fbpx

น้ำประปาเค็ม คาด ก.พ.-เม.ย. น้ำทะเลจะหนุนสูงอีก 6ครั้ง


สถานีสูบน้ำดิบสำแล จ.ปทุมธานี 4 ก.พ. – มท.2 ลงพื้นที่สถานีสูบน้ำดิบ จ.ปทุมธานี หลังน้ำประปาเค็ม ชี้เหตุปัญหาภัยแล้ง เผย เดือน ก.พ.-เม.ย. น้ำทะเลหนุนสูง อีก 6 ครั้ง



นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย(มท.2) พร้อมด้วย นายนิสิต จันทร์สงค์ ประธานกรรมการการประปานครหลวง (กปน.) นายกวี อารีกุล ผู้ว่าการการประปานครหลวง(กปน.) นำคณะเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบผลการบริหารน้ำที่ โรงสูบน้ำดิบการประปานครหลวงสำแล ต.สำแล อ.เมือง จ.ปทุมธานี ติดตามการสูบน้ำดิบการประปานครหลวงสำแล หลังพบว่าสถานการณ์น้ำกร่อย ส่งผลกระทบปีนี้(2564) ภัยแล้ง น้ำในเขื่อนมีน้อย จึงไม่เพียงพอที่จะปล่อยมาผลักดันน้ำเค็มในช่วงน้ำทะเลหนุนสูงในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา ส่งผลให้รสชาติของน้ำประปาในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยาเปลี่ยนไปเป็นรสชาติกร่อย สามารถรู้สึกได้ว่าความเค็มเพิ่มขึ้นเล็กน้อย


“เนื่องจากปีนี้น้ำในเขื่อนมีน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา กรมชลประทานจึงต้องมีการบริหารจัดการน้ำอย่างระมัดระวัง จึงทำให้น้ำเค็มเข้าระบบผลิตน้ำประปา ส่งผลให้น้ำประปาบางช่วงเวลาในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา ทั้งพื้นที่ กรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก นนทบุรี และสมุทรปราการบางส่วน รสชาติเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งได้สั่งการทาง กปน. เร่งแก้ไขปัญหาประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ กรมชลประทาน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และองค์กรปกครองท้องถิ่นในพื้นที่ ให้บริการจัดการน้ำเพื่อลดผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ของประชาชนให้น้อยที่สุด พร้อมเผย ปีนี้ตั้งแต่ ก.พ.-เม.ย.จะมีน้ำทะเลหนุนสูงอีก 6 ครั้ง จากปกติจะหนุนช่วงเดือนพ.ค. แต่ปีนี้มาตั้งแต่ปลายเดือนม.ค.”นายนิพนธ์ กล่าว


นายนิพนธ์ ยืนยันว่า จะผลิตน้ำประปาคุณภาพให้ประชาชนได้ใช้ กปน.จะมีเจ้าหน้าที่ดูแลตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะช่วงน้ำขึ้นน้ำลง และเบื้องต้นจัดจุดให้บริการน้ำประปาดื่มได้ฟรี เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนสามารถนำภาชนะมารับน้ำประปาดื่มได้ฟรี ที่สำนักงานประปาสาขาใกล้บ้าน พร้อมแนะกลุ่มที่มีโรคประจำตัว ความดัน ไต เบาหวาน ระมัดระวังการใช้น้ำในช่วงที่มีรสชาติเปลี่ยนหรือน้ำกร่อย พร้อมขอความร่วมมือประชาชนประหยัดน้ำ ภาคอุตสาหกรรมลดการใช้น้ำ หรือแปลงน้ำที่ใช้แล้วกลับมาใช้อีกครั้ง และเร่งหาแนวทางเชื่อมโยงแหล่งน้ำดิบจากฝั่งตะวันตกมาผลิตน้ำประปา เพื่อแก้ไขปัญหาระยะยาว และเล็งขยายคลองประปาให้มีความจุเพิ่มมากขึ้น -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.