fbpx

ยันศึกษารอบคอบก่อนเลือก “แอสตรา เซเนกา”

ทำเนียบฯ 27 พ.ย.-“อนุทิน” ยืนยันศึกษารอบคอบก่อนเลือกจัดซื้อวัคซีนกับ “แอสตรา เซเนกา”  เผยหากสำเร็จ ไทยจะเป็นฐานผลิตไปยังประเทศอาเซียน ขณะที่  ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ มั่นใจคุ้มค่า มีการถ่ายทอดเทคโนโลยี เตรียมทำความเข้าใจบุคลากรทางการแพทย์และประชาชน สร้างความมั่นใจในวัคซีน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นำผู้เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าว ภายหลังพิธีลงนามในสัญญาการจัดหาวัคซีนโควิด-19 โดยเป็นการจองล่วงหน้ากับบริษัท แอสตรา เซเนกา จำกัด  มูลค่ากว่า 6,000 ล้านบาท โดยยืนยันว่า ก่อนที่จะเลือกบริษัทดังกล่าว ได้ใช้เวลาและผ่านกระบวนการศึกษาข้อมูลอย่างละเอียด ทั้งราคา การขนส่ง การเก็บรักษา และอื่นๆ อีกมาก ที่จะเป็นประโยชน์กับประเทศ และหากการทดลองหรือวัคซีนได้ประสบความสำเร็จ อย่างน้อยเราก็ได้แลกเปลี่ยนเทคโนโลยีในการผลิตวัคซีน


“หากมีความบกพร่องระหว่างการทดลอง บริษัทก็ต้องกลับไปพัฒนาให้วัคซีนใช้ได้   เราจะเข็นจนกว่าจะได้วัคซีน บริษัทที่เราเลือก มีผลที่พัฒนาไปมาก สร้างความปลอดภัยให้ประชาชนที่รับวัคซีน” นายอนุทิน กล่าว และว่า   เมื่อการทดลองวัคซีนสำเร็จ เราจะเป็นฐานการผลิตไปยังประเทศอาเซียน จะทำให้สถานะของไทยได้รับการยอมรับมากขึ้น สร้างความเชื่อมั่นกับนักลงุทน และนักท่องเที่ยว

ขณะที่ นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ชี้แจงว่า การเลือกบริษัท แอสตรา เซเนกา เพราะการจองซื้อครั้งนี้มีเรื่องการถ่ายทอดเทคโนโลยีด้วย ไทยไม่ได้เป็นเพียงผู้ซื้อ ไทยมีบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์  เป็นผู้รับถ่ายถอดเทคโนยีร่วมผลิตด้วย หากเรายอมเป็นผู้ซื้อ เราก็จะเป็นผู้ซื้อตลอดไป แม้จะซื้อกับบริษัท แอสตรา เซเนกา แต่ผู้ผลิตคือ บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ อีกทั้ง วัคซีนที่เป็นเทคโนโลยีที่มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดกับบริษัท แอสตรา เซเนกา ผลิต ถือเป็นเทคโนโลยีชั้นนำที่ทั้งโลกใช้ในการพัฒนาวัคซีน และเป็นงานวิจัยที่อยู่ในเฟส 3 ระดับแนวหน้า


“ขั้นตอนหลังจากนี้ หากจะได้ลงมือทำจริง จะถือว่าวัคซีนดังกล่าวเป็นทรัพยากรสำคัญของประเทศ ทั้งการผลิตวัคซีนโควิด-19 และวัคซีนอื่นๆ เพื่อตอบสนองต่อโรคอุบัติใหม่  ทันทีที่มีวัคซีน จะต้องนำไปขึ้นทะเบียบนกับองค์การอาหารและยา (อย.) และกรมควบคุมโรคจะนำวัคซีนไปใช้  วัคซีนเข็มแรกที่คนไทยจะได้ใช้ คาดว่าไม่เกินกลางปี 2564 หากทุอย่างเป็นไปตามแผน” นพ.นคร กล่าว

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในฐานะกรมควบคุมโรค ที่ต้องฉีดวัคซีนให้กับคนไทย ซึ่ง 1 คน ต้องได้รับ 2 โดส รวมเป็นจำนวนมหาศาล  วัคซีนของบริษัทดังกล่าวสามารถเก็บได้ในอุณหภูมิตู้เย็นปกติ ง่ายต่อการดูแลรักษากว่าบางบริษัท ที่ต้องเก็บวัคซีนในออุณหภูมิ -70 องศา ซึ่งเราไม่มีที่จัดเก็บได้มากขนาดนั้น และยังประหยัดค่าโลจิสติกส์ได้อีกหลายล้านบาท

ต่อข้อถามว่า หากวัคซีนเกิดประสิทธิพล จะนำมาใช้กับกลุ่มใดก่อน นพ.โอภาส กล่าวว่า ประการแรก  ต้องกำหนดกลุ่มเป้าหมายประชาชน โดยมีคณะวิชาการจะประชุมในต้นเดือนหน้า หลักการคือ จะฉีดในบุคลากรทางการแพทย์ก่อน เพราะเน้นเรื่องความมั่นคงทางการแพทย์และสาธารณสุข หากแพทย์ป่วย ก็ไม่มีคนดูแลคนไข้ กลุ่มที่ 2 กลุ่มที่ติดเชื้อ และมีโอกาสเสียชีวิตสูง และกลุ่มที่ 3 กลุ่มที่ติดเชื้อ และมีโอกาสแพร่กระจายเชื้อสูง คือกลุ่มวัยรุ่น 


“ต้องยอมรับวัคซีนดังกล่าว มีทั้งคนอยากฉีดและไม่อยากฉีด หากให้ข้อมูลท ถูกต้องถึงข้อดี ข้อเสีย ผลข้างเคียง ให้คนไข้ตัดสินใจ จะทำให้การฉีดราบรื่น นอกจากนี้ ยังมีการพิจารณาสถานที่จะใช้ฉีด เบื้องต้นพิจารณาใช้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล (รพ.สต.) ทั่วประเทศกว่า 10,000 แห่ง ซึ่งเป็นจุดที่อยู่ใกล้กับประชาชน หลังจากนี้ ต้องเตรียมอุปกรณ์ในการเก็บรักษา การฉีด พร้อให้ความรู้กับบุคลากรทางการแพทย์ และประชาชน” นพ.โอภาส กล่าว

ขณะที่ นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์ ตอบข้อถาม ถึงประสิทธิภาพของวัคซีนของบริษัท แอสตรา เซเนกา อยู่ที่ประมาณ 60-90%  เมื่อเปรียบเทียบทับบริษัทอื่นอยู่ที่ 90% ขึ้นไป มีนัยอะไรหรือไม่ ว่า  เป็นเรื่องที่เร็วเกินไป เพราะธรรมชาติของวัคซีน ต้องมีภูมิคุ้มกันในตัวอย่างน้อยเป็นปี  จึงจะสรุปได้ว่า วัคซีนนั้นมีประสิทธิภาพมากน้อยแค่ไหน รวมถึง ผลข้างเคียงจะเป็นอย่างไร  ขณะนี้ 3-4 บริษัทที่เป็นคู่แข่งขัน ที่ประกาศออกมา ทดลองได้เพียง 2-3 เดือนเท่านั้น จึงเร็วเกินไปที่จะนำข้อมูลมาเปรียบเทียบกัน นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า ความหวังของทั่วโลกในวันนี้ คือ เมื่อวัคซีนมาเร็วเท่าไร ยิ่งดีกับประชาชนในประเทศเท่านั้น ดังนั้น ไทยจึงเลือกแนวทางเดียวกับทั่วโลก คือ ไม่รอที่จะให้ได้ผลที่ชัดเจนแล้วค่อยซื้อ วันนี้ เมื่อเราลงนามในสัญญาแล้ว ก็จะเริ่มกระบวนการถ่ายทอดเทคโนโลยี และผลิตเลย  หากได้ผล เราจะฉีดเข็มแรกให้กับคนไทยได้กลางปีหน้า และว่า ประเทศที่ซื้อวัคซีนกับบริษัทมี 95 ประเทศ รวมสหรัฐฯ ด้วย ยอดรวมทุกประเทศที่สั่งซื้อ 3,000 ล้านโด๊ส และวัคซีนของบริษัทนี้ยังมีราคาถูกกว่าบริษัทอื่น” นพ.ศุภกิจ กล่าว.- สำนักข่าวไทย    

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.