fbpx

ชี้ กก.สมานฉันท์ตั้งเพื่อมองไปข้างหน้า ไม่ใช่แก้ปัญหาปัจจุบัน

ทำเนียบฯ 16 ธ.ค.- “วิษณุ” ชี้  กก.สมานฉันท์ไม่ได้ตั้งเพื่อแก้ปัญหาปัจจุบัน แต่เพื่อมองไปข้างหน้า  ถ้าทำงานได้ดี ก็อาจนำมาใช้แก้ปัญหาได้ ขออย่าคิดว่าเป็นสูตรสำเร็จที่จะแก้ปัญหาได้  ระบุ กลุ่มชุมนุมปัจจุบันไม่สมานฉันท์กับใคร


 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมตรี กล่าวถึง การเสนอชื่อบุคคลนั่งเป็นคณะกรรมการสมานฉันท์ในสัดส่วนของรัฐบาล ว่า เลขาธิการนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้ส่งรายชื่อในส่วนของรัฐบาลให้กับนายกรัฐมนตรี และไม่มีสเปค เพราะเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรไม่มีหนังสือแจ้งรายละเอียดคุณสมบัติ

“วันนี้คนไปมองว่า คณะกรรมการสมานฉันท์จะมาเพื่อแก้ปัญหาความไม่สงบเรียบร้อยในปัจจุบัน แต่ยืนยันว่าแก้ไม่ได้  ความขัดแย้งมีอยู่อย่างไร ก็มีอยู่อย่างนั้น คงต้องแก้ด้วยวิธีอย่างอื่น หรือไม่เช่นนั้นก็ต้องมีคณะกรรมการอีกชุดหนึ่ง  คณะกรรมการสมานฉันท์ที่กำลังพูดกันอยู่นี้  นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้ดำริ เป็นคณะกรรมการที่จะมองไปข้างหน้า ส่วนคณะกรรมการชุดอื่นๆ ต้องรอถามรายละเอียดจากประธานรัฐสภา” นายวิษณุ กล่าว


เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวรัฐบาลจะส่งชื่อนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไม่จริงใจในการแก้ปัญหาหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องดูว่ามีเวลาว่างพอที่จะไปนั่งฟังการประชุมหรือไม่ เพราะบางเรื่องต้องใช้เวลาทั้งวัน  หากเป็นรัฐมนตรีอาจไม่สะดวก และไม่เหมาะ ถ้าส่งชื่อไปแล้วไม่ได้ไปนั่งประชุมรับฟัง อาจจะเกิดผลเสียมากกว่า ควรที่จะเป็นบุคคลไปนั่งทำงาน และมีประสบการณ์ ส่วนจะเป็นใครตอนนี้ยังไม่ทราบ

ต่อข้อถามว่า ถ้าประสบการณ์หมายถึงเป็นคู่ขัดแย้ง หรือร่วมชุมนุม และเป็นแกนนำมาก่อนใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็อาจจะทำให้รู้ก็ได้ว่า กิจกรรมมันคืออะไร เพราะกรรมการชุดนี้ไม่ได้ตั้งมาเพื่อแก้ปัญหาปัจจุบันที่มีการชุมนุมบนท้องถนน แต่เป็นการมองไปข้างหน้า เพื่อทำให้เกิดความสมานฉันท์ตามดำริของประธานรัฐสภา ที่เกรงว่าจะเกิดความร้าวฉานเป็นเวลายาวนาน

“กลุ่มที่ชุมนุมตามท้องถนน ณ เวลานี้ เขาไม่สมานฉันท์กับใครอยู่แล้ว และหากกลุ่มที่กำลังตั้งอยู่นี้ ทำงานไปด้วยดี มองไปข้างหน้า คนให้ความเชื่อถือ ก็อาจจะทำให้ถูกนำมาใช้แก้ปัญหาในปัจจุบันได้ ส่วนระยะเวลาในการทำงาน  ต้องถามสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้กำหนด” นายวิษณุ กล่าว


เมื่อถามว่า หากตั้งคณะกรรมการขึ้นมาแล้ว อีกฝ่ายไม่ยอมรับ การทำงานจะเดินหน้าได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้ ตอบได้แค่นั้น แต่ก็ยังเชื่อว่าการทำงานของคณะกรรมการชุดต่างๆ  แม้จะเคยล้มเหลวในอดีต แต่ก็จะเหลืออะไรทิ้งไว้ให้ประเทศชาติได้รู้ว่า มีความพยายามแล้ว และอาจมีข้อเสนออะไรดีๆ ที่นำไปใช้ได้ในอนาคต ป้องกันไม่ให้เกิด แล้วบางฝ่ายก็พร้อมปฏิบัติตาม

“ขอให้ออกมาก่อน จะได้รู้ว่าต้องทำอย่างไร อย่าคิดว่าเป็นสูตรสำเร็จ และจะแก้ปัญหาต่างๆ ที่สะสมมานานได้  ส่วนตัวมั่นใจว่า ประธานรัฐสภา ก็มั่นใจว่า คณะกรรมการชุดนี้ไม่ใช่จะมาแก้ปัญหาเบ็ดเสร็จ    ส่วนสูตรที่ตั้งคณะกรรมการ 7 ฝ่าย ไม่ได้มองว่าต้องเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี  แต่อาจจะนำคู่ขัดแย้งในอดีตมามองปัญหาในอนาคต” นายวิษณุ กล่าว     .- สำนักข่าวไทย    

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง