fbpx

“วิรัช” ไม่พบสัญญาณพรรคร่วมโหวตสวนมติ

โรงแรมมาริออท 13 ก.พ.- “วิรัช” ไม่พบสัญญาณพรรคร่วมโหวตสวนมติ แต่ท้ายที่สุดมติต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ไม่ห่วง “บิ๊กป้อม” ถูกอภิปราย – แจงให้ “วิษณุ” เป็นวิทยากร เพราะเป็นผู้เชี่ยวชาญ

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล กล่าวถึงการซักซ้อมเวทีการอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันนี้ ว่า เป็นการให้รัฐมนตรีแต่ละท่านที่จะถูกอภิปรายมาฟังความคิดเห็นจากบรรดา ส.ส.ในพรรคร่วมรัฐบาลที่ถือเป็นสนามซ้อมใหญ่ และเป็นการพบปะพูดคุยกันหากมีประเด็นที่เคลือบแคลงสงสัย ก็จะได้เบาใจลงได้บ้าง ส่วนกรณีที่พรรคเล็กมีแนวโน้มว่าจะโหวตไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี หากรัฐมนตรีชี้แจงไม่ชัดเจนนั้น นายวิรัช ระบุว่าส่วนตัวได้มีการพูดคุยกับพรรคเล็กอยู่บ้าง แต่ยังไม่พบว่ามีสัญญาณที่บ่งบอกเกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลก็ควรมีแนวทางไปในทิศทางเดียวกัน โดยจะมีการประชุมร่วมวิปรัฐบาลและประชุมพรรคพลังประชารัฐกันอีกครั้ง ในช่วงเช้าของวันที่ 16 กุมภาพันธ์ อย่างไรก็ตาม มติของแต่ละพรรคก็จะต้องรอฟังการอภิปรายของรัฐมนตรีก่อน แต่สุดท้ายก็จะต้องเป็นมติของวิปรัฐบาลที่จะต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน


ส่วนกังวลรัฐมนตรีท่านใดเป็นพิเศษหรือไม่นั้น นายวิรัชยังไม่ขอตอบ ยังไม่สามารถตอบได้ และขอตอบในวันพรุ่งนี้ เพราะมีกระแสข่าวจากทุกทิศทาง พร้อมระบุว่า พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ มีความน่าเป็นห่วงน้อยที่สุด เพราะไม่มีอะไรต้องห่วง อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ไม่จำเป็นต้องเกร็งข้อสอบเพราะเห็นข้อสอบอยู่แล้ว ในญัตติของฝ่ายค้านที่ได้ส่งมา และจากการแถลงข่าวของฝ่ายค้านเองในแต่ละครั้ง หากมีการอภิปรายใดที่ไม่ตรงตามเนื้อหาและพาดพิงถึงสถาบัน ก็คงจะต้องมีการประท้วง ซึ่งคาดว่าจะไม่มีการประชุมลับในประเด็นนี้

ส่วนที่เชิญนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีมาเป็นวิทยากรในการติวครั้งนี้นั้น เพราะเห็นว่านายวิษณุเป็นกูรูที่สำคัญที่สุด และมีความชำนาญในทางการถูกซักฟอกและเป็นผู้ซักฟอก ซึ่งสามารถเป็นแนวทางให้รัฐมนตรีที่ถูกซักฟอกนำไปใช้ได้ อย่างไรก็ตามในวันอภิปราย รัฐมนตรีที่ไม่ถูกอภิปรายก็จะเข้าร่วมด้วย เพื่อเป็นกำลังใจซึ่งกันและกัน จะไม่ปล่อยให้รัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายเหงาและเดียวดาย ทุกทิศทางจะต้องพร้อมสนับสนุนข้อมูล


นายวิรัช ยังได้กล่าวถึงคำร้องที่ส่งศาล รธน. วินิจฉัยอำนาจของรัฐสภา ในการตั้ง ส.ส.ร. เพื่อยกร่าง รธน. ฉบับใหม่ ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ว่า หากศาลฯ ชี้ว่าการยกร่างฉบับใหม่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ก็ยังมีช่องทางตามกฎหมายในการแก้ รธน. คือ การแก้ไขแบบรายประเด็น

นายวิรัช ยังชี้แจงว่า หากไม่ส่งศาล รธน. วินิจฉัย จะมั่นใจได้อย่างไรว่า เมื่อถึงการพิจารณาในวาระ 3 ช่วงสมัยวิสามัญ รัฐสภาจะได้เสียงสนับสนุนที่เพียงพอ โดยเฉพาะเสียงให้ความเห็นชอบจาก ส.ว. เพราะที่ผ่านมา ก็ได้พยามสร้างความเข้าใจ ตั้งแต่การตั้ง กมธ. ก่อนรับหลักการ เพื่อให้ ส.ว. เข้าใจความคิดและเจตนาในการแก้ไข รธน. พร้อมกับย้ำว่า ขณะนี้ กมธ. ได้พิจารณาร่าง รธน. แล้วเสร็จ และเตรียมเข้าวาระที่ 2 ในวันที่ 24-25 ก.พ. นี้ ยืนยันว่ารัฐบาล ไม่ได้เข้ามาแทรกแซงสั่งการ การทำงานของ กมธ. ทั้งนี้นายวิรัช ยังกล่าวตัดพ้อว่าการแก้ไข รธน. ครั้งนี้เจอปัญหาและอุปสรรคมากที่สุด .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด