fbpx

ขอสื่อระวังการเสนอข่าวโยงรัฐประหาร

กองบัญชาการกองทัพบก 24 พ.ย.-ผบ.ทบ.เผยที่ดินที่ ทบ.ได้รับพระราชทานจากในหลวงมีมูลค่านับหมื่นล้านบาท เป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ จะนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ทางการศึกษา พร้อมขอสื่อใช้วิจารณญาณก่อนโยงข่าว ฮ.บินต่ำกับรัฐประหาร


พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผยว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานที่ดินให้ส่วนราชการ 9 หน่วยงาน โดยในส่วนของกองทัพบกได้รับพระราชทานจำนวน 2 แปลง ที่จังหวัดปทุมธานี จำนวน 1,000 ไร่เศษ และที่ศรีราชา เกือบ 500 ไร่ ซึ่งนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ โดยที่ดินที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทาน กองทัพบกจะนำไปใช้ในกิจการทางการศึกษา เพราะมีความชัดเจนว่าพระบรมราชจักรีวงศ์สนับสนุนการศึกษามาอย่างต่อเนื่อง

“ที่ดิน 9 แปลง เฉพาะมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สวนสุนันทาและโรงเรียนราชวินิตจำนวน 97 ไร่ ราคาประเมินปัจุบันนับหมื่นล้านบาท สะท้อนให้เห็นถึงพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้” ผู้บัญชาการทหารบก กล่าว


ส่วนกรณีโลกออนไลน์นำกรณีเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบกบินต่ำไปโยงกับการรัฐประหาร พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า โดยปกติเฮลิคอปเตอร์ที่บินในเขต กทม. จะเกี่ยวข้องกับภารกิจการถวายงานและการอารักขา ซึ่งกองทัพบกมีหน้าที่สนับสนุน หากมีข้อมูลหรือข้อสงสัยขอให้สอบถาม ดีกว่านำไปผูกโยง ขอให้สื่อระมัดระวังการนำเสนอ เพราะปัจจุบันมีข่าวสารออกมาจำนวนมาก และประชาชนให้ความเชื่อถือสื่อ ขอให้สื่อตัดคำว่ารัฐประหารออกไปจากการนำเสนอ

ส่วนกรณีแกนนำผู้ชุมนุมระบุเรื่องการรัฐประหารบ่อยครั้ง ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า ขอให้สื่อและสังคมพิจารณา และใช้วิจารณญาณจากข้อเท็จจริง ตนคงไปเตือนแกนนำหรือคนที่โพสต์ข่าวต่าง ๆ ไม่ได้ เพราะไม่ใช่คู่ขัดแย้ง ซึ่งต้องฝากสื่ออีกครั้งในการคัดเลือกและคัดกรองข้อความต่าง ๆ ก่อนนำเสนอประชาชน

เมื่อถามย้ำว่าเหตุการณ์ขณะนี้มีการชุมนุม 2 ฝ่ายเป็นเหตุพอที่จะทำรัฐประหาร เพื่อไม่ให้เกิดการเผชิญหน้าหรือไม่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า เคยกล่าวแล้วว่าขอให้สื่อนอนหลับ พักผ่อนให้เพียงพอ


“การชุมนุมที่จะมีในวันพรุ่งนี้ (24 พ.ย.) เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะดูแลสถานการณ์ เว้นแต่ร้องขอมา ส่วนการชุมนุมที่อาจเข้าไปใกล้เขตพระราชฐานก็มีกฎระเบียบและข้อปฏิบัติกำหนดอยู่แล้ว ซึ่งออกโดยรัฐสภา ไม่ใช่การกำหนดโดยตำรวจ หรือทหาร” ผู้บัญชาการทหารบก กล่าว

ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์เรื่องดังกล่าวภายหลังเป็นประธานในพิธีมอบเงินรางวัลให้แก่บุตรข้าราชการ ลูกจ้างประจำและพนักงานราชการในสังกัดกองทัพบกที่สอบเข้าศึกษาในโรงเรียนเตรียมทหาร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ กองบัญชาการกองทัพไทย ประจำปี 2563 จำนวน 52 นาย มูลค่าทุนละ 10,000 บาท รวมเป็นเงิน 520,000 บาท โดยแยกเป็น เหล่าต่าง ๆ ดังนี้ นักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า จำนวน 37 นาย นักเรียนนายเรืออากาศ จำนวน 5 นาย นักเรียนนายเรือ จำนวน 4 นาย นักเรียนนายร้อยตำรวจ จำนวน 6 นาย

ผู้บัญชาการทหารบก ได้ให้โอวาทแก่บุตรหลานกำลังพลว่า ขอชื่นชมนักเรียนเตรียมทหารและผู้ปกครอง โดยเฉพาะบุตรหลานข้าราชการชั้นผู้น้อย ที่ต้องการสืบทอดความเป็นทหาร และขอให้นักเรียนทุกคนยึดมั่นในคุณธรรม ความตั้งใจ และความดีงาม ซึ่งจะทำให้ทุกคนสำเร็จการศึกษาในที่สุด ส่วนเงินรางวัลที่มอบให้ ขอให้นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง