fbpx

เตรียมเปิดลงทะเบียน คนละครึ่ง รอบใหม่ 20 ม.ค. นี้

ทำเนียบรัฐบาล 12 ม.ค.- อาคม เผย เปิดลงทะเบียน คนละครึ่ง รอบใหม่ 20 ม.ค. นี้ ขณะที่กระทรวงการคลัง เตรียมเปิดลงทะเบียนโครงการเราชนะ แจกคนละ 3,500 บาท 2 เดือนพร้อมเสนอ ครม. ลดภาษีที่ดิน 90% ลดค่าโอนเหลือ 0.01% ภายใน 2 สัปดาห์


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน หรือ มาตรการเยียวยา ช่วงโควิด-19  ว่า รัฐบาลได้วางกรอบไว้ 4 เรื่อง  ได้แก่ 1.การเปิดลงทะเบียนโครงการคนละครึ่งรอบใหม่ ปลายเดือนมกราคมนี้ อีก 1 ล้านสิทธิ์  ซึ่งจะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันอังคารที่ 19 ม.ค.นี้ ส่วนการลงทะเบียนนั้น เมื่อครม.เห็นชอบ จะเปิดให้ลงทะเบียนในวันที่ 20 ม.ค.นี้ คาดจะใช้งานได้ในวันที่ 25 ม.ค.64 ส่วน2.มาตรการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนช่วงโควิด-19 นั้น นายกรัฐมนตรี ได้กำหนดวงเงิน 3,500 บาทต่อคนต่อเดือน รวมระยะเวลา  2 เดือน จะเสนอ ครม. ในวันอังคาร ที่ 19 ม.ค.นี้ เช่นกัน โดยประชาชนสามารถใช้เงินได้ภายในสิ้นเดือนมกราคม หรือ ต้นเดือนกุมภาพันธ์ ครอบคลุมทุกกลุ่ม โดยจะเปิดให้ลงทะเบียนผ่านโครงการ”เราชนะ”

นายอาคม กล่าวต่อว่า 3.การพักชำระหนี้ ของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ 7 แห่งภายใต้กำกับกระทรวงการคลัง โดยได้ขอให้ ครม.พิจารณาขยายเวลา 3 โครงการ จากเดิมหมดระยะเวลารับทำกู้ตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม 2563 ให้ขยายไปถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2564 ประกอบด้วย ขยายเวลาโครงการสินเชื่อเสริมพลังฐานราก ของธนาคารออมสิน วงเงิน 7.5 พันล้านบาท เป็นการสนับสนุน สินเชื่อให้ประชาชนที่มีรายได้ประจำ  ผู้ประกอบอาชีพอิสระ ผู้ประกอบการรายย่อย รวมถึงบุคคลในครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจาก โควิด-19 หรือได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติ หรือ ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ มีวงเงิน 50,000 บาทต่อราย อัตราดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ 0.35 ต่อเดือนระยะเวลาการกู้ไม่เกิน 3 ปี ส่วนโครงการที่ 2 เป็นการขยายระยะเวลาให้กับผู้ที่มีอาชีพอิสระ มีวงเงินเหลืออยู่ 1.4หมื่นล้านบาท เพื่อให้ผู้ที่ไม่มีรายได้ประจำเข้าถึงแหล่งเงินโดยคิดดอกเบี้ยที่ไม่เกินร้อยละ 0.1 ต่อเดือนระยะเวลากู้ไม่เกิน 2 ปี 6 เดือนปลอดชำระเงินต้นเป็นเวลา 6 เดือน และโครงการที่ 3 เป็นการขยายเวลา มาตรการสินเชื่อและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต มีวงเงินคงเหลือ 2,000 ล้านบาท ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย เป็นผู้สนับสนุนสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการส่งออกและผู้ดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เช่น การนำเข้าเครื่องจักรและอุปกรณ์เพื่อพัฒนาธุรกิจของตนเอง คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2ต่อปี เป็นระยะเวลา 2 ปี


นายอาคม กล่าวต่อว่า 4. การเสริมสภาพคล่องและการพักชำระหนี้ สถาบันการเงินภายใต้กำกับของกระทรวงการคลังยังคงดำเนินการดูแลอย่างต่อเนื่อง ยังมีวงเหลืออยู่ 2.68 แสนล้านบาท ส่วนซอฟท์โลนของธนาคารแห่งประเทศไทยมีวงเงินเหลืออยู่ที่ 3.7แสนล้านบาท  ดังนั้นมีวงเงินสภาพคล่องรวมอยู่ที่ 6.38 แสนล้านบาท

นายอาคม ยังกล่าวถึงการลดภาระ การลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง และยกเว้นการโอนค่าธรรมเนียมอสังหาริมทรัพย์ ได้หารือกับกระทรวงมหาดไทยแล้วได้ข้อ สรุปว่า จะลดให้ 90% หรือ ชำระ 10 เปอร์เซ็นต์ และลดค่าธรรมเนียมการโอนอสังหาริมทรัพย์เหลือ 0.01 เปอร์เซ็นต์ จะเสนอ ครม. ภายใน 2 สัปดาห์.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร