fbpx

นายกฯ มอบผู้ว่าฯ กำหนดพื้นที่ควบคุมโรค

ทำเนียบฯ 24 ธ.ค.- นายกรัฐมนตรี ยันสถานการณ์โควิด 19 ในไทยรับมือได้ ถ้าทุกคนร่วมมือ ยังไม่ล็อกดาวน์ประเทศ แต่มอบผู้ว่าฯ – สสจ.จังหวัด กำหนดโซนควบคุมโรคตามการแพร่ระบาด ไม่แบ่งเป็นสีพื้นที่ น้อมรับคำติไม่โทษใคร เตรียมขอมติ ครม.ลงทะเบียนแรงงานต่างด้าวชั่วคราว


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมแถลงภายหลังการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ว่า จากนี้จะเป็นการยกระดับการทำงานของ ศบค.ให้เข้มข้นขึ้น และจะมีการแถลงข่าวชี้แจงสรุปสถานการณ์ข้อเท็จจริงทุกวัน เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนของข้อมูล โดย นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. ซึ่งข้อมูลที่จะสื่อสารกับประชาชน มีทั้งที่ออกจาก ศบค.และจากสื่อมวลชนที่ไปติดตามการทำงานของเจ้าหน้าที่ ดังนั้นจึงขอความร่วมมือสื่อมวชนให้ใช้ข้อมูลจาก ศบค.เป็นหลัก เพื่อให้เกิดการสื่อสารไปในทิศทางเดียวกัน ประชาชนได้ประโยชน์นำไปใช้ ส่วนข้อเสนอใดเพิ่มเติมก็ให้ส่งมายังรัฐบาลได้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ศบค.ได้กำหนดโซนพื้นที่แบ่งเป็นตามความรุนแรงของสถานการณ์การแพร่ระบาด ซึ่งจะมีการกำหนดเป็นจุด ไม่ใช่เหมารวมทั้งจังหวัด แต่จัดเป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูงสุด มอบอำนาจให้ผู้ว่าฯ และ สสจ.จังหวัด พิจารณากำหนดโซนพื้นที่เนื่องจากรัฐบาลให้อำนาจผู้ว่าฯ ไปแล้ว ไม่ได้เป็นการโยนความรับผิดชอบของจังหวัด แต่เป็นการมอบอำนาจให้ตัดสินใจ ขณะที่มาตรการหลักจะออกโดย ศบค. ซึ่งทุกจังหวัดต้องปฎิบัติตาม การกำหนดพื้นที่จะไม่มีการแบ่งกำหนดเป็นสี แต่จะแบ่งตามระดับความเสี่ยง


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยอมรับว่ากังวลการจัดกิจกรรมที่ไม่รู้ที่มาของผู้ร่วมงาน จึงต้องกำหนดขอบเขตการจัดกิจกรรม งานสาธารณะ ให้ชัดเจนโดยเฉพาะต้องรู้ที่มาของผู้ร่วมกิจกรรมทั้งหมด ซึ่งส่วนตัวไม่อยากตัดสินใจห้ามทำกิจกรรมใด ๆ แต่จำเป็นเพราะต้องบริหารความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น กับประเทศ

“กิจกรรมที่จะเกิดขึ้นในช่วงปีใหม่ ศบค.จะหามาตรการที่เหมาะสม เพราะเข้าใจความรู้สึกของประชาชนที่อยากเฉลิมฉลองในช่วงปีใหม่ และยืนยันว่า จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข ยังอยู่ในสถานการณ์รับมือได้ และระดับน่าพอใจ ที่เหลือคือขอความร่วมมือจากทุกคน รวมใจสร้างชาติ หากทุกคนมีวินัยปฎิบัติตามสาธารณสุข หลีกเลี่ยงแหล่งที่ชุมนุมคนจำนวนมากที่มีการตะโกนใส่กัน ไม่ไปรับฟังคนที่ไปพูด แล้วมีน้ำลายกระเด็นออกมา ก็จะเป็นปัจจัยสำคัญในการควบคุมโรคในขณะนี้ บวกกับการไม่รับเชื้อและแพร่เชื่อต่อ ใครรู้ตัวเป็นกลุ่มเสี่ยงก็ตรวจเชื้อ และกักตัว” นายกรัฐมนตรี กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลเป็นห่วงทุกกิจกรรมจึงต้องกำหนดมาตรการที่เหมาะสม และไม่อยากให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนก หรือเดือดร้อน ขณะที่อาหารทะเลที่หลายคนกังวลว่าจะมีการปนเปื้อนเชื้อโควิดนั้น กรมควบคุมโรคกำลังตรวจสอบอยู่ขอให้รอความชัดเจน เพราะข้อมูลที่ออกมาก่อนหน้านี้อาจจะไม่ใช่ข้อเท็จจริงทั้งหมด และเมื่อนำไปเผยแพร่จะส่งผลกระทบต่อส่งออก จึงอยากทำความเข้าใจกับทุกคนด้วย


นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงปัญหาแรงงานต่างด้าว ว่า สัปดาห์หน้าจะนำเข้าที่ประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยจะอนุญาตทำงานได้ชั่วคราว สำหรับผู้ที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน เพราะแรงงานต่างด้าวยังมีความจำเป็นในสถานประกอบการ และ ธุรกิจ เนื่องจากเป็นกลุ่มที่ใช้แรงงานหลัก หากพบผู้ป่วยทั้งคนไทย และแรงงานต่างด้าว รัฐบาลพร้อมดูแลช่วยเหลือทุกคนตามหลักมนุษยธรรม ซึ่งขณะนี้ยา และเวชภัณฑ์เพียงพอในการรับมือ ไม่อยากให้มีใครเสียชีวิต เหมือนการระบาดในรอบแรก เพราะขณะนั้นยาที่ใช้รักษาไม่มีความพร้อม

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอความร่วมมือผู้ประกอบการต้องใช้แรงงานที่ถูกกฎหมาย ป้องกันปัญหาในด้านต่าง ๆ รวมถึงตัดตอนขบวนการหาประโยชน์ ซึ่งขณะนี้กำลังสืบสวนอยู่ เพราะมีความเชื่อมโยงกับเครือข่ายท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และคาดว่าไม่นานจะจับกุมได้ ขณะนี้ได้รับข้อมูลทั้งจากโซเซียลมีเดีย และ คณะทำงาน ซึ่งส่วนตัวรับทุกเสียงสะท้อน ที่มีการตำหนิ ส่วนตัวไม่โกรธ เพราะรัฐบาลมีหน้าที่ดูแลคนไทย กว่า 70 ล้านคน และขอให้ทุกคนช่วยส่งข้อมูลการทุจริตต่าง ๆ เข้ามา รัฐบาลพร้อมตรวจสอบ ไม่มีใครใช้อำนาจสวนทางกับนโยบายของรัฐบาลได้ รวมถึงเรื่องที่มีข้อมูลอ้างว่าผู้มีอำนาจสั่งรถตู้ขนแรงงานต่างด้าวเข้ามาในพื้นที่ ก็ไม่ใช่ข้อเท็จจริง ใครจะมาใช้อำนาจแบบนั้น ตนจะปลดให้หมดทุกคน และเป็นเรื่องปกติที่ไม่สามารถทำให้ถูกใจคนทั้งหมดได้ แต่ขอความร่วมมือให้ทุกคนทำบ้านเมืองให้เกิดความปลอดภัย วันนี้รัฐบาลทำเต็มที่ และวางแผนบริหารจัดการเมื่อได้รับวัคซีนในอนาคต แต่ระยะนี้ต้องอยู่กับโควิด 19 ไปก่อน ผ่านสถานการณ์นี้ไปได้ ส่วนการล็อกดาวน์ ก็ต้องดูสถานการณ์นับจากนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรีได้จัดทำโพเดี้ยมใหม่ สำหรับนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน มีการนำแผ่นอะคลีลิค มากั้นป้องกันการแพร่เชื้อ .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก

สั่งปิดชั่วคราว โรงงานน้ำแข็งบางละมุง แอมโมเนียรั่ว

อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี สั่งโรงงานน้ำแข็งที่แอมโมเนียรั่ว หยุดกิจการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงแก้ไข คาดสารรั่วไหลจากท่อที่ชำรุด เบื้องต้นไม่พบร่องรอยการระเบิด