fbpx

ก้าวไกล ชี้ นายกฯเลื่อนฉีดวัคซีนเหมาะสม ถามรัฐบาลไม่กระจายวัคซีนบริษัทอื่น

พรรคเพื่อไทย 12 มี.ค. – “วิโรจน์ ก้าวไกล” ระบุ นายกฯเลื่อนฉีดวัคซีนเป็นเรื่องเหมาะสม ถามรัฐบาลเหตุใดไม่กระจายความเสี่ยงให้ประชาชนมีทางเลือกวัคซีนบริษัทอื่น เรียกร้องเปิดสัญญาจัดซื้อ – เปิดแผนสำรอง หากมีปัญหา


นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล  กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และคณะรัฐมนตรี (ครม.)เลื่อนการฉีดวัคซีนของบริษัท แอสตร้าเซเนก้า ออกไป ว่า เป็นการสอดรับกับกระแสข่าวที่ประเทศเดนมาร์กและ 6 ชาติอียู ชะลอการใช้วัคซีนออกไป เนื่องจากพบผู้รับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า มีผลข้างเคียงลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดดำ ซึ่งตนมองว่า วัคซีนใหม่ที่เพิ่งผลิตและวิจัยออกมาในปริมาณมากๆ และยังไม่มีประวัติการใช้งานมาก่อน ก็จะพบผลข้างเคียง จึงเป็นเหตุผล ที่ตนและพรรคก้าวไกลย้ำมาโดยตลอดว่า รัฐบาลควรมีการกระจายความเสี่ยง ในการจัดหาวัคซีนจากหลายแหล่งผลิตและหลายยี่ห้อ เพื่อให้ประชาชนได้มีทางเลือก และได้รับวัคซีนอย่างต่อเนื่อง ไม่สะดุด ทำให้การฟื้นฟูเศรษฐกิจภายใต้การฉีดวัคซีนสามารถดำเนินการต่อไปได้ ซึ่งหาก ครม.ไม่กังวลคงฉีดวัคซีนดังกล่าวไปแล้ว

นายวิโรจน์ มองว่า การชะลอการฉีดวัคซีนวันนี้ เป็นเรื่องที่ถูกต้อง แต่ปัญหาไม่ได้อยู่ที่การชะลอหรือการหยุดฉีดวัคซีน แต่ปัญหา คือรัฐบาลยังกระจุกความเสี่ยงในการจัดซื้อวัคซีนจากบริษัทเดียว แม้จะระบุว่าวัคซีนจากบริษัทดังกล่าวมีแหล่งผลิตคนละพื้นที่กับวัคซีนที่มีปัญหา แต่ต้องตั้งคำถามว่า บริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ได้รับลิขสิทธิ์ในการผลิตวัคซีนจากบริษัทแอสตราเซเนกา จะไม่มีผลข้างเคียงหรือไม่ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า รัฐบาลจะมีการปรับนโยบายในการจัดหาวัคซีนหรือไม่ เพื่อให้ประชาชนได้มีทางเลือกในการรับวัคซีน รวมไปถึง การนำเข้าวัคซีนจากบริษัท แอสตร้าเซเนก้า ในล็อตหลังอีก 35 ล้านโดส สามารถระงับได้หรือไม่ และควรรับวัคซีนจากยี่ห้ออื่นหรือไม่


นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดสัญญาการสั่งซื้อ ให้ประชาชนสามารถตรวจสอบ และหากรัฐบาลยังคงยืนยัน ที่จะทำวัคซีนจากบริษัทเดียว รัฐบาลจะมีแผนอื่นในการรับมืออย่างไร จึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดเผยแผนการรับมอบวัคซีนจาก จากบริษัทสยามไบโอเซนเอนซ์ ที่จะต้องส่งมอบวัคซีนให้กับกระทรวงสาธารณสุข ว่าสอดรับกับการฉีดวัคซีนกับแผนการฉีดวัคซีน 10 ล้านโดสต่อเดือนหรือไม่ หากมีการคลาดเคลื่อนจะทำให้แผนการฉีดวัคซีนนั้นล่าช้าออกไป นายวิโรจน์ ยืนยันว่า นี่ไม่ใช่เป็นการซ้ำเติมกับปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้ แต่เป็นการตั้งข้อสังเกตตั้งแต่ต้นถึงการจัดหาวัคซีนที่ไม่มีการกระจายความเสี่ยง และจะไม่ให้ประชาชนตั้งคำถามถึงความรับผิดชอบของรัฐบาลได้อย่างไร.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร