fbpx

ศบค.เผยจุฬาฯ ติดเชื้อ 9 ราย

ทำเนียบรัฐบาล 8 ก.พ.- ผู้ช่วยโฆษก ศบค.แถลงมีผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่ม 186 ราย คาดที่จุฬาฯ มีติดเชื้ออีก 9 ราย เตรียมคัดกรองเชิงรุกโรงงานสมุทสาครที่พบเชื้อน้อยกว่า 10 % กว่า 50 แห่ง


พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด 19 วันนี้(8 ก.พ.) เพิ่มขึ้น 186 ราย ผู้ป่วยยืนยันสะสม 23,557 ราย หายป่วยแล้ว 17,410 ราย รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 6,068 ราย ผู้เสียชีวิตสะสมรวม 79 คน โดยเป็นผู้ป่วยยืนยันสะสมรอกใหม่ ตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2563 – 8 กุมภาพันธ์ 2564 จำนวน 19,320 ราย

ผู้ช่วยโฆษกศบค. กล่าวว่า สำหรับผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น 186 ราย เเบ่งเป็นผู้ที่ติดเชื้อในประเทศ 176 ราย เป็นผู้ป่วยรายใหม่จากระบบเฝ้าระวังและบริการ 141 ราย จากการค้นหาเชิงรุกในชุมชน 35 ราย และผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศเข้า state quarantine 10 ราย เดินทางมาจากเยอรมนี 1 ราย อินเดีย 1 ราย มาเลเซีย 1 ราย ตุรกี 1 ราย สวีเดน 1 ราย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 2 ราย สหราชอาณาจักร 2 ราย และสหรัฐอเมริกา 1 ราย


“สำหรับผู้ติดเชื้อในกรุงเทพฯจำนวน 3 ราย พบว่าเป็นผู้ที่ติดเชื้อในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจคัดกรองผู้ที่มีความเสี่ยงสูง-ต่ำไปแล้ว และคาดว่าจะมี 9 รายที่มีแนวโน้มจะเป็นผู้ติดเชื้อโควิค ทั้งนี้ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้รายงานการสอบสวนวงจรของโรคอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะผู้ที่มีความเสี่ยง 14 วัน ก่อนวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่พบเชื้อ และมีมาตรการให้ผู้มีความเสี่ยงลาหยุดกักตัวเฝ้าดูอาการ และทำความสะอาดพื้นที่ โดยมีคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินโควิด 19 ติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดและดูแลอาการ” พญ.อภิสมัย กล่าว

ผู้ช่วยโฆษกศบค. กล่าวว่า ส่วนสถานการณ์ที่จังหวัดสมุทรสาครยังคงค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในชุมชนอย่างต่อเนื่อง และกำหนดมาตรการของจังหวัดในการคัดกรองเชิงรุกในโรงงานที่พบผู้ติดเชื้อน้อยกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ที่มีอยู่ประมาณ 50 โรงงาน เพราะที่ผ่านมาได้คัดกรองโรงงานที่พบผู้ติดเชื้อเกินกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ไปหมดแล้ว โดยในการตรวจจะค้นหา 100-150 เคสต่อวันต่อ 1 โรงงานหรือประมาณ 5,000 คนต่อวัน ซึ่งมาตรการที่เข้มข้นของจังหวัดสมุทรสาครเพื่อจะติดตามคัดกรองและตีกรอบโรค หวังว่าเมื่อสถานการณ์คลี่คลายก็จะให้ทุกคนกลับมาใช้ชีวิตตามปกติโดยเร็ว

“ผู้ป่วยโควิดรายแรกที่อาศัยในอำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม มีอาชีพแม่ค้าขายหมู แม้จะพักอาศัยอยู่ที่อำเภออัมพวา แต่เดินทางไปหลายจังหวัด ทั้งการไปขายของในตลาดรถไฟ จังหวัดสมุทรสาครและการไปรับหมูที่อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี โดยพบว่าติดเชื้อเมื่อวันที่ 28 มกราคมที่ผ่านมา หลังจากนั้นคนในครอบครัวไปตรวจหาเชื้อ เนื่องจากเป็นผู้มีความเสี่ยงสูง ทำให้พบลูกสะใภ้ติดเชื้อเพิ่มอีก 1 คน แต่สิ่งที่น่าสนใจสำหรับกรณีนี้ เนื่องจากเป็นผู้ที่เดินทางไปมาหลายพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้ที่มีความเกี่ยวข้องทั้งในครอบครัวตลาดและชุมชนตั้งแต่วันที่ 30 มกราคมถึงวันที่ 4 กุมภาพันธ์มีรายงานพบผู้ติดเชื้อเป็นคลัสเตอร์เดียวกัน 87 ราย และมีความเชื่อมโยงหลายจังหวัดอาทิ สมุทรสาคร 22 ราย เพชรบุรี 5 รายกรุงเทพฯ สุพรรณบุรีและราชบุรีจังหวัดละ 1 ราย ซึ่งพฤติกรรมนี้เกิดจากการเดินทางข้ามจังหวัดและพบปะกัน” พญ.อภิสมัย กล่าว


ผู้ช่วยโฆษกศบค. กล่าวว่า สำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงสูงที่ต้องเข้ารับการตรวจต้องมีคุณสมบัติที่มีสมาชิกในครอบครัวป่วยและสัมผัสใกล้ชิด พูดคุยกับผู้ป่วยเกิน 5 นาที โดยไม่สวมอุปกรณ์ป้องกัน ถูกไอหรือจามใส่ และอยู่ร่วมกันในสถานที่ที่อากาศไม่ถ่ายเทเกินกว่า 15 นาที แต่กรณีของการพักอาศัยอยู่ในสถานที่เดียวกับผู้ป่วย และการใช้พื้นที่สาธารณะร่วมกันไม่ถือว่ามีความเสี่ยงสูง อย่างไรก็ตาม อยากขอความร่วมมือเจ้าของและผู้ประกอบการ ที่ดูแลเกี่ยวกับที่พักอาศัย ให้ตั้งคณะกรรมการสำหรับการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานของรัฐและออกมาตรการการดูแลคัดกรองให้ปฏิบัติการตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขภายในสถานที่พัก

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า การฉีดวัคซีนโควิด ทั่วโลกฉีดไปแล้ว 73 ประเทศ 128 ล้านโด๊ส โดยสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่ฉีดสูงสุด 40 ล้านโด๊ส ขณะเดียวกันมีคำถามตามมาว่ารัฐบาลควรกำหนดมาตรการให้คนที่ได้รับการฉีดวัคซีนเดินทางเข้า-ออกนอกประเทศได้หรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ติดตามสถานการณ์ โควิดอย่างต่อเนื่อง และกำหนดมาตรการตามความเหมาะสม นำตัวเลขสถิติมาวิเคราะห์ ดังนั้น การจะเลียนแบบต่างประเทศเพียงอย่างเดียวคงทำไม่ได้ ต้องดูบริบทให้เหมาะสมกับประเทศไทยด้วย

“ในสัปดาห์นี้จะมีวันหยุดสำคัญของเทศกาลตรุษจีนที่หลายคนรอคอย หวังว่ารัฐบาลจะมีมาตรการผ่อนคลายเพื่อจะได้เฉลิมฉลอง ชดเชยจากช่วงเทศกาลปีใหม่ แต่ในความเป็นจริง เป็นห่วงเรื่องการรวมญาติ เพราะเดินทางเคลื่อนย้ายข้ามจังหวัด การรวมกลุ่มจึงต้องเฝ้าระวังสูงสุด สิ่งที่เป็นห่วงมากคือการจับจ่ายใช้สอย รวมตัวไปซื้อของตามตลาดและซุปเปอร์มาเก็ต อาจทำให้มีโอกาสเสี่ยงติดเชื้อสูง จึงอยากให้ทุกคนช่วยกันรักษามาตรการเว้นระยะห่าง การแจกอั่งเปาสามารถทำออนไลน์ได้โดยการโอนเงินผ่านเน็ตเเบงค์ ส่วนการซื้อขายของไหว้สามารถสั่งซื้อทางออนไลน์ได้เช่นกัน รวมถึงวันวาเลนไทน์อยากฝากว่าหากรักกันก็ควรจะมีระยะห่างด้วย” ผู้ช่วยโฆษกศบค. กล่าว

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากกระทรวงแรงงานว่าในวันที่ 13 กุมภาพันธ์นี้จะหมดเขตขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว หากไม่มาขึ้นทะเบียนในวันที่ 14 กุมภาพันธ์จะถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย ล่าสุดมีรายงานมาขึ้นทะเบียนแล้ว 416,769 ราย โดยเป็นแรงงานที่มีนายจ้าง 384,102 ราย จึงอยากขอความร่วมมือให้ทั้งนายจ้างและแรงงานต่างด้าวทุกคนเข้ารับการขึ้นทะเบียน และปฏิบัติตามกฎหมายให้ถูกต้อง ซึ่งมาตรการช่วยเหลือต่าง ๆ รัฐบาลจะประกาศออกมาเป็นระยะ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด