fbpx

เชิญศบค. สธ. มท.แจงปมหน้ากาก วัคซีน 22 ม.ค.

สนง.ผู้ตรวจการแผ่นดิน 14 ม.ค.-ผู้ตรวจฯ เตรียมเชิญศบค. สธ. มท. แจงเรื่องหน้ากาก-วัคซีน 22 ม.ค.นี้ หลังมีเสียงวิจารณ์เอื้อประโยชน์เอกชน


พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมด้วยนายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ตรวจการแผ่นดินและผู้บริหารสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน จัดกิจกรรม “ถึงห่างแต่ยังห่วง ปี 2 : ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งความห่วงใยต้านภัยโควิด – 19” ส่งมอบหน้ากากอนามัยแบบผ้าและสเปรย์แอลกอฮอล์ จำนวนกว่า 1 หมื่นชิ้น ให้น.ส.อำภา นรนาถตระกูล ผู้ตรวจราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะตัวแทนกรุงเทพมหานครและผู้แทนผู้ประกอบการจาก 12 ตลาดในสังกัดกรุงเทพมหานคร คือ ตลาดประชานิเวศน์ 1 ตลาดรัชดาภิเษก ตลาดธนบุรี ตลาดบางกะปิ ตลาดเทวราช ตลาดหนองจอก ตลาดสิงหา ตลาดราษฎร์บูรณะ ตลาดพระเครื่องวงเวียนเล็ก ตลาดบางแคภิรมย์ ตลาดนัดจตุจักรมีนบุรี และตลาดนัดจตุจักร เพื่อแจกจ่ายแก่ประชาชนที่ไปจับจ่ายใช้สอยในตลาดหรือพื้นที่แออัด รวมถึงประชาชนที่อาศัยในพื้นที่กทม.

พล.อ.วิทวัส กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด19 ระลอกใหม่ ผู้ตรวจการแผ่นดินมีความห่วงใยประชาชน และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องจึงได้จัดกิจกรรมดังกล่าว โดยวันนี้ได้ส่งมอบหน้ากากอนามัยแบบผ้ และสเปร์ยแอลกอฮอล์ จำนวน 3,000 ชิ้น ให้กับตลาดในสังกัดกรุงเทพมหานคร 12แห่ง คือ ตลาดประชานิเวศน์ 1 ตลาดรัชดาภิเษก ตลาดธนบุรี ตลาดบางกะปิ ตลาดเทวราช ตลาดหนองจอก ตลาดสิงหา ตลาดราษฎร์บูรณะ ตลาดพระเครื่องวงเวียนเล็ก ตลาดบางแคภิรมย์ ตลาดนัดจตุจักรมีนบุรี และตลาดนัดจตุจักร เพื่อแจกจ่ายแก่ประชาชนที่เดินทางไปจับจ่ายใช้สอยในตลาดหรือพื้นที่แออัด รวมถึงประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ กทม.


“นอกจาก 3 พันชิ้นนี้แล้ว จะทยอยจัดส่งหน้ากากอนามัยแบบผ้าให้แก่ประชาชนที่ยื่นเรื่องร้องเรียนมายังสำนักงานในปี 2563 ทั่วประเทศอีกกว่า 7,000 ชิ้น หวังเป็นอีกกำลังที่ช่วยให้ประชาชนพร้อมรับมือและก้าวผ่านสถานการณ์ระบาดของโควิด- 19 ไปด้วย ซึ่งการแพร่ระบาดระลอกใหม่นี้ได้แพร่กระจายอย่างรวดเร็ว ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงทั่วประเทศ แม้รัฐจะมีมาตรการเฝ้าระวัง ติดตาม ควบคุมการแพร่ระบาดของโรค อีกทั้งยกระดับมาตรการการตรวจสอบและเฝ้าระวังการเคลื่อนย้ายแรงงานข้ามแดนผิดกฎหมายอย่างเข้มข้น แต่ประชาชนต้องตระหนักและร่วมกันป้องกันตนเอง โดยสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ การล้างมือและการเว้นระยะห่างทางสังคม ที่สำคัญหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่แออัดมีคนจำนวนมาก งดเข้าบ่อน ผับบาร์ สถานบันเทิงทุกชนิด เป็นหูเป็นตาช่วยเจ้าหน้าที่สอดส่องดูแลการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย” พล.อ.วิทวัส กล่าว

พล.อ.วิทวัส ให้สัมภาษณ์กรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยยื่นร้องให้ตรวจสอบเรื่องการจัดซื้อวัคซีนโควิด-19 ล่าช้า รวมถึงการผลิตหน้ากากของบริษัท ซีพีที่ถูกมองว่าเอื้อประโยชน์ ว่า ที่ผ่านมาศบค.ทำงานเข้มแข็ง ประชุมแก้ไขปัญหาทุกวัน ประเด็นที่นายศรีสุวรรณร้อง ทางผู้ตรวจฯ จะประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่น ศบค. สธ.กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงมหาดไทยวันที่ 22 มกราคมนี้ เพื่อสอบถามข้อมูล แต่ระหว่างนี้จะให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ พูดคุยกับบริษัทเอกชนที่มีการผลิตหน้ากากเมื่อปี 2563 ว่าผลิตแล้วส่งไปที่ไหน ขายได้เท่าไหร่ บริจาคเท่าไหร่ คิดว่าในวันที่ 24 มกราคมน่าจะได้ข้อมูล

“ส่วนการจัดซื้อวัคซีนของไทยล่าช้า เท่าที่ทราบรัฐบาลเตรียมการว่าใน 3 เดือนแรกจะนำเข้าวัคซีน 2 แสนโดส ซึ่งมองว่าบริษัทที่ขายวัคซีนมีหลายแห่ง แต่ประเด็นสำคัญคือวัคซีนที่นำเข้ามาต้องได้รับการรับรองคุณภาพ โดย 2 บริษัทคือได้รับการรับรองมาตรฐาน จึงทำให้มั่นใจได้ระดับหนึ่งว่าจะเกิดความปลอดภัยและถ้าหากนำมาฉีดให้ประชาชนแล้วสามารถตรวจสอบได้ แต่ไม่อยากให้ไปเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านที่ได้รับวัคซีนแล้ว” พล.อ.วิทวัส กล่าว


ส่วนกรณีมองว่าการจัดซื้อวัคซีนจากบริษัทของจีน เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนไทยที่เข้าไปถือหุ้นหรือไม่ พล.อ.วิทวัส กล่าวว่า เรื่องการเข้าไปถือหุ้นของบริษัทเอกชนเป็นสิทธิของเขา เป็นการแข่งขันทางการธุรกิจ ส่วนตัวมองว่าเรื่องวัคซีนถึงอย่างไรราคาก็เป็นเรื่องที่รู้กันทั่วโลกอยู่แล้ว แต่ควรเน้นเรื่องของมาตรฐานวัคซีนที่ได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยา(อย.) ส่วนกรณีองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) จะจัดซื้อวัคซีนฉีดให้ประชาชนในพื้นที่เอง ขอให้ดูว่าวัคซีนที่ซื้อได้มาตรฐานหรือไม่

พล.อ.วิทวัส กล่าวถึงกรณีเสียงร้องเรียนว่าไม่ควรปิดตลาดนัดชุมชน เพราะไม่ปิดห้างสรรพสินค้า ว่า หน่วยงานไม่อยากให้ปิดตลาด แต่ถ้าหากพบผู้ติดเชื้อคิดว่าควรจะต้องปิด ซึ่งจากที่ได้พูดคุยกันผอ.ตลาดในพื้นที่กทม. คิดว่าอยู่ที่มาตรการการคัดกรอง ซึ่งถ้าเข้มงวดเรื่องการเข้า-ออก การล้างมือ ใส่หน้ากากและเว้นระยะห่าง การติดเชื้อจะไม่เกิดขึ้น ซึ่งไม่นำไปสู่การปิดตลาด.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก