fbpx

เลขาฯ เพื่อไทย ชี้นายกฯ ไม่เข้าข่ายใช้บ้านพักรับรอง

พรรคเพื่อไทย 30 พ.ย.- “ประเสริฐ จันทรรวงทอง” ชี้ “พล.อ.ประยุทธ์” ไม่เข้าข่ายใช้บ้านพักรับรองและบ้านพักสวัสดิการ ควรอยู่บ้านพักรับรอง คือ บ้านพิษณุโลก หากกังวลความปลอดภัย ควรขอกำลังดูแลไม่ใช่มโน ชี้คำวินิจฉัยศาล 2 ธ.ค. เป็นบรรทัดฐานตรวจสอบอีก 2 รมต.ที่อยู่บ้านหลวง


เมื่อเวลา 12.00 น. นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย แถลงถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยและลงมติกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ใช้บ้านพักรับรองของกองทัพบก ทั้งที่เกษียณอายุราชการ วันที่ 2 ธันวาคมนี้ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ ฝ่าฝืนและไม่ปฎิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง เพราะไม่ดำรงตนเป็นแบบอย่างที่ดีและรักษาภาพลักษณ์ของทางราชการ ใช้อภิสิทธิ์เหนือคนอื่น ไม่คำนึงกฎหมายบ้านเมือง กรณีที่อดีต ผบ.ทบ. กล่าวอ้างเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยนั้น เป็นเพียงการคาดคะเน และไม่มีการปรากฎ ว่ามีการร้องขอให้หน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงดำเนินการเพิ่มเติมใด ๆ นอกจากนี้ยังมีระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ดูแลเรื่องความปลอดภัยอยู่แล้ว และที่ผ่านมายังไม่มีสิ่งบอกเหตุใด ๆ จะเกิดกับพล.อ.ประยุทธ์ นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ในอดีตหลายคนต่างก็อยู่บ้านพักส่วนตัว หรือบ้านพักรับรองนายกฯ คือบ้านพิษณุโลก หากห่วงเรื่องนี้สามารถส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลได้อยู่แล้ว หากนายกรัฐมนตรี ไม่กล้าอยู่บ้านพักตัวเอง จะสร้างความมั่นใจและคุมครองทรัพย์สินของประชาชนได้อย่างไร

“การที่พล.อ.ประยุทธ์ เข้ามาเป็นนายกฯ ถือว่าเป็นข้าราชการการเมือง จึงไม่เข้าข่ายระเบียบบ้านพักรับรองและบ้านพักสวัสดิการ แต่เนื่องจากพล.อ.ประยุทธ์เกษียณอายุแล้ว ประกอบกับในเรื่องบ้านพักรับรองก็ใช้สำหรับการต้อนรับแขกที่ไม่ได้อาศัยเป็นเดือนเป็นปี แต่พล.อ.ประยุทธ์ มาดำรงตำแหน่งนายกฯ ที่ถือเป็นข้าราชการการเมือง จึงไม่เข้าข่ายในเรื่องบ้านพักทั้งสองกรณี” เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าว


นายประเสริฐ ยังกล่าวว่า คำวินิจฉัยในวันที่ 2 ธันวาคมตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 211 วรรคสุดท้าย กำหนดว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญให้เป็นเด็ดขาด มีผลผูกพันรัฐสภา คณะรัฐมนตรี ศาล องค์กรอิสระและหน่วยงานของรัฐ ดังนั้นคำวินิจฉัยดังกล่าวจะเป็นบรรทัดฐานในอนาคตของข้าราชการที่เกษียณอายุ ว่าสามารถอยู่บ้านหลวงฟรีได้หรือไม่ โดยหน่วยงานต่าง ๆ จะต้องนำคำวินิจฉัยไปพิจารณา ซึ่งหากคำวินิจฉัยไม่สามารถอยู่ได้ ก็จะกระทบต่อรัฐมนตรีอีก 2 คน ที่อยู่บ้านหลวง ซึ่งขณะนี้พรรคกำลังตรวจสอบว่าทั้ง 2 คน ยังอยู่บ้านหลวงหรือไม่

ในส่วนกรณี พล.อ.ประยุทธ์ เทียบเคียงกับกรณีนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถูกตีความว่าเป็นลูกจ้างนั้น เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในกรณีของพล.อ.ประยุทธ์ เป็นเรื่องการรับผลประโยชน์ในขณะที่เป็นข้าราชการการเมือง เมื่อคำนวนเงินจากการอยู่บ้านหลวงหลังเกษียณมา 5 ปี จะสามารถคำนวนผลประโยชน์ได้เกินล้านบาท ซึ่งถือว่าขัดกันของผลประโยชน์ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 184 (3) และอยากถามว่าพล.อ.ประยุทธ์ มีบ้านส่วนตัว แต่ทำไมยังมาอยู่บ้านหลวงอีก.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น