fbpx

“วิษณุ” ยันคดีเรียกคืนเงินผู้สูงอายุ ไม่ถึงขั้นติดคุก

ทำเนียบรัฐบาล 1 ก.พ.- “วิษณุ” ยันคดีเรียกเงินคืนผู้สูงอายุ โทษทางแพ่งไม่ถึงขั้นติดคุก ชี้ต้องตรวจสอบรายบุคคลกรณีลาภมิควรได้ประเด็นพฤติกรรมสุจริต เชื่อ บางคนรับเงินโดยโดยไม่ตั้งใจ เตรียมเรียกข้าราชการสอบด้วยมีส่วนทำผิดหรือไม่


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการเรียกเก็บเงินเบี้ยคนชราคืนที่มีผู้เสียหายจพำนวนหลายร้อยคนว่า เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกำลังหารือในการหาทางออกเรื่องนี้ เชื่อว่า มีความคืบหน้า แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ส่วนกรณีที่นักกฎหมายให้ความเห็นว่า เป็นลาภที่ไม่ควรได้เกินอายุนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่เข้าใจได้และเป็นหลักตามมาตรา 412 ของประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์เกี่ยวกับลาภมิควรได้ ซึ่งกำหนดไว้อยู่แล้ว แต่ปัญหาคือการได้เงินจะต้องสุจริต ที่ต้องขึ้นอยู่กับการตรวจสอบและตีความ เพราะเชื่อว่า บางคนได้รับเงินโดยมีพฤติกรรมสุจริต แต่กับอีกหลายคน ตนไม่ทราบว่า มีพฤติกรรมสุจริตหรือไม่ เพราะมีผู้เสียหายมากกว่า 100 คน ต้องตรวจสอบเป็นรายบุคคล ทั้งนี้ การดำเนินการตามกฎหมาย ถือเป็นคดีทางแพ่ง ไม่มีความผิดถึงขั้นต้องติดคุก

อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่เกิดขึ้นต้องเรียกข้าราชการที่ไปชี้แจงกับผู้สูงอายุมาตรวจสอบด้วยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องทำให้รับเงินโดยไม่สุจริตหรือไม่ เพราะในอดีตเคยมีการจ่ายเงินของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ที่พบการทุจริตและมีข้าราชการไปเกี่ยวข้องหรือแม้แต่คดีเงินทอนวัดเช่นเดียวกัน พร้อมย้ำว่าเรื่องดังกล่าวขออย่าตื่นเต้น ตกใจ หากมั่นใจว่าดำเนินการทุกอย่างโดยสุจริต.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด