fbpx

รัฐพร้อมส่งเสริมการลงทุนในBCG

ทำเนียบ 9 ก.พ.-นายกฯ ระบุ รัฐบาลพร้อมส่งเสริมการลงทุนในเศรษฐกิจ BCG เชื่อจะทำให้ไทยเติบโตไปสู่ประเทศที่มีรายได้สูง กระจายรายได้ให้เกษตรกร ชี้ มีคนรวยในปี 2530 จากธุรกิจโทรคมนาคม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (9ก.พ.) นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และคณะผู้บริหาร เข้าพบ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  เพื่อนำเสนอผลงานภายใต้โครงการ BCG (Bio-Circular- Green Economy) อาทิ น้ำตาลเพื่อสุขภาพ ผลิตภัณฑ์ป้องกันผมร่วง เพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานราก ผลงาน BCG : พลังเศรษฐกิจใหม่ พัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอให้ทุกคนช่วยกันสนับสนุนและประชาสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกับ BCG ซึ่งรัฐบาลได้มีการปรับหลักเกณฑ์ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อส่งเสริมการผลิตในประเทศ โดยการตั้งโรงงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง คงไม่ใช้งบฯที่สูงมากนัก นักลงทุนไทยน่าจะลงทุนได้ เพื่อให้นำเงินในระบบออกมาลงทุนเพื่อให้เกิดการหมุนเวียน แต่เนื่องจากโควิด-19 ช่วงเวลานี้จะเป็นการส่งเสริมนักลงทุนไทย เพราะปัญหาคือการเงินของไทยแข็งแกร่งเกินไป มีทุนสำรองจำนวนมาก จึงต้องหาวิธีแก้ปัญหา


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าอยากให้ทุกคนเข้าใจการเดินหน้าเศรษฐกิจ BCG ซึ่งจะทำให้เกิดประโยชน์หลายด้าน ต่อยอดการวิจัย เพิ่มมูลค่าให้วัสดุเหลือใช้และการเกษตร และต่อไปจะต้องมีการกำหนดยุทธศาสตร์ และกลไกเพื่อรองรับให้ประชาชนในระดับพื้นที่นำไปใช้ประโยชน์ ลดความเหลื่อมล้ำ กระจายรายได้ให้เกษตรกร โดยเฉพาะผู้ที่ไม่มีที่ดินทำกิน ทั้งนี้นอกจากนี้ BCGจะช่วยเพิ่มมูลค่าสินค้าการเกษตรและจะช่วยให้ลดการเผาที่เกิดมลภาวะ เชื่อว่าจะเป็นวิธีการที่ถูกต้องในการปรับเศรษฐกิจไทยให้เป็นประเทศที่มีรายได้สูงตามที่ตั้งเป้าไว้ ที่จะต้องมีความร่วมมือกับทุกภาคส่วนจึงจะประสบความสำเร็จ สิ่งใดไม่ดีที่แก้ไขกันไป รวมถึงต้องปรับปรุงกฎหมายต่างๆให้อำนวยความสะดวกและให้ประชาชนเข้าถึงมากขึ้น  และอยากให้ใช้ช่วงเวลานี้เร่งพัฒนา เพราะถ้าพ้นจากสถานการณ์โควิด-19 ไทยจะได้เป็นประเทศที่เติบโตเร็ว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สิ่งใดที่เป็นความขัดแย้ง ก็ต้องให้นำข้อเท็จจริงมาพูดกัน ตนไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น  และขอให้ทุกคนช่วยกันพูดถึงความก้าวหน้าของประเทศด้วย ไม่ใช่พูดแต่เรื่องการเมือง ในช่วงท้าย นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ประเทศเราเปลี่ยนแปลงมาตั้งแต่ปี 2520 ที่ปรับเปลี่ยนจากประเทศเกษตรกรรม มาเป็นเทคโนโลยี ไม่เช่นนั้น จะไม่มีคนรวยจากธุรกิจโทรคมนาคม ตั้งแต่สมัย 2530 โดยขอให้ไปดูว่าเป็นใคร.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร