โดยรอบอีก 7 ชุมชน 2,772 ราย ซึ่งเป็นการเก็บตัวอย่างน้ำลาย ที่จะต้องใช้เวลา และหากพบผู้ติดเชื้อจะต้องไปตรวจสวอปอีกครั้ง ทั้งนี้ จากการพบผู้ติดเชื้อที่ตลาดบางแค ยังเชื่อมโยงไปยังพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสุพรรณบุรี เพชรบุรี สมุทรสาคร นครปฐม


พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อรายแรก เป็นเพศชายอายุ 21 ปี มีแผงขายไก่และไข่ไก่ 4 แผงในตลาดวันเดอร์และเป็นเจ้ามือแชร์ด้วย เริ่มมีอาการครั้งแรกตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม มีไข้ ไอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส เดินทางไปตรวจที่โรงพยาบาลในกรุงเทพฯ และจากการลงพื้นที่สอบสวนโรค ซึ่งพื้นที่ของตลาดวันเดอร์จะมี 2 ส่วนที่ติดกัน มีส่วนเชื่อมต่อกับห้างสรรพสินค้าวันเดอร์และตลาดวันเดอร์ มีทางออกเชื่อมต่อไปยังตลาดใกล้เคียงรวม 6 ตลาด ซึ่งศูนย์บริหารสาธารณสุขไปสอบสวนโรค เริ่มจากการเก็บตัวอย่างสมาชิกครอบครัว พ่อค้าแม่ค้าแผงติดกัน ก่อนวันที่ 5 มีนาคม พบการติดเชื้อ 11 ราย

“วันที่ 7 มีนาคม กทม.สั่งปิดตลาดวันเดอร์ทำความสะอาด Big cleaning และจากนั้น 9 มีนาคม สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ กรมควบคุมโรค ได้ลงปฏิบัติการค้นหาเชิงรุกเพิ่มเติม โดยมีกระบวนการสอบสวนโรคเข้าไปติดตามอย่างใกล้ชิด ซึ่ง 6 ตลาดที่มีพื้นที่ติดกันค่อนข้างแออัดโดยเฉพาะตลาดวันเดอร์มีมากถึง 1,000 แผงค้า และทั้งผู้ค้าพ่อค้า แม่ค้า ลูกจ้างประมาณ 1,200 คน นอกจากนี้พบว่าตลาด แห่งนี้ มีทางเข้า-ออกหลายทาง จึงอาจย่อหย่อนการคัดกรอง และยังพบมีผู้ค้าบางส่วนไม่ใส่แมสก์ และบ้วนน้ำลายด้วย บทเรียนเหล่านี้ได้เคยเกิดขึ้นแล้วในหลายตลาด และไม่อยากให้เกิดขึ้นอีก” ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าว

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ในส่วนของตลาดที่บางแค ทางสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง โดยผู้อำนวยการสถาบันฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจตั้งแต่ช่วงการระบาดของตลาดกลางกุ้งสมุทรสาคร กทม. มีมาตรการคัดกรองเชิงรุกมาตลอด โดยลงสุ่มตรวจพื้นที่ทั่วทั้ง กทม. 437 แห่ง กว่า 40,000 คน พบผู้ติดเชื้อประมาณ 20 ราย ส่วนของการค้นพบกลุ่มก้อนระบาดครั้งนี้ จากระบบเฝ้าระวังและการสอบสวนโรคอย่างเป็นระบบของ กทม. เอง

“สำหรับภาพรวมของจังหวัดสมุทรสาครขณะนี้ พิจารณาจากข้อมูลและกราฟ ซึ่งไม่สูงชันถือว่าน่าพอใจ โดยขณะนี้มีผู้ป่วยคงเหลือรักษาตัวอยู่ 332 ราย และขณะนี้จนถึงวันนี้(15 มี.ค.) การตรวจเชิงรุกครอบคลุมไปแล้ว 96.2% จำนวนผู้รับการตรวจ 115,587 คน พบผู้ติดเชื้อ คิดเป็น 0.9% ดังนั้น ในวันพุธที่ 17 มีนาคมนี้ จะนำเสนอใน ศบค.เพื่อเตรียมผ่อนคลาย อย่างไรก็ตาม แม้จะผ่อนคลาย แต่ทางจังหวัดจะยังคงตรวจต่อเนื่อง ทั้งเฝ้าระวังแรงงาน การกระจายวัคซีน และสุ่มตรวจตามโรงงานอีกเป็นระยะ ๆ ด้วย นอกจากนี้จะยังคงโรงพยาบาลสนามและเตียงสนามไว้บางส่วนประมาณ 2,000 เตียง” ผู้ช่วยโฆษกศบค. กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท