fbpx

จับตา! ครม.หารือมาตรการเยียวยาโควิด-19

ทำเนียบฯ 12 ม.ค.- รองนายกรัฐมนตรี ยินดีหากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะซื้อวัคซีนเพื่อฉีดให้กับประชาชน แต่ต้องระวังเรื่องความซ้ำซ้อน ขณะที่ ครม.วันนี้จะมีมาตรการทางการเงินช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบโควิด-19


สำหรับเงินเยียวยา 5,000 บาทยังไม่ได้ข้อสรุป กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียด วันนี้จะยังไม่เสนอที่ประชุม ครม. ส่วนรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีสาธารณสุข ยืนยันว่าสถานการณ์โควิดรอบนี้ ยังควบคุมได้ พร้อมทั้งยา และบุคลากรทางการแพทย์

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่าโควิดระลอกใหม่ว่ายังสามารถดูแลและควบคุมสถานการณ์ได้ ส่วนที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประกาศความพร้อมที่จะซื้อวัคซีนเพื่อฉีดให้กับประชาชนในพื้นที่เอง นายอนุทิน แจงว่ารัฐบาลมีมาตรการที่จะนำวัคซีนนำมาฉีดให้กับประชาชนทั้งประเทศอยู่แล้ว แต่หากท้องถิ่นมีงบประมาณที่จะดูแลประชาชน ต้องการแบ่งเบาภาระรัฐบาล ก็นำรายชื่อมาตรวจสอบกัน เพื่อไม่ให้เป็นการฉีดซ้ำซ้อน ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ร่วมกันทำงาน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ถือเป็นงบประมาณของแผ่นดินอยู่ดี ส่วนกรณีที่โรงพยาบาลเอกชนจะนำวัคซีนเข้ามาก็ไม่ขัดข้องแต่ขอนำตัวยามาขึ้นทะเบียนกับทางองค์การอาหารและยาของไทย ย้ำสาธารณสุขเปิดกว้าง แต่ขอให้เกิดความปลอดภัย และยืนยันไม่ได้ขัดแย้งกับหมอทวีศิลป์ เพราะเป็นผู้ใต้บังคับบัญชา และเป็นเวลาที่ควรให้กำลังใจกัน


ขณะเดียวกัน ต้องจับตาที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หารือมาตรการทางการเงิน ทั้งการช่วยเหลือพักการชำระหนี้ และมาตรการสินเชื่อ ผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 รวมทั้งผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ​ การเปิดลงทะเบียนโครงการคนละครึ่ง รอบเก็บตกคาดว่าจะเป็นช่วงปลายเดือนนี้ ส่วนกรณีการแจกเงินเยียวยา ซึ่งมีกระแสข่าวว่ารัฐบาลเตรียมจะให้เงินเยียวยา รมว.คลัง ยืนยันว่า อยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียด และความเหมาะสม แต่จะยังไม่ได้เสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาในวันนี้

อย่างไรก็ตาม ก่อนการประชุม ครม.นายกรัฐมนตรี ร่วมกิจกรรม รัฐมนตรี นายจุรินทร์ นำศิลปินดารา, ผู้นำชุมชนจากหมู่บ้านทำมาค้าขายและตลาดในความส่งเสริมของกรมการค้าภายใน เพื่อร่วมรณรงค์ การใช้หน้ากากผ้า หรือหน้ากากทางเลือกทดแทนหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ นายกรัฐมนตรี ฝากให้ประชาชนใช้หน้ากากผ้าในชีวิตประจำวัน ซึ่งนายกรัฐมนตรีขอให้นำผ้าท้องถิ่นออกแบบให้ทันสมัย ก่อนขึ้นตึกเพื่อประชุม นายกรัฐมนตรี ทักทายสื่อมวลชน ให้รักษาสุขภาพ อากาศเย็น พร้อมบอกให้ระวังป้องกันตนเอง

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้รับมอบดอกกล้วยไม้ ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำวันครู เพื่อเชิญชวนคณะรัฐมนตรีและประชาชนเห็นความสำคัญของครู ร่วมน้อมรำลึกถึงพระคุณครู วันครูปีนี้ 16 มกราคม นายกรัฐมนตรีมอบคำขวัญวันครู ว่า ครูวิถีใหม่ใส่ใจดิจิทัล สร้างสรรค์คุณธรรมประจำชาติ โดยในปีนี้ได้จัดกิจกรรมวันครูออนไลน์ จะมีการถ่ายทอดผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก “คุรุสภา”


การประชุมวันนี้ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ซึ่งสื่อถามนายกรัฐมนตรีถึงมาตรการเยียวยารอบใหม่จะเป็นไปในทิศทางใด จัดการกับคนไทยที่ไปทำงานที่บ่อนเมียนมาแล้วติดโควิดกลับมาอย่างไร.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ปรับแผนเดินรถจากเหตุขัดข้อง-ลดค่าโดยสาร 20%

รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ปรับแผนการเดินรถจากเหตุขัดข้อง ตามมาตรฐานความปลอดภัย พร้อมปรับลดค่าโดยสาร 20% จนกว่าจะเดินรถได้ตามปกติ

การรถไฟฯ แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง

28 มี.ค. – การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง ส่งผลให้ขบวนรถเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ ล่าช้า นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งว่า วันนี้ (28 มีนาคม 2567) เวลา 17.10 น. การรถไฟฯ ได้รับแจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ – สุรินทร์) ตกรางบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 254/7-9 ระหว่างสถานีโคกกรวด – สถานีภูเขาลาด จังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากมีต้นไม้ล้มกีดขวาง ส่งผลให้ขบวนรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือเกิดความล่าช้า เบื้องต้นไม่มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บหรืออันตรายแต่อย่างใด และได้สั่งให้ฝ่ายเกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการยกรถที่ตกรางดังกล่าว เพื่อให้สามารถเปิดการเดินรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือได้ตามปกติโดยเร็ว โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถยกขบวนรถที่ตกรางให้แล้วเสร็จ พร้อมเปิดใช้งานได้ตามปกติได้ภายในคืนนี้ ทั้งนี้ จำเป็นต้องขนถ่ายผู้โดยสาร จำนวน 2 ขบวน ดังนี้ การรถไฟฯ ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ ผู้โดยสารสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทรศัพท์ […]

ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 หากไม่มา ชงศาลออกหมายจับ

คณะพนักงานสอบสวนชุดทำคดีเว็บพนันออนไลน์ “BNK Master” ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 กำหนดเข้าพบ 1 เม.ย.นี้ หากยังไม่มาเตรียมขอศาลออกหมายจับ