fbpx

สภาหวิดล่ม ฝ่ายค้านยัวะเสนอนับองค์ประชุม

รัฐสภา 10 ก.พ.-ประชุมสภาฯ หวิดล่ม หลังฝ่ายค้านเห็นช่ององค์ประชุมก้ำกึ่งเกินแค่ 2 คน เสนอนับองค์ประชุม เหตุไม่พอใจรัฐบาลขวางแก้ รธน.-จ้องล้มอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันนี้ (10 ก.พ.) มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สองเป็นประธานการประชุม ได้พิจารณา ร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง


นายพรชัย ตระกูลวรานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองฯ กล่าวว่า คณะกรรมาธิการวิสามัญได้พิจารณาพระราชบัญญัติดังกล่าวทั้งหมดแล้ว ส่วนใหญ่มีมติไปในทิศทางเดียวกันคือไม่มีการแก้ไขถ้อยคำ แต่มีการเพิ่มเติมถ้อยคำในมาตรา 3 ที่เกี่ยวกับการออกระเบียบการจัดสวัสดิการ ซึ่งตามร่างกฎหมายเดิม ข้าราชการตุลาการศาลปกครอง ข้าราชการฝ่ายศาลปกครอง  พนักงานราชการ และลูกจ้างของสำนักงานศาลปกครองในพื้นที่ศาลปกครองยะลา ไม่มีสวัสดิการและค่าตอบแทนพิเศษเช่นเดียวกับข้าราชการตุลาการศาลปกครองทั่วประเทศ ดังนั้น เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่เจ้าหน้าที่ผู้มาปฏิบัติงานในศาลปกครองยะลา กรรมาธิการจึงเห็นสมควรให้เพิ่มสวัสดิการ และค่าตอบแทนพิเศษแก่ข้าราชการตุลาการศาลปกครอง และข้าราชการฝ่ายปกครองจังหวัดยะลาและพื้นที่พิเศษจังหวัดชายแดนใต้

ทั้งนี้ก่อนจะลงมติ ได้มีการตรวจสอบองค์ประชุมพบว่ามีสมาชิกอยู่ในห้องประชุม 246 คน จากจำนวนส.ส.ทั้งหมด 487 คน เท่ากับมีส.ส.ในห้องประชุมเกินกึ่งหนึ่งมาเพียงแค่ 2 คนเท่านั้น


นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย จึงเสนอนับองค์ประชุมแบบขานชื่อ เพื่อตรวจสอบจำนวน ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลว่าเข้าร่วมประชุมหรือไม่ และฝ่ายค้านขอวอล์คเอ้าท์ไม่ร่วมองค์ประชุมด้วย  โดยให้เหตุผลว่าฝ่ายค้านให้ความร่วมมือมาโดยตลอดจนกระทั่งวานนี้เห็นว่าสภามีมติให้ส่งร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย อีกทั้งยังมีการเสนอญัตติให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านเท่ากับเป็นการขัดขวางจะไม่ให้ฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจ จึงขอยืนยันให้นับองค์ประชุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากการนับองค์ประชุมแบบขานรายชื่อแล้วพบว่าในที่ประชุมมีสมาชิกจำนวน 268 คน ถือว่าครบองค์ประชุมที่จะต้องมีสมาชิกจำนวน 244 คน จากนั้นที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติในวาระที่ 3 ของร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง ( ฉบับที่…) พ.ศด้วยคะแนนเสียงเห็นด้วย 323 เสียง ไม่เห็นด้วย 2 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง และไม่ลงคะแนนเสียง 6 เสียง.- สำนักข่าวไทย      


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท