fbpx

วิษณุปัดยังไม่เลือกผู้ว่ากทม.

ทำเนียบ 12 ม.ค. – วิษณุเผยเลือกตั้งเทศบาลภายในมีนาคมนี้ ตามด้วย อบต. ส่วน กทม. ยังไม่มีการหารือ


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้(12ม.ค.)มีการพิจารณาการเลือกตั้งท้องถิ่นเพียงระดับเดียวคือ เทศบาลตำบล เทศบาลเมือง และเทศบาลนคร ส่วนการเลือกตั้งผู้ว่า กทม. จะหารือกันเป็นลำดับต่อไป เพราะกรุงเทพฯ กำลังมีปัญหาอยู่ระหว่างการถกเถียงเรื่อง สก. และ สข. ว่าจะให้มีหรือไม่ โดยเฉพาะ สข. ถ้าจะให้มีต้องมีการแก้กฎหมาย ซึ่งกฎหมายยังค้างอยู่ที่สภาผู้แทนราษฎร ดังนั้นลำดับแรกให้เลือกระดับเทศบาลก่อน จากนั้นจะเป็น อบต. และ กทม. และเมืองพัทยา เป็นลำดับต่อไป ซึ่งมีความเป็นไปได้ทั้งจะเลือกตั้งพร้อมกันหรือเลือกตั้งคนละวัน ตอนนี้ยังไม่มีกติกาหรือข้อผูกมัดใดๆ

นายวิษณุ กล่าวว่า เนื่องจากเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงประเด็นการเลือกตั้งเทศบาล พื้นที่เทศบาลไม่ทับซ้อนกับ อบต. จึงไม่สามารถที่จะเลือกตั้งพร้อมกันได้ จึงขอให้เว้นช่วง พร้อมย้ำว่าวันนี้(12ม.ค.)ไม่มีการพูดถึงการเลือกตั้ง สก. สข. และผู้ว่า กทม. แต่การเลือกตั้งเทศบาลต้องจัดภายใน 3 เดือนนั่นคือมีนาคมเพราะจะเกี่ยวกับจำนวนประชากรตาม พ.ร.บ.ทะเบียนราษฎร 31 ธันวาคม 2563 ดังนั้นวันนี้สำรวจแล้วและต้องประกาศจำนวนประชากรส่วนจะเป็นวันที่ 21 มีนาคมหรือไม่ แล้วแต่ กกต. จะกำหนดวัน


เมื่อถามต่อว่ามีแนวโน้มว่าจะเลือกตั้งผู้ว่า กทม. ได้ในช่วงปลายปีหรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า ไม่ทราบ ตอบไม่ได้ ต้องขึ้นอยู่กับ ครม. จะประเมินไปตามสถานการณ์หลายอย่างประกอบกัน ซึ่งกฎหมายบางอย่างค้างอยู่ที่สภาผู้แทนราษฎรและบางอย่างรอความเห็นจากรัฐบาล และเมื่อถามว่าเหตุใดข้อสรุปการจะมี สข. หรือไม่ยังไม่ลงตัว นายวิษณุ ชี้แจงว่ายังไม่จำเป็นต้องคิดในช่วงเวลานี้ ให้เลือกตั้งเทศบาลผ่านพ้นไปก่อนได้ ซึ่งกฎหมายของการเลือกผู้ว่า กทม. ไม่เหมือนกับกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นอื่น เพราะกฎหมายท้องถิ่นอื่นเขียนว่าเมื่อ กกต. ประกาศให้มีการเลือกตั้ง คนที่รักษาการอยู่จะพ้นจากหน้าที่ทันที แต่ผู้ว่า กทม. จะยังไม่พ้นจากตำแหน่งทันที เพราะต้องทำหน้าที่รักษาการไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้ง เว้นแต่เจ้าตัวจะลงสมัคร ถึงต้องลาออก

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าในการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบดำเนินคดีบ่อนการพนันและกิจกรรมผิดกฎหมายทุกประเภทว่าได้ยังไม่ครบทั้งหมด เพราะต้องแบ่งเป็น 2 ชุดคือคณะกรรมการที่เกี่ยวกับแรงงานผิดกฎหมาย และคณะกรรมการที่เกี่ยวกับบ่อน และจะใช้ชุดละไม่กี่คน เพราะที่เหลือให้ไปตั้งคณะอนุกรรมการในการทำงานเอา เพราะคณะกรรมการไม่ได้มีหน้าที่ไปจับ ไม่ได้เป็นคนสอบสวน แต่เป็นผู้ที่จะเข้าไปติดตาม ตรวจสอบ รับเรื่องร้องเรียน ชี้เบาะแส กำกับติดตาม เพราะทั้งบ่อนและแรงงานต้องมีเจ้าหน้าที่ลงไปจับกุม ซึ่งกรรมการไม่ใช่เจ้าพนักงาน แต่สั่งการได้ ตอนนี้ได้ประธาน 1 คณะ แต่อีกหนึ่งชุดกำลังตรวจสอบรายละเอียดบางอย่าง.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด