fbpx

ศบค.ไม่ล็อกดาวน์ประเทศ

ทำเนียบ 24 ธ.ค.- ศบค.ยกระดับมาตรการคุมโควิด-19 แบ่งพื้นที่เป็น 4 ระดับตามความเสี่ยง ไม่อนุญาตให้จัดกิจกรรมปีใหม่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุด ให้อำนาจผู้ว่าฯ ออกมาตรการควบคุมโรคตามสถานการณ์


นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาด โควิด-19 (ศบค. ) แถลงผลการประชุม ศบค. ชุดใหญ่ที่มี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่าขณะนี้ยังไม่มีการล็อคดาวน์ประเทศไทย แต่มีการแบ่งพื้นที่ตามสถานการณ์ 4 พื้นที่ คือ 1.พื้นที่การควบคุมสูงสุด เป็นพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมากและมีมากกว่า 1.พื้นที่ย่อย เช่น จังหวัดสมุทรสาคร 2.พื้นที่ควบคุมคือพื้นที่ที่ติดกับพื้นที่สีแดงหรือพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 10 ราย และมีแนวโน้มผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 3.พื้นที่เฝ้าระวังสูง เป็นพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อไม่เกิน 10 ราย แต่มีแนวโน้มสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ และ 4. พื้นที่เฝ้าระวัง เป็นพื้นที่ยังไม่มีผู้ติดเชื้อและยังไม่มีสิ่งบอกเหตุว่าจะมีผู้ติดเชื้อ โดยการกำหนดมาตรการต่าง ๆ ในพื้นที่เป็นอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัดที่จะพิจารณา

โฆษก ศบค. กล่าวว่า สำหรับพื้นที่ควบคุมสูงสุด คือ จ.สมุทรสาคร จะต้องมีมาตรการเร่งรัดการตรวจหาผู้ติดเชื้อในพื้นที่ที่เสี่ยง กลุ่มบุคคลที่เสี่ยงและกิจกรรมที่มีความเสี่ยง แยกกักผู้ติดเชื้อด้วยการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามตามขีดความสามารถ พิจารณาดูแลความเป็นอยู่ของครอบครัวผู้ติดเชื้อตามขีดความสามารถ ต้องสวมหน้ากากอนามัย 100% เน้นทำความสะอาดมือ สถานที่หรืออุปกรณ์ที่สัมผัสบ่อย ๆ หลีกเลี่ยงการสัมผัสหรือหลีกเลี่ยงการเข้าไปในสถานที่ที่มีคนจำนวนมาก ติดตั้งแอพพลิเคชั่น “หมอชนะ” เพิ่มเติมจากการใช้แอพพลิเคชั่น “ไทยชนะ” รวมถึงจำกัดเวลาเปิด-ปิด สถานประกอบการที่มีความจำเป็น ปิดสถานประกอบการที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด ห้ามแรงงานต่างด้าวเคลื่อนย้ายเข้า-ออกพื้นที่โดยเด็ดขาด ควบคุมการเข้า-ออกยานพาหนะและบุคคลคนไทยโดยไม่ให้กระทบต่อการค้าและอุตสาหกรรม สถานศึกษาปรับรูปแบบการเรียนเป็นแบบออนไลน์ งดกิจกรรมที่มีการรวมคนเป็นจำนวนมากทุกรูปแบบ การประมงสามารถทำได้แต่ต้องผ่านการตรวจหาเชื้อ โควิด-19 ก่อนออกเรือ


นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สำหรับ การจัดงานปีใหม่ พื้นที่ควบคุมสูงสุดคือ จังหวัด สมุทรสาคร นั้น ให้งดกิจกรรม เฉลิมฉลองทุกชนิดโดยเด็ดขาด พื้นที่ควบคุมงดกิจกรรมในพื้นที่สาธารณะ แต่อนุญาตให้จัดกิจกรรมในพื้นที่ที่ควบคุมได้ หรือทราบที่มาของผู้เข้าร่วมกิจกรรม เช่น ในกลุ่มเพื่อน ครอบครัว สถานที่ทำงาน พื้นที่เฝ้าระวัง สามารถจัดกิจกรรมได้แต่ต้องลดขนาดของงานให้เล็กลง เพื่อลดความหนาแน่นของผู้ร่วมกิจกรรมและมีมาตรการควบคุมไม่ให้เกิดความคับคั่ง สำหรับการเดินทางข้ามจังหวัด หากเกี่ยวข้องกับพื้นที่เสี่ยง ขอให้งดเดินทางเพื่อความปลอดภัย แต่หากเป็นจังหวัดอื่นๆ ให้ติดตามจากประกาศของจังหวัดนั้นๆ โดยเฉพาะหากเป็นจังหวัดที่เกี่ยวข้องกับการบิน เพื่อจะได้วางแผนการเดินทางอย่างเหมาะสม

โฆษก ศบค. กล่าวว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อวันนี้มีทั้งหมด 67 ราย ติดเชื้อในประเทศ 58 ราย ในจำนวนนี้เชื่อมโยงกับสมุทรสาคร 55 ราย เชื่อมโยงกับผู้ติดเชื้อในจังหวัดตากอีกหนึ่งราย และไปในสถานที่ชุมชน 2 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ 4 พื้นที่ตามที่ ศบค. กำหนด ณ วันที่ 24 ธ.ค.2563 ได้แก่ 1.พื้นที่ควบคุมสูงสุด คือ จังหวัดสมุทรสาคร 2. พื้นที่ควบคุม ประกอบด้วย สมุทรสงคราม ราชบุรี นครปฐม กรุงเทพฯ 3. พื้นที่เฝ้าระวังสูง ประกอบด้วย สระบุรี สมุทรปราการ สุพรรณบุรี นนทบุรี ปทุมธานี อุตรดิตถ์ ฉะเชิงเทรา เพชรบุรี เพชรบูรณ์ พระนครศรีอยุธยา ภูเก็ต กำแพงเพชร นครราชสีมา ปราจีนบุรี กระบี่ ขอนแก่น ชัยนาท อุดรธานี พิจิตร นครศรีธรรมราชสุราษฎร์ธานี ประจวบคีรีขันธ์ ชัยภูมินครสวรรค์ และอ่างทอง .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.