fbpx

ฝ่ายค้านเสนอนับองค์ประชุม หลังแพ้โหวตญัตติด่วนเหตุยิงในม็อบ

รัฐสภา 26 พ.ย.- ฝ่ายค้านเสนอนับองค์ประชุม 2 รอบหลังพยายามเสนอญัตติด่วนด้วยวาจาให้สภาหารือทางออกประเทศ กรณีเกิดเหตุยิงกันในการชุมนุมของคณะราษฎร 63 เมื่อคืน แต่สภาไม่ล่ม เดินหน้าถกตามวาระ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ (26 พ.ย.) มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม หลังการหารือปัญหาทั่วไป ก่อนเข้าสู่วาระพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการศึกษาหาแนวทางการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการใช้กัญชา กัญชง และกระท่อม อย่างเป็นระบบ ที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว

นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส. เชียงราย พรรคเพื่อไทย เสนอญัตติด่วนด้วยวาจา ขอให้สภาผู้แทนราษฎรหารือหาทางออกให้กับประเทศ หลังเกิดเหตุปะทะและยิงกัน มีการปาประทัดยักษ์ บริเวณธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ ซึ่งเป็นพื้นที่การชุมนุมของคณะราษฎร 63 คืนวานนี้ (25 พ.ย.) และก่อนหน้านี้ก็มีการปะทะกันหน้ารัฐสภา จึงขอให้ตั้งญัตติขึ้นมาพิจารณาหารือกันก่อน เพราะเป็นเรื่องเร่งด่วน ซึ่ง นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย อภิปรายสนับสนุนว่า ควรนำญัตติด่วนที่เสนอด้วยวาจาขึ้นมาพิจารณาก่อน และจะไม่ทำให้เรื่องที่คณะกรรมาธิการพิจารณาแล้วตกไป


ขณะที่วิปรัฐบาลหลายคน อาทิ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ขอให้ดำเนินการพิจารณาตามระเบียบวาระ เพราะเป็นเรื่องที่ต่อเนื่องจากเมื่อวานนี้ หากเวลาเหลือค่อยนำญัตติด่วนขึ้นมาพิจารณา

นายศุภชัย โพธิ์สุ ในฐานะประธานที่ประชุมจึงสั่งตรวจสอบองค์ประชุมและที่ประชุมมีมติ 217 ต่อ 124 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง ไม่ลงคะแนนเสียง 1 เสียง ไม่เห็นด้วยให้ที่ประชุมเลื่อนญัตติที่เสนอด้วยวาจา เพื่อหารือเกี่ยวกับเหตุความรุนแรงในการชุมนุมเมื่อคืนนี้ ขึ้นมาพิจารณาก่อน อย่างไรก็ตามนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การเสนอญัตติมีเจตนาเพื่อหาทางออก แต่กลับเอาเสียงข้างมากมาปิดกั้น และเสนอให้ตรวจสอบการประชุมด้วยวิธีการขานชื่อ เพราะไม่มั่นใจผลคะแนนที่ออกมาโดยการเสียบบัตร

นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ประธานที่ประชุมไม่มีสิทธิ์ที่จะพูดอะไร เพราะต้องเป็นกลาง เมื่อมีผู้เสนอญัตติและมีผู้รับรอง ประธานไม่มีสิทธิ์ออกความเห็น และต้องปฏิบัติตามข้อบังคับ ขณะที่นายศุภชัย ขอให้สมาชิกที่ลุกขึ้นมาประท้วงพึงสังวรกับสิ่งที่ไม่ควรพูดในสภา และให้เกียรติกัน จนเกิดการปะทะคารมระหว่างนายศุภชัยกับนายพิเชษฐ์ และนายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคเพื่อไทย เสนอเร่งให้พิจารณาเรื่องที่ค้างอยู่ให้จบ และนำญัตติด่วนที่เสนอด้วยวาจาของนายวิสาร เข้าพิจารณาต่อ


จากนั้นนายศุภชัย ดำเนินการตรวจสอบองค์ประชุมโดยการขานขื่อผลปรากฎว่า
มีสมาชิกเข้าร่วมเป็นองค์ประชุมเกินกึ่งหนึ่ง จำนวน 255 คน ครบเป็นองค์ประชุม ซึ่งเป็นเสียงจากฝ่ายรัฐบาลทั้งหมด

ด้าน นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ตั้งข้อสงสัยว่า เหตุใด ส.ส.ฝ่ายค้าน ที่ทำหน้าที่เป็นกรรมการนับองค์ประชุมอยู่ภายในห้องประชุม จึงไม่ขานชื่อเป็นองค์ประชุม

ขณะที่ นพ.ชลน่าน แถลงต่อสื่อระหว่างการนับองค์ประชุม ถึงการดำเนินการดังกล่าวว่า ฝ่ายค้านไม่ได้เกเร แต่ ฝ่ายรัฐบาล พยายามปิดกั้นฝ่ายค้านในการเสนอญัตติด่วนด้วยวาจา เพื่อหารือถึงปัญหาการชุมนุมทางการเมืองเมื่อคืนนี้ (25 พ.ย.) และไม่ได้ตั้งข้อสงสัยว่า มีการเสียบบัตรแทนกันหรือไม่.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

สอท.ลุยจับ-อายัดทรัพย์ อาชญากรข้ามชาติ เงินหมุนเวียน 3 หมื่นล้าน

ตำรวจไซเบอร์ ลุยจับอาชญากรข้ามชาติ หลอกลงทุน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ พนันออนไลน์ เงินหมุนเวียนสูงถึง 30,000 ล้านบาท/ปี อายัดทรัพย์ได้กว่า 250 ล้าน

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงงานวันไหลบ่อนไก่

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงคู่อริวันไหลบ่อนไก่ คนเข้าห้ามเสียชีวิต 1 ราย ชาวบ้านถูกลูกหลงบาดเจ็บอีก 3 ตำรวจเร่งไล่ล่า ลั่นต้องจับให้ได้ แนะให้รีบมอบตัว ถ้าต่อสู้ถูกยิงสวนแน่

ถนนมิตรภาพยังหนาแน่น เดินทางเข้ากรุงต่อเนื่อง

แม้ว่าวันนี้จะเปิดทำงานกันบ้างแล้ว แต่ประชาชนยังทยอยเดินทางกลับเข้า กทม. อย่างต่อเนื่อง รถติดสะสมหลายจุด ตร.ทางหลวง เปิดช่องทางพิเศษ เร่งระบายรถ

“เศรษฐา” ต้อนรับนายกฯ นิวซีแลนด์ เยือนไทยในรอบ 11 ปี

“เศรษฐา” เปิดทำเนียบรัฐบาลให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล โดยผู้นำทั้งสองประเทศได้เดินตรวจแถวกองทหารเกียรติยศร่วมกัน บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า