fbpx

แนะรัฐใช้พ.ร.บ.อากาศสะอาดแก้ปัญหาฝุ่น

กรุงเทพฯ 20 ม.ค. -พรรคกล้าลงพื้นที่ตามปัญหา PM 2.5 แยกอโศก เสนอนายกฯ สั่งกระทรวงที่เกี่ยวข้องนำร่างพ.ร.บ.อากาศสะอาด พร้อมตั้งบอร์ดมาดูแลเฉพาะ เร่งรัฐดันดีเซลยูโร 5 กวดขันต่อทะเบียน จับกุมรถควันดำ แก้ปัญหามลพิษ


พรรคกล้า นำโดยนายพงศ์พรหม ยามะรัต รองหัวหน้าพรรค กลุ่มงานคุณภาพชีวิต พร้อมด้วยนายธันวา ไกรฤกษ์ โฆษกพรรค และสมาชิกพรรค ลงพื้นที่สี่แยกอโศก ติดตามปัญหามลพิษใจกลางกรุงเทพ พร้อมแจกหน้ากากอนามัยให้ประชาชนในพื้นที่ หลังจากมีค่าฝุ่นเกินกว่ามาตรฐานหลายวันติดต่อกัน นายพงศ์พรหม กล่าวว่า จากสภาพที่เห็นมีรถสิบล้อ รถมอเตอร์ไซค์ รถเมล์ รถกระบะปล่อยมลภาวะ PM 2.5 และสารก่อมะเร็งมหาศาล มาตรฐานน้ำมันดีเซลที่ใช้อยู่ทุกวันคือยูโร 4 แต่รถเมล์ยังเป็นเครื่องน้ำมันดีเซลยูโร 3 ปล่อยมะเร็งอยู่ทุกวัน

“สิ่งที่ต้องแก้คือ 2 เรื่องคือ 1.ปรับมาตรฐานน้ำมันดีเซลจากยูโร 4 เป็นยูโร 5 ให้เร็ว ซึ่ง ปตท. บางจาก พร้อมอยู่แล้ว สามารถทำให้เกิดการขายกระจายในเมืองใหญ่ๆ ได้ทันที และ 2.รถกระบะ รถสิบล้อ รถยนต์ที่ควันดำ แต่ทำไมกรมการขนส่งถึงปล่อยให้ต่อทะเบียน ขณะที่ตำรวจก็ไม่จับกุมซึ่งต้องเข้มงวดกว่านี้ ต้องมีกติกาในการจัดการรถ หรือจะเริ่มที่สี่แยกอโศกเป็นตัวอย่างก็ได้ เป็นปัญหาที่ต้องรีบจัดการ” นายพงศ์พรหม กล่าว


นายธันวา ไกรฤกษ์ โฆษกพรรคกล้า เสนอให้นายกรัฐมนตรีสั่งการกระทรวงที่เกี่ยวข้อง นำร่างพ.ร.บ.อากาศสะอาดของทางเครือข่ายอากาศสะอาด ซึ่งอยู่ระหว่างการรวบรวมรายชื่อ รวมถึงร่างฉบับกลุ่มประชาสังคม 17 จังหวัดภาคเหนือมาพิจารณาเร่งด่วน เพื่อให้การจัดองค์กรเฉพาะกิจขึ้นมากำกับดูแล และตั้งบอร์ดอากาศสะอาดมาจัดการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง เพราะที่ผ่านมากระทรวงที่เกี่ยวข้อง 6 – 7 กระทรวงไม่บูรณาการแก้ปัญหา

“หนำซ้ำรัฐมนตรีท่านหนึ่งกลับบอกว่ากฎหมายเดิมดีอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องมีกฎหมายใหม่ จะเป็นการเพิ่มภาระให้แก่หน่วยงานภาครัฐ แต่ความเป็นจริง ที่ผ่านมาปัญหาไม่เคยได้รับการแก้ไข ฝุ่นกรุงเทพมหานครเกินค่ามาตรฐานอยู่ที่ 200 – 300 AQI เกือบ 5 วันแล้ว ในภาคเหนือที่มีฤดูกาลเผา จังหวัดเชียงใหม่บางวันสูงถึง 500 AQI ถ้ากฎหมายที่มีอยู่เพียงพอ ก็คงไม่เห็นปัญหาแบบนี้ รัฐบาลจึงควรช่วยสนับสนุนกฎหมายภาคประชาชนอย่างเร่งด่วน ถ้ากฎหมายบังคับใช้ได้เร็ว สิ้นปีนี้ปัญหาต่างๆก็คงจะดีขึ้น” นายธันวา กล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท