fbpx

กทม.ยังห้ามกินเหล้าในร้านอาหาร

ทำเนียบรัฐบาล 29 ม.ค.- ศบค. เผยตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ 802 ราย ไม่มีเสียชีวิตเพิ่ม ออกมาตรการผ่อนคลายตามเขตพื้นที่สถานการณ์ ให้ กทม.นั่งรับประทานในร้านได้ถึง 23.00 น. แต่งดสุรา


นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงสถานการณ์ประจำวันว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 802 ราย แบ่งเป็นติดเชื้อในประเทศ 781 ราย และติดเชื้อจากต่างประเทศ 21 ราย ซึ่งเป็นผู้ป่วยรายใหม่จากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 89 ราย จากการค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในชุมชน 692 ราย และผู้เดินทางจากต่างประเทศเข้าสถานที่กักกันจากรัฐจัดให้ 19 ราย ทำให้ประเทศไทยมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 17,023 ราย หายป่วยแล้ว 11,396 ราย รักษาตัวอยู่ 5,314 ราย และไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ทำให้มีผู้เสียชีวิตสะสม 76 ราย ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ร้อยละ 98 พบที่จังหวัดสมุทรสาคร และที่กรุงเทพมหานคร พบร้อยละ 1.2 และจังหวัดอื่นๆ ร้อยละ 0.8

โฆษก ศบค. กล่าวว่า การประชุมศบค.ชุดใหญ่วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค. กล่าวถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงพระราชทานสิ่งของต่าง ๆ ทางด้านการแพทย์ให้กับบุคลากรทางการแพทย์และประชาชน พร้อมเผยถึงผลการสำรวจจากประเทศออสเตรเลียที่จัดอันดับประเทศที่รับมือการแพร่ระบาดโควิด-19 ได้ดีที่สุด โดยประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 4 จาก 98 ประเทศ


“นายกรัฐมนตรีกล่าวขอบคุณทุกคนที่ทำงานอย่างเสียสละ อดทน อดกลั้นเพื่อประเทศชาติ และขอเป็นกำลังใจให้ทุกคน โดยเฉพาะผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครให้มีสุขภาพแข็งแรงโดยเร็ว ส่วนเรื่องวัคซีน ต้องดูแลประชาชนทุกกลุ่มอย่างทั่วถึง ต้องสื่อสารกับประชาชนให้ทราบถึงภารกิจกับโควิด-19 เพราะถ้าประชาชนเข้าใจ จะทำให้การทำงานประสบความสำเร็จ” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

โฆษก ศบค. กล่าวถึงมาตรการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดที่เสนอโดยเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ โดยจะกำหนดเขตพื้นที่สถานการณ์ออกเป็น 5 ระดับ คือ พื้นที่เฝ้าระวัง (สีเขียว) 35 จังหวัด, พื้นที่เฝ้าระวังสูง(สีเหลือง) 17 จังหวัด ,พื้นที่ควบคุม (สีส้ม) 20 จังหวัด , พื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) 4 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ และพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) คือจังหวัดสมุทรสาคร

“พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดคือจังหวัดสมุทรสาคร ยังคงปิดสถานที่และเข้มงวดการควบคุมกำกับ ได้แก่ สถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ สนามมวย สนามชนวัน ชนไก่ สนามพระเครื่อง ฟิตเนส กิจการอาบอบนวด สปา นวดแผนไทย โรงเรียน โรงเรียนกวดวิชา สถาบันการศึกษา สนามเด็กเล่น สวนสนุก ร้านเกม ร้านอินเทอร์เน็ต การประชุมงานเลี้ยง กิจกรรมประเพณีที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก การจัดงานแสดงสินค้า สถานีขนส่งสาธารณะ และสามารถเปิดสถานที่ ได้แก่ ตลาด ตลาดนัด โดยจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการ ส่วนร้านอาหารเปิดบริการได้ไม่เกิน 21.00 น. และงดดื่มสุราในร้าน ขณะที่ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้าเปิดได้ไม่เกิน 21.00 น. ส่วนสถานประกอบการและโรงแรมต้องมีมาตรการป้องกันโรคใน องค์กรและจัดให้มีระบบติดตามตัวผู้เดินทางเข้าออกทุกคน” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว


“ส่วนพื้นที่ควบคุมสูงสุด 4 จังหวัดคือกรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานีและสมุทรปราการ ปิดสถานบริการ ผับ บาร์คาราโอเกะ ส่วนร้านอาหาร ให้นั่งรับประทานได้จำกัดจำนวนคนต่อโต๊ะ จำกัดเวลาไม่เกิน 23.00 น. งดดื่มสุราในร้าน แต่สามารถซื้อกลับได้ ส่วนการจัดการเรียนการสอน ให้จัดแบบผสมผสาน(on site, online ,on air) กรณีโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาที่มีจำนวนนักเรียน รวมไม่เกิน 120 คน หรือโรงเรียนตระเวนชายแดนทุกพื้นที่สามารถเปิดการเรียนได้ตามปกติ และงดกิจกรรมที่มีผู้ร่วมเป็นจำนวนมาก” โฆษก ศบค. กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ในส่วนแรงงานต่างด้าว ต้องจำกัดการเดินทางและเคลื่อนย้าย หากมีความจำเป็นต้องเดินทางและเคลื่อนย้าย ให้ขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ส่วนบ่อนการพนัน สนามชนไก่ ชนวัว ปิดสถานที่ทุกพื้นที่จังหวัด สถานบริการ อาบอบนวด ปิดสถานที่และงดให้บริการนอกสถานที่ สปา นวดแผนไทยจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการตามขนาดพื้นที่ สถานที่ออกกำลังกายกลางแจ้งในอาคาร ยิม ฟิตเนส สนามมวย แข่งขันได้แบบไม่มีผู้ชม ฝึกซ้อมได้ และป้องกันโรคส่วนบุคคล

“พื้นที่ควบคุม 20 จังหวัด ให้เปิดสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ นั่งรับประทานอาหารในร้านได้ ไม่เกิน 23.00 น. จำกัดเวลาจำหน่ายและดื่มสุราได้ไม่เกิน 23.00 น. แสดงดนตรีได้ แต่งดการเต้นรำ เช่นเดียวกับร้านอาหาร ให้นั่งรับประทานอาหารได้ จำกัดจำนวนคนต่อโต๊ะ และจำกัดเวลาจำหน่ายและดื่มสุราได้ไม่เกิน 23.00 น. ขณะที่ห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ตและร้านสะดวกซื้อ เปิดให้บริการได้ตามปกติ แต่งดจัดกิจกรรมที่มีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก สถานบริการ อาบอบนวด เปิดบริการได้ โดยจำกัดผู้ใช้บริการ สถานที่ออกกำลังกายในอาคาร ยิม ฟิตเนต สนามมวย แข่งขันได้โดยมีผู้ชมตามเกณฑ์ที่กำหนด แต่บ่อนการพนัน สนามชนไก่ ชนวัว ปิดสถานที่ทุกพื้นที่จังหวัด ส่วนการจัดการเรียนการสอน การสอบ การฝึกอบรม สามารถเปิดได้ตามปกติ” โฆษก ศบค. กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ส่วนพื้นที่เฝ้าระวังสูง 17 จังหวัด สามารถเปิดสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ โดยจำกัดเวลาจำหน่ายและดื่มสุราไม่เกิน 24.00 น. ร้านอาหาร ให้นั่งรับประทานได้ จำกัดจำนวนคนต่อโต๊ะและจำกัดเวลาจำหน่ายและดื่มสุราไม่เกิน 24.00 น. สถานบริการอาบอบนวดเปิดให้บริการได้ โดยจำกัดการใช้บริการ สถานที่ออกกำลังกายการแจ้งในอาคาร ยิม ฟิตเนส สนามมวยแข่งขันได้ มีผู้ชมตามเกณฑ์ที่กำหนด แต่บ่อนการพนัน สนามชนไก่ ชนวัว ปิดสถานที่ทุกพื้นที่จังหวัด

“สำหรับพื้นที่เฝ้าระวัง ซึ่งเป็นพื้นที่สีเขียวจำนวน 35 จังหวัด ให้เปิดสถานบริการผับบาร์คาราโอเกะ และจำหน่ายและดื่มสุราในร้าน โดยจำกัดเวลาตามที่กฎหมายกำหนด และสามารถแสดงดนตรีและเต้นรำได้ เน้นการเว้นระยะห่าง เช่นเดียวกับร้านอาหาร ให้นั่งรับประทานอาหารได้ ตามเวลาที่กฎหมายกำหนด ซึ่งมาตรการผ่อนคลายต่าง ๆ นี้จะบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 แต่หากหลังมาตรการผ่อนคลายแล้ว มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น สามารถเปลี่ยนแปลงมาตรการได้ในทันที ดังนั้น ขอให้ทุกคนดูแลทุกอย่างให้เข้มงวดต่อไป” โฆษกศบค. กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท