fbpx

พรุ่งนี้มีวัคซีนแอสตราเซเนกามาเพิ่มอีกกว่าแสนโดส

ทำเนียบรัฐบาล 23 ก.พ.-“อนุทิน”เผยพรุ่งนี้มีวัคซีนแอสตราเซเนกาอีก 117,000 โดส มาเพิ่มอีกยี่ห้อ ข้อดีไม่จำกัดอายุ เตรียมฉีดให้นายกฯ เข็มแรก


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การประชุมกระทรวงสาธารณสุขช่วงเช้าวันนี้(23 ก.พ.) ได้แจ้งให้นพ.โสภณ เมฆธน ประธานอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 พบปะกับสื่อมวลชนให้มากขึ้น เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับการบริหารจัดการวัคซีน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ได้ประเมินแล้วว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสามารถฉีดวัคซีนป้องกัน โควิด-19 ได้และต้องเป็นเข็มแรก เพราะเป็นผู้นำประเทศ ซึ่งกรมควบคุมโรคมีวิธีการตรวจเช็คร่างกายตามหลักสากล ไม่ได้เลือกปฏิบัติต่อใครเป็นพิเศษ ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะได้ฉีดวัคซีนของแอสตราเซเนกาที่ไม่มีข้อจำกัดเรื่องอายุ โดยจะเข้ามาจำนวน 117,000 โดส พร้อมกับวัคซีนล็อตแรกของซีโนแวคในวันพรุ่งนี้ (24 ก.พ.)


“แอสตราเซเนกาเห็นว่าประเทศไทยยังมีสถานการณ์การระบาดในช่วงสิ้นปีที่ผ่านมา จึงใจดีและจัดมาให้ เพื่อควบคุมสถานการณ์ไว้ก่อน การที่ไม่ได้ให้ข้อมูลในช่วงที่ผ่านมา เพราะมีดราม่ากันเยอะ จึงทำให้เกิดการกดดันและเขาก็ไม่กล้าส่งมา หากเราไม่พูดกันเยอะก็คงจะเข้ามาถึงตั้งแต่เดือนที่แล้ว ซึ่งทางผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติและกระทรวงสาธารณสุขหามาจนได้ ส่วนกำหนดการฉีดให้นายกรัฐมนตรีในวันไหน ขอให้นพ.โสภณ เป็นผู้แถลง” นายอนุทิน กล่าว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า หากนายกรัฐมนตรีได้ฉีดวัคซีนของแอสตราเซเนกาเข็มแรกแล้ว ต้องเว้นประมาณ 6 สัปดาห์ ซึ่งระหว่างนั้นสามารถปฏิบัติงานได้ตามปกติ แต่หากเป็นของซีโนแวคจะต้องเว้นประมาณ 14-28 วัน ซึ่งรายละเอียดจะให้หมอเป็นผู้ชี้แจง ตนเป็นเพียงผู้สนับสนุนให้เกิดความสำเร็จ

“ช่วงเริ่มต้นจะเริ่มฉีดวัคซีนที่สถานพยาบาลก่อน เพราะกรมควบคุมโรคต้องพยายามทำทุกวิถีทางให้เกิดความปลอดภัยกับประชาชน เพราะต้องสังเกตอาการหลังฉีดวัคซีน 30 นาที และต้องให้ยาแก้แพ้ตามอาการ ซึ่งจากผลวิจัยคาดว่าไม่น่าจะมีอะไรมากมาย ส่วนจะฉีดในจังหวัดปทุมธานีหรือไม่ ขอให้หมอเป็นผู้ตอบ ผมไม่ขอตอบเรื่องนี้แล้ว เพราะพ้นหน้าที่ผมแล้ว จากนี้เป็นหน้าที่ของแพทย์ เพราะเกี่ยวข้องกับหลักทางการแพทย์” นายอนุทิน กล่าว
นายอนุทิน กล่าวหยอกล้อกับสื่อมวลชนว่า หากใครได้รับวัคซีนจากซิโนแวค แสดงว่ายังหนุ่ม เพราะอายุไม่เกิน 60 ส่วนนายอนุทินจะฉีดต่อจากนายกรัฐมนตรีหรือไม่นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าเขาให้ฉีดก็จะฉีด.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้