fbpx

กรอบเยียวยาชัดเจนวันนี้

กระทรวงมหาดไทย 14 ม.ค.-“สุพัฒนพงษ์” ยืนยันอัดงบอนุรักษ์พลังงาน 2,400 ล้านบาทครอบคลุมชาวดอยที่ไฟฟ้าเข้าไม่ถึง วันนี้กรอบเยียวยาโควิด 3,500 บาทต่อคนชัดเจน ย้ำรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ


นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวภายหลังการประชุมชี้แจงข้อราชการผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด ทั้ง76 จังหวัด เพื่อจัดสรรงบกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ให้ทุกจังหวัดทั่วประเทศเป็นปีแรก วงเงินรวม 2,400 ล้านบาท จังหวัดละ 25ล้านบาท ว่า งบประมาณส่วนนี้จัดสรรให้เป็นงบบูรณาการของแต่ละจังหวัด ไปพัฒนาโครงการที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์พลังงาน โดยเฉพาะพลังงานทดแทน ที่ต้องการกระจายทั่วประเทศ สำหรับช่วยเหลือ ลดรายจ่ายของประชาชน และส่งเสริมให้เกิดการสร้างรายได้ ในท้องถิ่นเพิ่มมากขึ้น

“ยืนยันว่างบประมาณส่วนนี้จะกระจายไปถึงพื้นที่ขาดแคลนพลังงานไม่มีไฟฟ้าเข้าถึง เช่น บนดอยที่กำลังเป็นประเด็นอยู่ด้วย ทั้งการสร้างสถานีพลังงานชุมชน ทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ รวมถึงโครงการสูบน้ำบาดาลจากพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งจะจัดสรรงบประมาณในปีต่อ ๆ ไปอย่างต่อเนื่องด้วย เพื่อความมั่นใจให้กับท้องถิ่นในการร่วมกันอนุรักษ์พลังงาน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าว


ส่วนความชัดเจนของรัฐบาลในการจ่ายเงินเยียวยา ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ โควิด-19 รายละ 3500 บาท หลังมีกระแสข่าวว่าจะเยียวยาเฉพาะ 28 จังหวัดเสี่ยง นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ความชัดเจนเรื่องนี้ ฝ่ายเศรษฐกิจจะประชุมกันในวันนี้(14 ม.ค.) เกี่ยวกับรายละเอียดการเยียวยาว่าเป้าหมายจะเป็นคนกลุ่มใด วงเงินเท่าใด จังหวัดใด รวมถึงระยะเวลาและวิธีการเยียวยา ขณะนี้เป็นเพียงกรอบทิศทางที่นายกรัฐมนตรี วางไว้เท่านั้น ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจวางแผนไว้แล้ว

ส่วนกรณีฝ่ายค้านวิจารณ์การเยียวยาครั้งนี้ว่าใช้งบประมาณน้อยกว่ารอบที่แล้ว และเยียวยาเพียง 2 เดือน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่าเนื่องจากสถานการณ์ โควิด-19 รอบนี้มีความแตกต่างจากรอบแรก ยังไม่ถึงขั้นต้องล็อกดาวน์ ในประเทศเหมือนรอบแรก ครั้งนี้เราได้เรียนรู้ ควบคุมได้ดีในรูปแบบเบาไปหาหนัก และการลดระดับจากหนักไปหาเบา

“การเรียนรู้และปรับตัวของภาคประชาชนเอง ทำให้รัฐบาลเลือกไม่ล็อกดาวน์ประเทศอีก ทำให้ธุรกิจทุกอย่างเดินหน้าต่อไปได้ ดำเนินชีวิตได้แทบปกติ มีเพียงเฉพาะปัญหาของร้านอาหารที่กำหนดระยะเวลาให้ปิดเวลา 21.00 น. ทำให้การพิจารณาเยียวยาในครั้งนี้แตกต่างจากครั้งก่อน” นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก

สั่งปิดชั่วคราว โรงงานน้ำแข็งบางละมุง แอมโมเนียรั่ว

อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี สั่งโรงงานน้ำแข็งที่แอมโมเนียรั่ว หยุดกิจการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงแก้ไข คาดสารรั่วไหลจากท่อที่ชำรุด เบื้องต้นไม่พบร่องรอยการระเบิด

นายกฯ บอกไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.

นายกฯ บอก ไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.ในที่ประชุม ย้ำวัคซีนที่ดีที่สุด คือวัคซีนการทำงาน ไม่ปิดทางนั่งคุมกลาโหม ชี้ทุกอย่างอยู่ที่เงื่อนเวลา โยนถามหัวหน้าเพื่อไทย ปมยึดคืนเก้าอี้ประธานสภา

“เจษ” ให้ปากคำตำรวจ ปทส. รับซื้อกากแคดเมียม จ่อส่งลาว

“เจษ” เจ้าของโกดังซุกกากแคดเมียม จ.สมุทรสาคร เข้าพบพนักงานสอบสวน ปทส. ตามนัด รับทำสัญญาซื้อกากแร่จากบริษัทต้นทาง จ.ตาก เตรียมส่งขายต่อ สปป ลาว