fbpx

กลุ่มคนรุ่นใหม่เชื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงได้

ปทุมธานี 26 พ.ย.-“ไอติม” ชี้พลังคนรุ่นใหม่สร้างความเปลี่ยนแปลงได้ แต่รัฐธรรมนูญปี60 ยังมีความล้าหลัง ฝั่ง “น้ำ มิสแกรนด์ฯ 2020” ย้ำทุกคนต้องแสดงความเห็นได้โดยปราศจากความกลัว


นายพริษฐ์ วัชรสินธุ แกนนำกลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า เปิดเผยในงานเสวนา “การเมืองของคนรุ่นใหม่ : เปลี่ยนประเทศด้วยตัวเรา” ซึ่งอยู่ภายในงาน “มหกรรมความยั่งยืน : THAMMASAT SUSTAINABILITY FESTIVAL AND OPEN HOUSE” ประจำปี 2563 ที่ ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ว่า เทคโนโลยีและโซเชียลมีเดียได้เปลี่ยนการเมืองของประเทศไทยและทั่วโลก ซึ่งการเกิดขึ้นของแพลทฟอร์มต่างๆ ได้ทำให้คนหลายรุ่นเข้าถึงข้อมูลที่แตกต่างกันออกไปมากขึ้น คนรุ่นใหม่สามารถเข้าถึงข้อมูลทั้งภายในและภายนอกประเทศที่หลากหลายมากไปกว่าข้อมูลที่ถูกคัดกรองจากภาครัฐเพียงอย่างเดียว ทำให้คนรุ่นใหม่มีความคิดเป็นของตัวเอง และทำให้เขาสามารถเชื่อมโยงข้อมูลเข้ากับคุณค่าที่ยึดถือได้ เช่น ประชาธิปไตย เสรีภาพ สิทธิมนุษยชน จึงมองว่าตัวเองเป็นคนของประเทศใดประเทศหนึ่งน้อยลง แต่มองว่าตัวเองเป็นคนของโลกมากขึ้น

นายพริษฐ์ กล่าวว่าการเกิดขึ้นของโซเชียลมีเดียทำให้ประชาชนและคนรุ่นใหม่มีอำนาจมากขึ้น ตั้งแต่อำนาจในการแสดงความคิดเห็น เห็นได้จากทวิตเตอร์ที่กลายมาเป็นพื้นที่ปลอดภัยที่สามารถพูดคุยในเรื่องที่ตัวเองสงสัยหรือมีคำถามได้ ซึ่งความคิดเห็นเหล่านั้นยังมีอำนาจที่จะกดดันผู้มีอำนาจในสังคมได้ เช่น ปรากฏการณ์แฮชแท็กเราไม่เอาเรือดำน้ำ จนทำให้สุดท้ายรัฐบาลชะลอโครงการออกไปนอกจากนี้ ยังทำให้ประชาชนมีอำนาจเรื่องการตรวจสอบผู้มีอำนาจได้มากขึ้น จากในอดีตที่เราต้องรอให้ผู้เชี่ยวชาญคนใดคนหนึ่งศึกษาหาข้อมูลในเรื่องต่างๆ เพื่อตรวจสอบความไม่ชอบมาพากล แต่ปัจจุบันโซเชียลมีเดียช่วยให้ทุกคนที่มีความรู้แตกต่างและหลากหลายเข้ามาช่วยกันตรวจสอบได้อย่างรวดเร็ว


ภูมิทัศน์ทางการเมืองไทยเวลานี้เหมือนการชักเย่อ โดยฝั่งหนึ่งเป็นพื้นที่ให้ประชาชนเฉพาะคนรุ่นใหม่ได้แสดงออกมากขึ้นเพื่อผลักดันประเทศไปข้างหน้า แต่อีกฝั่งกลับถูกดึงด้วยกลับถูกดึงด้วยกฎหมายที่ยังคงล้าหลังอยู่ เช่น กรณีนักการเมืองคนรุ่นใหม่ชื่อดังของโลกทั้ง 3 คน ได้แก่ มารี แบล็ค ที่เป็น ส.ส.สก็อตแลนด์ ด้วยอายุ 20 ปี มีบทบาทผลักดันเรื่องรัฐสวัสดิการ สิทธิสมรสเท่าเทียมทางเพศ , ไซเอ็ด ซาดิก อับดุล ราห์มาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเยาวชนและกีฬามาเลเซีย วัย 25 ปี ที่มีบทบาทผลักดันกีฬา E-Sports ในมาเลเซียให้ก้าวหน้า และ ซานนา มาริน ที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ ในวัย 34 ปี ซึ่งหากทั้ง 3 คน อยู่ไทยจะไม่สามารถดำรงตำแหน่งหล่านี้ได้ เพราะรัฐธรรมนูญ ปี 2560 กำหนดให้ ส.ส. ต้องมีอายุ 25 ปี หรือรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรีต้องมีอายุ 35 ปีขึ้นไป

นายพริษฐ์ ย้ำว่า ในไทยยังมีความจำเป็นต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะเรื่องความเท่าเทียมของประชาชน เนื่องจากในการเลือกนายกรัฐมนตรีต้องใช้รวมทั้งหมด 750 เสียง แบ่งเป็นคะแนนเสียงจากประชาชนที่มีสิทธิเลือกตั้งราว 38 ล้านคน ที่สามารถเลือก ส.ส. ได้ 500 คน คิดเป็น 67% และในส่วนของคณะกรรมการสรรหา ส.ว. 10 คน ที่สามารถเลือก ส.ว. ได้ 250 คน หรือคิดเป็น 33% ฉะนั้นหากอ้างอิงตามหลักคณิตศาสตร์จะพบประชาชน 1 คน มีสิทธิเลือกนายกรัฐมนตรีคิดเป็น 0.000001% น้อยกว่าคณะกรรมการสรรหา ส.ว. จำนวน 1 คน 2 ล้านเท่า

น.ส.พัชรพร จันทรประดิษฐ์ มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2020 กล่าวว่า การเมืองของคนรุ่นใหม่ควรทำให้เรื่องของการแสดงความเห็นเป็นสิทธิที่ทุกคนพึงมีโดยปราศจากความกลัว ไม่ใช่เมื่อมีการแสดงความคิดเห็นแล้วถูกฝ่ายที่เห็นตรงข้าม แปลงข้อความให้เป็นเรื่องของการสร้างความแตกแยกความเกลียดชัง ถูกกล่าวหาเป็นพวกชังชาติ หรือมีการต่อว่าด่าทอซึ่งกันและกัน เพราะหากประเทศไทยยังไม่สามารถพูดหรือแสดงจุดยืนในเรื่องเหล่านี้ได้ ก็ยังไม่สามารถเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ได้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ควันหลงสีสันสงกรานต์…ที่สุดในสงกรานต์เชียงใหม่

ปี๋ใหม่เมืองหรือสงกรานต์เชียงใหม่ปีนี้คึกคักเกินคาด หลังเจอกับพิษหมอกควันมาหลายเดือน จนหลายฝ่ายกังวลผลกระทบต่อการท่องเที่ยว แต่สุดท้ายด้วยเสน่ห์ของวัฒนธรรมและความสนุกสนานในการเล่นน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวยังหลั่งไหลไปฉลองสงกรานต์ที่นั่น ซึ่งเต็มไปด้วยสีสันในช่วงสงกรานต์

ถนนมิตรภาพ รถหนาแน่นขึ้นเรื่อยๆ

หลังจบเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนเริ่มเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ กันหนาแน่น เต็มถนนมิตรภาพ ตลอดทั้งวัน คาดช่วงกลางคืน รถเพิ่มขึ้นอีก

กรมเจ้าท่า สั่งสอบเหตุเพลิงไหม้เรือท่องเที่ยวรับประทานอาหาร

ระทึก! เพลิงไหม้ไฟลุกท่วม เรือนำนักท่องเที่ยวล่องเรือรับประทานอาหาร ช่วยนักท่องเที่ยวปลอดภัย ล่าสุดกรมเจ้าท่า สั่งสอบสวนสาเหตุแล้ว

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว