fbpx

“วิรัช” รอประเมิน 2 สัปดาห์ ก่อนนัดประชุม กมธ.รธน.

รัฐสภา 7 ม.ค.-“วิรัช” รอประเมิน 2 สัปดาห์ ก่อนตัดสินใจนัดประชุม กมธ.รธน. ยันโควิด-19 ไม่กระทบการทำงาน แย้มอาจต้องเปิดประชุมสมัยวิสามัญ ลงมติวาระ 3


นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติม ( ฉบับที่ พ.ศ… ) รัฐสภา กล่าวถึงการนัดประชุมคณะกรรมาธิการฯ ว่า ในเบื้องต้นยืนยันจะงดการประชุม 2 สัปดาห์ ให้สอดคล้องกับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร จากนั้นก็จะประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ว่าเป็นอย่างไร เนื่องจากขณะนี้รัฐบาลขอความร่วมมือไม่ให้มีการรวมตัวกัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด จึงไม่อยากสร้างปัญหาให้กับรัฐบาล เพราะขณะนี้ยังมีปัญหาอื่นๆ อีกมาก และหากดูตามสถานการณ์แล้ว มีแนวโน้มรุนแรง เพราะมีการเตรียมตั้งโรงพยาบาลสนามอีกหลายแห่ง และเชื่อว่าหากเร่งรัดประชุมก็อาจจะองค์ประชุมไม่ครบ โดยจะเห็นได้จากการนัดประชุมเมื่อวันจันทร์ที่ผ่าน ไม่สามารถประชุมได้แม้แต่คณะเดียว 

“ในการพิจารณาของคณะกรรมาธิการฯ เหลือเนื้อหาสาระอีกไม่มาก คาดว่าประชุมอีกไม่เกิน 2 ครั้ง ก็น่าจะสรุปได้ เพราะในชั้นนี้หากกรรมาธิการคนใดไม่เห็นด้วยก็สามารถสงวนคำแปรญัตติไว้ได้ ไม่จำเป็นต้องมาเถียงกัน 3 วัน 3 คืน แล้วที่เหลือค่อยไปอภิปรายกันในสภา ดังนั้นเชื่อว่าแม้มีการแพร่ระบาดของสถานการณ์โควิด-19 ก็ไม่ทำให้การพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นไปด้วยความล่าช้า”นายวิรัช กล่าว  


นายวิรัช กล่าวว่าการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญในชั้นกรรมาธิการฯ  และการลงมติรายมาตราในวาระที่ 2 อาจจะแล้วเสร็จทันสมัยประชุมสภาฯ ที่จะสิ้นสุดสมัย ในวันที่ 28 ก.พ. นี้ แต่ด้วยเงื่อนไขตามรัฐธรรมนูญเมื่อผ่านการพิจารณาในวาระที่ 2 แล้ว จะต้องค้างการพิจารณาไว้ 15 วัน ก่อนลงมติให้ความเห็นชอบในวาระ ที่ 3 ได้ เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสได้ตรวจสอบการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เกิดขึ้น ดังนั้น คาดว่าการลงมติในวาระที่ 3 อาจจะไม่ทันสมัยประชุมนี้ จึงจำเป็นต้องขอให้ประธานรัฐสภา พิจารณาขอเปิดสมัยประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญขึ้นในเดือน มี.ค. เพื่อให้ ส.ส. และ ส.ว. ได้มีลงมติให้ความเห็นชอบกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้

สำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่งดประชุมไป 2 สัปดาห์นั้น นายวิรัช ในฐานะประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่าจะต้องรอดูสถานการณ์หลังวันที่ 15 มกราคมเช่นกัน จากนั้นเชื่อว่านายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรจะนัดตัวแทนทุกฝ่ายหารือเพื่อหาข้อยุติอีกครั้ง.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร