fbpx

ฝ่ายค้าน ลุย โหวตร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 3

พรรคเพื่อไทย 12 มี.ค. – พรรคร่วมฝ่ายค้าน ยืนยัน เดินหน้าโหวตร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 3  ชี้ หากมีคว่ำร่างก็แสดงให้เห็นถึงความไม่จริงใจ ขอคำนึงถึงประชาชนด้วย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน แถลงภายหลังการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน ถึงท่าทีและการดำเนินการ หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้รัฐสภามีอำนาจยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้ โดยมีนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ นพ.เรวัติ วิศรุเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย เข้าร่วมประชุม

นายสมพงษ์ ระบุว่า การหารือในวันนี้ได้พิจารณาคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญอย่างถ่องแท้ ในการยื่นญัตติขอแก้ไขเพิ่มเติมของพรรคฝ่ายค้านที่เสนอเข้าไปยังรัฐสภา ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญได้อนุญาตให้แก้ไขทั้งฉบับได้ ที่ประชุมจึงเห็นว่า จะดำเนินการต่อไปโดยไม่ให้ผิดมติของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งอำนาจของรัฐสภาที่มีในขณะนี้ คือดำเนินการในวาระ 3 ต่อไป ซึ่งการดำเนินการในวันที่ 17 – 18 มีนาคมนี้ ประธานรัฐสภาควรนำเรื่องการลงมติในวาระ 3 เข้าสู่ที่ประชุม ซึ่งอาจมีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย จึงอยากให้ประชาชนได้ติดตาม


นายพิธา ระบุว่า อำนาจหน้าที่ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นหน้าที่ของรัฐสภาตั้งแต่ต้น การที่มีคำวินิจฉัยของศาล ถือได้ว่าเป็นคำยืนยันความปกติของรัฐธรรมนูญใหม่ และ การแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ควรล้มล้างการปกครองหรือรัฐประหารอย่างเดียว ซึ่งการลดทอนอำนาจของรัฐสภาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ถือเป็นการประวิงเวลา ที่ไม่ควรเกิดขึ้น และกระบวนการที่ทำอยู่นั้นเป็นการแก้ไขเพิ่มเติม ไม่ใช่ร่างฉบับใหม่ ส่วนที่มีสมาชิกรัฐสภาพยายามลดทอนอำนาจของตัวเอง ด้วยการบอกว่า วาระ 1 และวันที่ 2 เป็นโมฆะ ถือว่าไม่ถูกต้อง เงื่อนไขของรัฐธรรมนูญมีอยู่ และถึงแม้วันที่ 17 -18 มีนาคมนี้ ถูกบรรจุไว้ในวาระที่ 3 แล้ว ทุกคนคงทราบดีว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเช่นนี้ เป็นการพายเรืออยู่ในอ่าง มีความพยายามที่จะถ่วงเวลาตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาซ้ำแล้วซ้ำเล่า เพื่อสืบทอดอำนาจไว้ให้นานที่สุด ดังนั้น ถ้ามีการคว่ำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 3 ก็จะได้รู้ ว่าใครมีความความจริงใจในการแก้รัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ถ้ารัฐบาลต้องการแก้ไขวิกฤตการเมืองจริง ก็ต้องคำนึงถึงเรื่องการทำประชามติตามมาตรา 166 เพื่อถามความเห็นจากประชาชนหรือไม่ นี่คือกุญแจนำไปสู่ทางออก

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา กล่าวว่า ประธานรัฐสภาทำหน้าที่ได้ถูกต้องในการบรรจุการพิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระที่ 3  และต้องมีการโหวตว่าจะเห็นชอบหรือไม่  แต่หากมีการนำเรื่องอื่นมาอภิปรายหรือหารือก่อนถึงการลงมติ ตนคิดว่าประธานรัฐสภาคงทราบดี เพราะจะทำให้เรื่องที่พิจารณาอยู่นั้นตกไป ซึ่งเชื่อว่าทุกคนคงเข้าใจในหลักการนี้ พร้อมกันนี้ระบุว่า มีบางฝ่ายไม่จริงใจ และไม่ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พร้อมขอสมาชิกรัฐสภาให้นึกถึงประชาชนด้วย

นายสงคราม กล่าวว่า การดำเนินการที่เราทำอยู่นี้คือการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 ซึ่งเป็นการแก้ไขรายมาตรา ไม่ได้แก้ทั้งฉบับ ดังนั้น การดำเนินการจึงไม่ขัดกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ฝากสมาชิกรัฐสภาทุกคนเห็นแก่ประเทศชาติบ้านเมือง อย่าเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว


ผู้สื่อข่าวถามว่า สภาฯมีความกังวลในเรื่องของเงื่อนเวลาตามมาตรา 5 ที่ระบุว่า จะต้องเลือกสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร.ภายใน 30 วัน ซึ่งจะทำให้ไม่ทันกับการทำประชามติ นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า  ต้องทำประชามติสอบถามประชาชนก่อนที่จะถึงกระบวนการลงพระปรมาภิไธย และประกาศเป็นพระราชกฤษฎีกา โดยสามารถทำประชามติ ถามประชาชนว่าเห็นด้วยกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมที่ผ่านวาระ 3 นี้หรือไม่ และทำเป็นคำถามพ่วงไปในคราวเดียว ว่าจะให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.ร. เพื่อให้มาจัดทำร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับหรือไม่.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ขอให้เชื่อมั่น นำ ปท.แก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย  

“เศรษฐา” ขอให้เชื่อมั่นในตัวนายกฯ เข้าใจธุรกิจ พร้อมนำประเทศแก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย ลงมามือเปื้อนดิน ตีนเปื้อนโคลนบ้าง น้อยใจ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย  

“บิ๊กต่อ” ส่งทนายยื่นฟ้อง “ทนายตั้ม” แฉโยงเส้นเงินพนัน

“บิ๊กต่อ” ส่ง “อัจฉริยะ” เดินหน้าชน “ทนายตั้ม” ยกแรกยื่นฟ้องฐานหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท หลังถูกกล่าวหาว่ามีเส้นเงินจากเว็บพนันโยงคนใกล้ชิด ผบ.ตร.

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา