fbpx

กมธ.กฎหมายติงผบ.ตร.เบี้ยวให้ข้อมูลทั้งที่มาสภา

รัฐสภา 9 ธ.ค. -กมธ.กฎหมายมีมติเรียกนายกฯ-ผบ.ตร.แจง ปมจัดการม็อบ 16 ธ.ค.นี้ หลังแกนนำราษฎร – ผบ.ตร.เบี้ยวไม่มาตามนัด “สิระ” ซัดผบ.ตร.ไร้ความรับผิดชอบ ทั้งที่มารายงานตัวเป็นส.ว.ที่รัฐสภา


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการประชุมกรรมาธิการการกฎหมาย กระบวนการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสิระ เจนจาคะ เป็นประธานกรรมาธิการ ตามกำหนดในวันนี้ ( 9 ธ.ค. ) ได้เชิญแกนนำกลุ่มราษฎรประกอบด้วย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิ้น น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ หรือ มายด์ นายอานนท์ นำพา หรือ ทนายอานนท์ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ดาวดิน เข้าให้ข้อมูลต่อกรรมาธิการเกี่ยวปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในการชุมนุมทางการเมือง

คณะกรรมาธิการฯ ได้เชิญกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล เข้าชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายในการชุมนุมทางการเมือง แต่ปรากฏว่าแกนนำผู้ชุมนุมทั้งหมดไม่ได้ชี้แจง เนื่องจากต้องไปรายงานตัวรับทราบข้อกล่าวหาในคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ทำให้นายสิระ แจ้งต่อที่ประชุม พร้อมระบุคาดหวังจะให้กรรมาธิการชุดนี้เป็นเวทีหาทางออกถึงปัญหาร่วมกัน ระหว่างผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ตำรวจ


นายรังสิมัน โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการ ชี้แจงว่าจากการประสานแกนนำกลุ่มราษฎร มีเหตุจำเป็นไม่สามารถมาได้ ยืนยันว่าแต่ละคนไม่ได้ปฏิเสธเข้าร่วมและยินดีที่มาชี้แจงในการประชุมคราวต่อไป ที่ประชุมจึงมีมติเชิญแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมมาอีกครั้งในการประชุมครั้งหน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าฝ่ายตำรวจวันนี้ (9ธ.ค.) ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ไม่ได้เดินทางมาด้วยตนเอง แต่มอบหมายให้ผู้แทนมาทำชี้แจงแทนโดยไม่แจ้งเหตุผลที่ไม่สามารถมาด้วยตัวเอง ทำให้ที่ประชุมมีมติเสนอเรื่องไปยังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้บังคับบัญชาของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติรับทราบ โดยนายสิระ กล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติควรให้ความสำคัญกับการทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติการไม่เดินทางมาในวันนี้(9ธ.ค.) ถือว่าผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติไม่มีความรับผิดชอบ ทั้งที่เดินทางมารายงานตัวเป็นสมาชิกวุฒิสภาที่ฝั่งวุฒิสภาได้ ตนจึงจะทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อแจ้งให้รับทราบ

ขณะที่นายรังสิมันต์ โรม เสนอให้ทำหนังสือเรียกพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมาชี้แจงแทน เพราะที่ผ่านมากรรมาธิการประสบปัญหาไม่ได้รับความร่วมมือจากฝ่ายเจ้าหน้าที่เท่าที่ควร ดังนั้น การเชิญนายกรัฐมนตรีมาพูดคุยอาจหาทางออกได้


นายสุทัศน์ เงินหมื่น ส.ส.ประชาธิปัตย์ ยืนยันว่า นายสิระในฐานะประธานกรรมาธิการมีอำนาจเชิญนายกรัฐมนตรีมาชี้แจงได้ ทำให้ที่ประชุมมีมติเชิญนายกรัฐมนตรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล มาชี้แจงนโยบายการจัดการกับผู้ชุมนุมในวันที่ 16 ธันวาคมนี้ รวมทั้งประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จากนั้นที่ประชุมได้เชิญตัวแทนฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจออกจากห้องประชุม เนื่องจากเห็นว่าเป็นฝ่ายปฏิบัติไม่สามารถตอบเรื่องนโยบายของผู้บังคับบัญชาได้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก