fbpx

ป่วยโควิดรายใหม่ 72 คน จับตานักฟุตซอลติด 7 คน

ทำเนียบฯ 25 ก.พ.- ศบค. เผยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 72 ราย จับตานักกีฬาฟุตซอลติดเชื้อ 7 ราย เตรียมเปิดตลาดกลางกุ้ง 1 มี.ค. พร้อมเข้มชายแดน ระวังผู้อพยพจากเมียวดี


พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) รายงานสถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลก ยอดผู้ติดเชื้อรวม 113,094,441 ราย และเสียชีวิต 2,508,811 ราย โดยประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 114  ซึ่งทั่วโลกแม้ผู้ติดเชื้อลดลง แต่จำนวนผู้เสียชีวิตยังสูง ดังนั้นต้องติดตามสถานการณ์ โดยเฉพาะในทวีปเอเชีย อย่าง อินโดนิเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย เมียนมา เกาหลีใต้ และกัมพูชา ที่ยังมีผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง

พญ.อภิสมัย  กล่าวว่า ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อภายในประเทศ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 72 ราย  แบ่งเป็นผู้ป่วยจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการฯ 43 ราย  จากการค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในชุมชน 20 ราย และเดินทางจากต่างประเทศเข้าสถานกักกันจากรัฐจัดให้  9 ราย ผู้ป่วยยืนยันสะสม 25,764 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม และผู้เสียชีวิตสะสม 83 รายคงเดิม


พญ.อภิสมัย กล่าวว่ายอดผู้ติดเชื้อในประเทศเมื่อเทียบเป็นรายสัปดาห์ พบผู้ติดเชื้อ 13 จังหวัด (21-25 ก.พ.) จังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อในช่วง 3 วันที่ผ่านมา 11 จังหวัด จังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อรายล่าสุดเมื่อ 4-5 วันก่อน 2 จังหวัด จังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อรายล่าสุด 6-7 วันก่อน 1 จังหวัด จังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อรายล่าสุดนานเกินกว่า 7 วัน 49 จังหวัด  และจังหวัดที่ไม่เคยมีผู้ติดเชื้อ 14 จังหวัด

“สิ่งที่ต้องเฝ้าระวัง คือพื้นที่ติดต่อกันระหว่างจังหวัดสมุทรสาครกลับกรุงเทพมหานคร หลังพบนักกีฬาฟุตซอล ติดเชื้อ 7 ราย จาก 11 ราย โดย 2 ราย เป็นคน กทม. ซึ่งนักเรียนที่เล่นฟุตซอลนี้มีการข้ามพื้นที่ไปเล่นในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครแล้วกลับมาในโรงเรียนพื้นที่ กทม. เป็นลักษณะของการเดินทางข้ามพื้นที่และทำให้เกิดการติดเชื้อ” พญ.อภิสมัย กล่าว

ส่วนตลาดกลางกุ้ง สมุทรสาคร ที่ปิดเพราะการระบาดของเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จะครบ 2 เดือนแล้ว โดยคาดว่าวันที่ 1 มีนาคมนี้ จะมีแนวโน้มกลับมาเปิดได้ตามปกติ รวมถึงการปรับลดจำนวนโรงพยาบาลสนามที่มีอยู่จำนวน 9 แห่ง และมีความเป็นไปได้ที่จะเสนอปลดล็อคจังหวัดสมุทรสาคร จากพื้นที่สีแดงเข้มเป็นพื้นที่สีแดง และเสนอมาตรการตรวจค้นหาแอนติบอดี้หรือผู้มีภูมิคุ้มกัน


“จังหวัดสมุทรสาครเป็นหนึ่งในจังหวัดที่อยู่ในแผนกระจายวัคซีน โดยขณะนี้สถานที่ฉีดวัคซีนทุกที่มีความพร้อม ดังนั้นจึงขอให้ ผู้ที่จะรับการฉีดวัคซีนศึกษา และปฏิบัติตามมาตรการ คือเมื่อฉีดวัคซีนแล้ว ขอให้รอ 30 นาที เพื่อสังเกตอาการว่าแพ้วัคซีนหรือไม่ และรับเอกสาร เพื่อไปติดตามอาการ รวมทั้งการกลับมาฉีดในโดสที่สอง” พญ.อภิสมัย กล่าว

สำหรับการค้นหาเชิงรุกในสถานที่เสี่ยงของจังหวัดปทุมธานี ที่เชื่อมโยงตลาดพรพัฒน์ 19,316 ราย พบผู้ติดเชื้อ 498 ราย เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีการเดินทาง ไม่เฉพาะพ่อค้าแม่ค้าที่มีการเดินทางอย่างต่อเนื่อง ไปยังหลายจังหวัด จึงมีการเชื่อมต่อและทำให้การแพร่กระจายของเชื้อเป็นไปอย่างง่าย กระจายไปใน 9 จังหวัด ดังนั้นจึงอยากขอกำชับผู้ที่เดินทางไปตลาดให้เข้มในเรื่องมาตรการป้องกัน ด้วยการใส่หน้ากากอนามัย

พญ.อภิสมัย ยังกล่าวถึงแผนการกระจายวัคซีนโควิด-19 ระยะที่ 1 เดือนมีนาคม 2564 ในกลุ่มเป้าหมาย 13 จังหวัด 183,700 โดส ประกอบด้วย พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด  คือ สมุทรสาคร 70,000 โดส  พื้นที่ควบคุม 8 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานคร 66,000 โดส  ปทุมธานี 8,000 โดส นนทบุรี  6,000 โดส  สมุทรปราการ 6,000 โดส ตาก (อ.แม่สอด)  5,000 โดส  นครปฐม 3,500 โดส สมุทรสงคราม 2,000 โดส และราชบุรี 2,500 โดส  รวมทั้งพื้นที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม อีก 4 จังหวัด คือ ชลบุรี 4,700 โดส  ภูเก็ต 4,000 โดส  สุราษฎร์ธานี (อ.เกาะสมุย) 2,500 โดส และเชียงใหม่ 3,500 โดส

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ศบค.ชุดเล็กได้ประชุมทางไกลร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดตากและคณะ  ซึ่งในวันนี้ (25 ก.พ.) จังหวัดตากมีผู้ติดเชื้อ 154 ราย โดยผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ได้เสนอว่า พบผู้ติดเชื้อจากการขนส่งสินค้าไทย-เมียนมา จึงเสนอโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการค้าชายแดน ด้วยมาตรการรักษาความสะอาดและการคัดกรองบุคคล อย่างไรก็ตามทาง ศบค. แสดงความเป็นห่วงสถานการณ์เมืองเมียวดี ประเทศเมียนมา ซึ่งมีสถานการณ์ความไม่สงบ โดยเตรียมการรับมือหากมีกรณีผู้อพยพ โดยนายกรัฐมนตรีก็มีความเป็นห่วงและฝากให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก