fbpx

ฝ่ายค้านจี้นายกฯ แจงรู้เห็นสั่งทหารทำไอโอหรือไม่

รัฐสภา 19 ก.พ.-อภิปรายไม่ไว้วางใจวันที่ 4 ฝ่ายค้านชี้กองทัพใช้สื่อออนไลน์สร้างโจมตีฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล สร้างความเกลียดชังในหมู่ประชาชน จี้นายกฯ ตอบรู้เห็นหรือไม่


การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคล วันที่ 4 เริ่มต้นเวลา 09.00 น. มีนายสุชาติ ตันเจริญ ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ทั้งนี้ ก่อนเริ่มอภิปรายนาย วิรัช รัตนเศรษฐ ประธานประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร(วิปรัฐบาล) ขอหารือที่ประชุมว่าฝ่ายค้านเหลือ 13 ชั่วโมงเศษ ซึ่งพร้อมให้อภิปรายเต็มที่ แต่ขอเวลาให้ฝั่งรัฐมนตรีชี้แจงด้วย หากจะอภิปรายรัฐมนตรีคนใด ขอให้แจ้งล่วงหน้า เพื่อให้ผู้ตอบเตรียมตัว เชื่อว่าความลับไม่รั่วไหล

นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ฝ่ายค้านขอเวลาอภิปราย 42 ชั่วโมง ขณะเหลือ 13 ชั่วโมงเศษ ซึ่งคงใช้เต็มตามกรอบเวลา และขึ้นอยู่กับรัฐบาลจะชี้แจงมากน้อยเพียงใด แต่จะลองหารือกับวิปรัฐบาลเรื่องเงื่อนเวลาที่อาจยืดหยุ่นได้ ยืนยันว่าจำเป็นต้องรักษาเอกสิทธิ์การอภิปราย หากเปิดรายชื่อรัฐมนตรีที่จะอภิปรายก่อน ข้อมูลอาจจะรั่วไหล ขณะเดียวกัน ขอประธานตักเตือนส.ส. บางคนที่พูดจาเหยียดเพศ คุกคามทางเพศด้วย
นายสุชาติ ประธานในที่ประชุม กล่าวว่า เวลาของฝ่ายค้านเหลือเกือบ 14 ชั่วโมง หากดูสถานการณ์แล้วคืนนี้(19 ก.พ.) คงไม่จบก่อน 24.00 น.การลงมติอาจจะไม่ใช่พรุ่งนี้(20 ก.พ.) นอกจากตกลงกันอีกครั้งว่าทั้งสองฝ่ายจะพร้อมใจกันให้เสร็จภายในคืนนี้ ส่วนจะอภิปรายต่อพรุ่งนี้หรือไม่อย่างไร ต้องขอปรึกษานายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้ง และขอให้เห็นใจข้าราชการด้วยที่ต้องทำงานทั้งเสาร์และอาทิตย์ พร้อมเตือนเรื่องการใช้กิริยาวาจาให้เรียบร้อย อย่าใช้วาจาไม่สุภาพ เสียดสี กระแนะกระแหน เพราะเมื่อเรียกว่าสภาอันทรงเกียรติ สมาชิกต้องทำให้สมเกียรติด้วย


จากนั้นเริ่มการอภิปราย โดยนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล เปิดปฏิบัติการไอโอภาค 2 ที่ผู้บังคับบัญชาสั่งการให้ทหารทำสงครามกับประชาชนที่เห็นต่างในโลกออนไลน์ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะต้องเป็นผู้ชี้แจงเรื่องนี้ เพราะมีข้าราชการในกองทัพเข้าไปเกี่ยวข้องเป็นจำนวนมาก แม้ว่าที่ผ่านมาพรรคก้าวไกลติดตามเรื่องนี้และสอบถามถึง 4 ครั้งผ่านกระบวนการสภา แต่ผู้เกี่ยวข้องกลับตอบว่าไม่มีปฏิบัติการดังกล่าว

“จากสิ่งที่เกิดขึ้นจึงขอตั้ง 3 ข้อกล่าวหากับพล.อ.ประยุทธ์ คือ1.ไม่ปฏิบัติตามคำแถลงนโยบายเร่งด่วน 12 ประการที่แถลงต่อสภา ในข้อที่ 7 ที่จะต้องการลดผลกระทบเชิงสังคมอาชญากรรมทางไซเบอร์ เพราะในทางตรงข้ามกลับปล่อยให้มีการเผยแพร่ข่าวปลอม สร้างวาทะกรรมเกลียดชัง กับผู้ที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลตรงข้ามรัฐบาล 2.จงใจปล่อยให้งบประมาณ เวลาราชการของบุคลากรรัฐ สร้างความเกลียดชังโจมตีพรรคฝ่ายค้าน นักสิทธิมนุษยชน และประชาชนทั่วไปที่อยู่ตรงข้ามกับรัฐบาล 3.มีพฤติกรรมโกหกซ้ำซาก ปฏิเสธว่าไม่มีปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร หรือ ไอโอ ทั้งที่มีหลักฐานและเอกสารที่ยืนยันว่ามีทำไอโอจริง โดยที่นายกฯ เป็นผู้ชักใยอยู่เบื้องหลังเพื่อรักษาอำนาจของตนเอง” นายณัฐชา กล่าว

นายณัฐชา ได้เปิดคลิปวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ การประชุมของมณฑลทหารบกที่ 21 โดยมีเนื้อหาสั่งการให้ตรวจสอบเพจและข้อมูลในโซเชียลของฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล ที่โจมตีกองทัพ และสั่งให้ปฏิบัติการตอบโต้ข้อมูลข่าวสารกลับทันที ทั้งยังกำชับไม่ให้มีเอกสารการเงินหลุดออกมา ซึ่งคลิปวิดีโอแสดงให้เห็นว่าผู้สั่งการและผู้ปฏิบัติงานมองประชาชนเป็นศัตรู และนำเงินภาษีของประชาชนมาใช้ในวิธีการที่ไม่ถูกต้องกับคนที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลและทหาร


นายณัฐชา ได้เปิดเอกสารปฏิบัติการกลุ่มขาวดำ ซึ่งเป็นคำบรรยายของกองทัพเกี่ยวกับการจัดแบ่งงานโครงสร้างในการตอบโต้ปฏิบัติการไอโอ โดยใช้แอปพลิเคชัน Twitter และ LINE รวมทั้งจ้างบริษัทเอกชนผลิตสื่อ นอกจากนี้ ยังเปิดหลักฐานที่ชี้ให้เห็นว่านายทหารยศพันโท สังกัดกองทัพบก ใช้แอคเคาท์ Twitter ของตัวเอง เเต่เปลี่ยนเป็นชื่ออื่นใช้งาน ขณะเดียวกันมีทหารยศพลตรี ใช้ข้อความสั่งงานผู้ใต้บังคับบัญชา ทำไอโอโจมตี ใส่ร้าย กล่าวหาผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล และผู้ชุมนุมที่ต่อต้านรัฐบาล ซึ่งมองว่าไม่ใช่การทำหน้าที่หรือภารกิจของทหาร

นายณัฐชา ยังอภิปรายโจมตีการทำงานของกรมประชาสัมพันธ์ และศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี หรือ PMOC โดยนำหลักฐานมาแสดงว่าทั้ง 2 หน่วยงานผลิตถ้อยคำและสื่อเพื่อโจมตีฝ่ายตรงข้าม จึงอยากตั้งคำถามไปถึงนายกรัฐมนตรีว่าทราบหรือไม่ว่าผู้ใต้บังคับบัญชากระทำการลักษณะนี้

ทั้งนี้ ระหว่างการอภิปรายของ นายณัฐชา น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.พลังประชารัฐลุกขึ้นประท้วงบ่อยครั้งว่าผิดข้อบังคับการประชุม พูดนอกประเด็น เสียดสี

พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงโดยย้ำว่า นายกรัฐมนตรีในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมไม่มีนโยบายสั่งการให้หน่วยทหารดำเนินการตามที่กล่าวหา ให้ร้าย เเต่ต้องยอมรับว่าสถานการณ์ปัจจุบันในโซเชียลมีข้อความที่ไม่ถูกต้อง เป็นเท็จ ก่อให้เกิดความเกลียดชัง แตกแยก มีผลกระทบต่อสถาบัน ความสงบเรียบร้อยอันดี และความมั่นคงของประเทศอยู่จริง ดังนั้น กองทัพจึงมีหน้าที่สร้างความเข้าใจให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับประชาชน

“จากเอกสารที่นำมาเผยแพร่ เป็นความต้องการของกองทัพที่มองว่าทหารคือประชาชนคนหนึ่ง จึงต้องเรียนรู้การใช้เทคโนโลยีอย่างเท่าทันและมีสติ จึงอบรมให้ความรู้กับบุคลากรและกำลังพล ให้ใช้สื่อโซเชียลอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งทำอย่างเปิดเผยไม่ได้ปิดบังบัญชีผู้ใช้ ส่วนปฏิบัติการขาวดำ เป็นการยกตัวอย่างการฝึกปฏิบัติทางการทหารให้เรียนรู้วิธีการ ไม่ได้มองว่าฝ่ายตรงข้ามคือประชาชน ขณะที่คลิปวีดีโอ conference ผมเพิ่งรู้และเห็น แต่ไม่ทราบว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง