fbpx

“โฆษก ปชป.” ยินดี “สรยุทธ” ได้รับการพักโทษ

พรรคประชาธิปัตย์ 15 มี.ค.- “โฆษก ปชป.” ยินดี “สรยุทธ” ได้รับการพักโทษ ย้ำ คนอื่นครบเกณฑ์ ก็พักโทษได้ อย่าโจมตีราชทัณฑ์


นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีกรมราชทัณฑ์ พักการลงโทษให้ นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ว่า ขอแสดงความยินดีต่อ นายสรยุทธ ที่ได้รับการพักการลงโทษจากกรมราชทัณฑ์ โดยหลักการกระบวนการพักโทษ มีประกาศหลักเกณฑ์ของกรมราชทัณฑ์ไว้ชัด ไม่ใช่เพิ่งจะทำกับนายสรยุทธเป็นรายแรก มีประชาชนที่เป็นนักโทษอยู่ในเรือนจำที่ได้รับการพักการลงโทษอยู่หลายคน

“ยืนยันในฐานะที่เป็นนักกฎหมายคนหนึ่งที่คิดโดยปราศจากอคติ ตรงไปตรงมา กรมราชทัณฑ์ไม่ได้เลือกปฏิบัติกับเรื่องดังกล่าว เหตุผลเพราะหลักฐานที่กรมราชทัณฑ์ได้ออกประกาศเรื่องหลักเกณฑ์การคัดเลือกนักโทษเด็ดขาดเข้าโครงการพักการลงโทษ กรณีมีเหตุพิเศษนักโทษเด็ดขาดที่มีโทษระยะสั้น กรณีล่าสุดได้ประกาศ ตั้งแต่ เดือนธันวาคม 2563 อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ส่งหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ส่งถึงผู้บังคับบัญชาการเรือนจำ ผู้อำนวยการทัณฑสถาน ทุกพื้นที่ในประเทศไทยเพื่อให้นักโทษเด็ดขาดที่เข้าเกณฑ์ได้ใช้สิทธิตามช่องทางนี้ มีเรือนจำ 76 แห่ง มีเรือนจำกลางและทัณฑสถานอีก 61 แห่ง รวม 137 แห่ง ชี้ให้เห็นได้ว่าไม่ได้มีการเลือกปฏิบัติต่อใครให้ได้รับสิทธิประโยชน์เป็นการส่วนตัว นักโทษเด็ดขาดทุกคนหากใครเข้าเกณฑ์สามารถพักการลงโทษได้เข่นเดียวกัน” นายราเมศ กล่าว


นายราเมศ กล่าวอีกว่า ขอทุกฝ่ายอย่ามีอคติ จนลืมความถูกต้อง ให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องในลักษณะโจมตีกรมราชทัณฑ์ การติติงการทำงานนั้นทำได้ แต่ต้องตรงไปตรงมา ไม่เช่นนั้นเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะเสียกำลังใจ การพักการลงโทษ มีส่วนที่ดีหลายประการ นักโทษเด็ดขาดที่มีคุณสมบัติครบก็ใช้สิทธิภายใต้เงื่อนไขไม่ใช่มีอิสระร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่เป็นการให้โอกาสนักโทษได้กลับคืนสู่สังคม ไปประกอบอาชีพที่สุจริต ลดความแออัดในเรือนจำได้บางส่วน

“คนที่ใจแคบ จะไม่เข้าใจจิตใจของความเป็นมนุษย์ นักโทษที่อยู่ในเรือนจำเขายังเป็นมนุษย์และเมื่อเขาได้โอกาสที่ออกมาใช้ชีวิตในสังคม คนในสังคมก็ควรให้โอกาสเขาอย่างแท้จริง กรมราชทัณฑ์ต้องการคืนคนดีสู่สังคม แต่สังคมที่กีดกัน ถากถางสิทธิความเป็นมนุษย์ของเขา นั่นคือสังคมที่วิปริตบิดเบี้ยว กลับทำเหมือนไม่ยอมรับคนเหล่านั้นเข้าสู่สังคม ไม่มีคำอธิบายกับคนเหล่านี้จริงๆ ถ้าเกิดกับครอบครัวตัวเองแล้วจะรู้สึกอย่างไร” นายราเมศ กล่าว

เมื่อถามว่า มีอดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาให้ความเห็นในลักษณะโจมตีกรมราชทัณฑ์นั้น พรรคประชาธิปัตย์มีความคิดอย่างไร นายราเมศ กล่าวว่า เป็นการให้สัมภาษณ์ในนามส่วนตัว เพราะผู้ที่จะแถลงในนามพรรคได้มี 3 คน คือ หัวหน้าพรรค เลขาธิการ และโฆษกพรรค ซึ่งพรรคคงไม่คิดอะไรในแนวนี้


ส่วนที่ถามว่า เมื่อไหร่บุคคลดังกล่าวจะเลิกใช้ตำแหน่งอดีตรองโฆษกเสียที เพราะทำให้สังคมสับสนอยู่บ่อยครั้งนั้น นายราเมศกล่าวว่า เป็นคำถามที่อยากถามเหมือนกัน เพราะหลายเรื่องทำให้คนสับสน ถ้าอดีตรองโฆษกคนนี้มีข้อมูลว่ามีการเลือกปฏิบัติแนะนำให้ไปยื่นตรวจสอบ ผิดถูกว่ากัน แต่ถ้ากรมราชทัณฑ์ทำถูกต้อง คนพูดก็ต้องรับผิดชอบหลักการมีเท่านั้นเอง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น