fbpx

กต.เผย ไม่มีคนไทย-ธุรกิจในเมียนมาได้รับผลกระทบ


กระทรวงการต่างประเทศ 4 ก.พ. – กระทรวงการต่างประเทศ ติดตามสถานการณ์ในเมียนมา ยังไม่พบคนไทย-ธุรกิจได้รับผลกระทบ ด้านสถานทูตฯนครย่างกุ้งพร้อมให้ความช่วยเหลือ 24 ชั่วโมง
นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ แถลงข่าวประจำสัปดาห์ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ กระทรวงการต่างประเทศ ถึงการดูแลช่วยเหลือคนไทยในเมียนมา ว่า กระทรวงการต่างประเทศติดตามพัฒนาการในเมียนมาและประสานงานกับสถานเอกอัคราชทูต ณ นครย่างกุ้ง อย่างใกล้ชิด โดยสถานเอกอัครราชทูตฯได้แนะนำคนไทยในเมียนมาให้ติดตามสถานการณ์ข่าวสารหากมีปัญหาสามารถติดตามสถานเอกอัครราชทูตฯได้ตลอด 24 ชั่วโมง



ส่วนจุดผ่านแดนถาวร ไทย-เมียนมา 6 จุด ประกอบด้วย 1.แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก (2 จุด) 2.แม่สอด-เมียวดี(2จุด) 3.บ้านพุน้ำร้อน-ทิกิ 4.ระนอง-เกาะสอง ยังคงเปิดให้ประชาชนและสินค้าที่ได้รับอนุญาตเดินทางตามปกติ รวมถึงสนามบินทั่วประเทศก็เปิดให้บริการตามปกติโดยต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคโควิด-19อย่างเคร่งครัด
สำหรับการดูแลคนไทยในเมียนมา ในช่วงโควิด-19 เดินทางกลับไทยแล้ว 2,130 คน ทั้งทางบก ทางอากาศ ส่วนคนไทยที่ยังอยู่ในเมียนมา จากฐานข้อมูลการลงทะเบียนกับสถานเอกอัครราชทูตฯมี 356 คน ประสงค์จะกลับไทย 137 คน และยังไม่ประสงค์กลับไทย 219 คน ทั้งนี้สถานเอกอัครราชทูตฯได้ติดตามสอบถามความเป็นอยู่กับชุมชนไทยอย่างใกล้ชิด ขณะที่ยังดำเนินชีวิตกันตามปกติ และยังไม่มีรายงานธุรกิจในการลงทุนของไทยได้รับผลกระทบในเมียนมา


นายธานี กล่าวอีกว่า เมียนมาเป็นประเทศที่มีความสำคัญกับการลงทุนกับไทย ได้ประกาศเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ทางธรรมชาติ บนพื้นฐานเป็นเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดกัน มีความท้าทายและส่งเสริมผลประโยชน์แห่งชาติร่วมกัน ซึ่งการยกระดับความสัมพันธ์นี้มีมาตั้งแต่ปี 2561 อีกทั้งไทยยังส่งเสริมด้านสาธารณสุขกับเมียนมา



ส่วนการค้า การลงทุนในปี2563 เมียนมา ถือเป็นคู้ค้าอันดับที่ 19ของไทยในโลกและเป็นอันดับ 7 ในอาเซียน มีมูลค่าการค้าเดือนมกราคม –กันยายน 63 รวม 158,262.02 ล้านบาท และการค้าชายแดนไทย-เมียนมา มูลค่า 127,010.27 ล้านบาท ขณะที่การลงทุนไทยได้รับอนุมัติการลงทุนจากเมียนมา ตั้งแต่ปี2531-2563 คิดเป็น11,407.228 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ถือเป็นอันดับ 3 รองจากสิงคโปร์และจีน ซึ่งไทยลงทุนเรื่อง น้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ในเมียนมามากที่สุด .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง